0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 19/12/2021 08:28 (GMT+7)

Về Vĩnh Phúc ăn Tết phải xét nghiệm, cách ly COVID-19: Người dân nghĩ gì?

Vĩnh Phúc yêu cầu người đi công tác, làm ăn ở nước ngoài…về quê trong dịp Tết sắp tới phải chủ động khai báo y tế, chủ động xét nghiệm và cách ly theo đúng quy định.

Cách ly y tế theo đúng quy định.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Văn Khước - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ký công văn yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, tổ dân phố kêu gọi toàn thể nhân dân; những người đi công tác, làm ăn từ nước ngoài, từ tỉnh ngoài đến/về tỉnh Vĩnh Phúc; người thân về quê dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán 2022 thực hiện nghiêm 5K; chủ động khai báo y tế, chủ động xét nghiệm và cách ly y tế theo đúng quy định.

UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê chi tiết số liệu người trở về địa phương dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán 2022 để chủ động trong công tác phòng, chống dịch (nguyên tắc nắm bắt từng hộ gia đình); đồng thời báo cáo số liệu về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

tm-img-alt
Nhiều người chưa dám lên lịch về quê ăn Tết.

Bạn Hà Thành (quê Nghệ An) đang làm việc tại Bình Dương cho biết hiện tại ở quê đang thông báo áp dụng quy định những người về từ vùng dịch (trong đó có Bình Dương) sẽ phải tự cách ly 7 ngày tại nhà. “Nghỉ Tết cũng chỉ được nửa tháng mà phải cách ly đến 7 ngày thì còn về làm gì nữa”, ban Thành chia sẻ.

Anh Nguyễn Thanh Hà (39 tuổi, Hà Nội) cùng gia đình vào Sài Gòn sinh sống 2 năm nay mà chưa được về Hà Nội lần nào. Anh Hà cho biết muốn về thăm ông bà ở huyện Thường Tín nhưng “đeo mác” từ miền Nam ra khiến hàng xóm ở quê không thoải mái nên chắc Tết này lại ở Sài Gòn ăn Tết tiếp.

Trước đó, một số tỉnh cũng có động thái buộc phải cách ly 7 ngày người từ các tỉnh phía nam về rồi lại hủy bỏ. Việc thay đổi thông tin liên tục khiến nhiều người không dám nghĩ đến việc về quê ăn Tết.

Mặc dù nhiều địa phương cũng chưa có quyết định chính thức về việc cách ly với người từ vùng dịch về quê ăn Tết nhưng việc thay đổi liên tục cùng với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp đã khiến đường về quê càng xa với nhiều người.

Không tỉnh nào chống dịch yếu

Trước tình trạng một số Tỉnh, Thành ra quyết định cách ly đối với người về quê ăn Tết, nhiều người đã tỏ ra bức xúc khi cho rằng bị gây khó. Anh Nguyễn Văn Phong (Thái Bình) cho rằng việc đã được tiêm 2 mũi và có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi về quê nhưng vẫn phải cách ly là không phù hợp với tình hình mới. Việc cách ly có hiệu quả thế nào trong việc phòng chống dịch nên để các nhà khoa học có chuyên môn quyết định chứ chính quyền địa phương không nên tự ý ra thông báo.

Chị Hải Yến - chuyên gia dịch tễ (Viện Vệ sinh dịch tễ TW) cho biết, việc tiêm vắc-xin chỉ để không may bị nhiễm bệnh thì không quá nặng nhưng thực tế cơ thể vẫn mang virus và có thể truyền nhiễm cao. Theo chị Yến, mỗi Tỉnh sẽ có một phương án tuỳ theo tình hình thực tế của Tỉnh đó. “Không Tỉnh nào chống dịch yếu, vấn đề là dịch bệnh đang quá phức tạp”, chị Yến chia sẻ.

Trong khi đó, anh Phan Vũ Minh (Hải Phòng) thì cho rằng cần có một chỉ thị rõ ràng từ Trung ương áp xuống địa phương cho những trường hợp ở xa về quê ăn Tết. “Mỗi năm người xa quê chỉ có dịp Tết là được về nhà, đến thời điểm Tết cận kề rồi mà còn chưa thống nhất phương án chung thì quá khó cho người đi làm xa nhà”, anh Minh nói.

Bạn đang đọc bài viết Về Vĩnh Phúc ăn Tết phải xét nghiệm, cách ly COVID-19: Người dân nghĩ gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới