Quảng Trị thi tuyển phương án cầu Thạch Hãn 1, yêu cầu kiến trúc “khắt khe”
Quảng Trị thi tuyển phương án kiến trúc để chọn thiết kế xây cầu Thạch Hãn 1 thuộc đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây.
Ngày 25/12, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành Quyết định về nhiệm vụ thiết kế và quy chế thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1.
Việc thi tuyển phương án kiến trúc nhằm lựa chọn được thiết kế tốt nhất để đầu tư xây dựng mới công trình cầu Thạch Hãn 1, thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, thẩm mỹ và tính khả thi.
Công trình cầu bắc qua sông Thạch Hãn sẽ được tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc thuộc phường Đông Lễ, TP Đông Hà và xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong.
Cụ thể, công trình cầu qua sông Thạch Hãn vượt qua sông Thạch Hãn tại vị trí có bề rộng sông khoảng 310m, nhánh phụ phía Triệu Phong rộng khoảng 55m. Đầu cầu phía Triệu Phong là tuyến kết nối đường ven biển với trung tâm TP Đông Hà. Phía Đông Hà là đại lộ kết hợp trục cảnh quan tạo điểm nhấn kiến trúc cho cửa ngõ phía Đông của TP Đông Hà.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, ngoài mục tiêu nhằm kết nối TP Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh, là đô thị động lực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây với các khu dịch vụ - du lịch dọc bờ biển Quảng Trị, Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị; tăng mức độ cạnh tranh về đầu tư; tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa, hành khách và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của khu vực.
Đây là công trình có tính chất là một điểm nhấn kiến trúc TP Đông Hà và của tỉnh Quảng Trị, có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, góp phần hoàn thiện kiến trúc đô thị, tạo sự hấp dẫn và quảng bá hình ảnh TP Đông Hà nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung đến với du khách trong nước và quốc tế.
Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô đáp ứng nhu cầu giao thông trước mắt và đề xuất quy mô phương án hoàn thiện giai đoạn 2.
Đoạn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn TCXDVN104-2007, vận tốc thiết kế 80km/h. Đến năm 2035 mặt cắt ngang yêu cầu là 4 làn xe, sau 2035- 2050 yêu cầu từ 8- 10 làn xe. Trước mắt, giai đoạn 1 đảm bảo quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn thiện 8- 10 làn xe, mặt cắt ngang 160m.
Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư là 2.060 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn dự kiến bố trí đầu tư xây dựng công trình cầu Thạch Hãn 1 là không vượt quá 526 tỷ đồng...
Đối với yêu cầu về kiến trúc, cầu qua sông Thạch Hãn tại vị trí trên nằm trong khu vực có không gian rộng lớn, kết nối không gian 2 bờ sông, vì vậy các yêu cầu về phương án kiến trúc cần đảm bảo các yếu tố như: Ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, tạo dựng điểm nhấn về cảnh quan; đảm bảo hài hòa với không gian, kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực dọc 2 bên bờ sông Thạch Hãn; ý tưởng kiến trúc đặc sắc, khác biệt với các cầu đã có trên sông Thạch Hãn cũng như trong khu vực, không trùng lặp với các ý tưởng và phương án thiết kế của các cầu hiện có tại Việt Nam và trên thế giới...
Ngoài "Nhiệm vụ thiết kế thi tuyển kiến trúc", tỉnh Quảng Trị cũng ban hành Quy chế thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1 nói trên.
Trong đó, phương án kiến trúc được xếp hạng nhất sẽ được trao tiền thưởng 50 triệu đồng, hạng nhì 30 triệu đồng, hạng ba 30 triệu đồng.