Quảng Ninh sắp xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh với số vốn hơn 2200 tỷ đồng
Cục Hàng Hải (CHH) Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT do UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất.
Theo văn bản đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái có tổng vốn đầu tư 2.248,5 tỉ đồng sẽ thực hiện đầu tư xây dựng vào quý IV/2021; khai thác vào quý IV/2023.
Quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ với tổng diện tích xây dựng gần 828.000 m2. Trong đó, diện tích vùng đất là 465.522 m2, diện tích vùng nước là 362.472 m2).
Dự kiến, giai đoạn đến năm 2024, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm. Tổng công suất bến cảng đến năm 2028 khoảng 2,8 triệu tấn/năm.
Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.
Vì vậy Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý, trong thời gian Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.