0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 05:49 (GMT+7)

Phân khúc bất động sản nào bị ảnh hưởng nhất bởi dịch bệnh COVID-19?

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường Bất động sản Quý III/2021, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được xem là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ yếu tố dịch bệnh.

Bức tranh chung của thị trường bất động sản vừa qua đã bị đại dịch COVID-19 xuất hiện tạo nên sự trầm lắng. Giãn cách xã hội khiến các giao dịch bất động sản không thể thực hiện, lượng khách du lịch đến Việt Nam gần như không có, phân khúc bất động sản bán lẻ, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng do đó được nhận định là gặp nhiều khó khăn nhất.

tm-img-alt
Đại dịch tạo tác động xấu đến các phân khúc bất động sản.

Trong năm 2020 và 10 tháng đầu năm 2021, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh. Các chính sách hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cắt giảm tần suất đường bay quốc tế nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh đã khiến hoạt động du lịch bị gián đoạn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10 ước tính đạt gần 10,6 nghìn lượt người, tăng 11,1% so với tháng trước và giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 125,1 nghìn lượt người, giảm 96,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo thị trường mới nhất của Bộ Xây dựng, giá cho thuê bình quân phòng khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng giảm khoảng 20-25% so với thời điểm đầu năm 2021. Do ảnh hưởng từ đại dịch, bất động sản nghỉ dưỡng trong cả năm 2020 và đầu 2021 vẫn đang trong thời kỳ suy giảm.

Phân khúc bất động sản bán lẻ cũng là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo số liệu của CBRE, tại thị trường Hà Nội, các trung tâm thương mại ở khu vực Hà Đông, Long Biên, Nam Từ Liêm, tỷ lệ trống lên tới 35-45%, số còn lại hầu như chỉ mở cửa để duy trì hoạt động. Còn mặt bằng nhà phố các quận trung tâm, cũng chỉ có khoảng 50% mở cửa đón khách.

Cùng với việc tỷ lệ trống tăng cao thì giá cho thuê giảm đáng kể. Giá chào thuê mới trung bình tầng trệt và tầng 1 khu vực ngoài trung tâm đạt 24 USD/m2/tháng, giảm 4% theo quý và giảm 4% theo năm.

Dữ liệu của Savills cho thấy, tại TP.HCM tỷ lệ tăng giá hàng năm cũng giảm từ trung bình 8% mỗi năm, nay chỉ còn 5% mỗi năm khiến tổng giá trị của một chu kỳ thuê của bất động sản thương mại giảm đáng kể, giá thuê cho hợp đồng mới phần lớn được giữ nguyên, nhưng cũng có thể giảm từ 20-30%.

Nhiều trung tâm thương mại lớn, chủ đầu tư giảm giá thuê 20-50% tùy ngành hàng, miễn phí tiền thuê, miễn phí phí dịch vụ hoặc giảm 50% phí dịch vụ trong suốt thời gian giãn cách các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa theo quy định về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ và địa phương.

Cùng với đó, phân khúc nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM cũng trở nên ảm đạm. Tại thị trường Hà Nội, theo số liệu của Savills, trong quý III/2021, do ảnh hưởng của đại dịch và việc giãn cách toàn thành phố trong 2 tháng khiến số lượng nhà bán được trong quý III còn khoảng 2.400 căn, giảm 50% theo quý.

Tại TP.HCM, trong quý III/2021, nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 3.000 căn, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, giảm 18% theo quý và 70% theo năm. Trong đó có 11 dự án đang tạm ngưng bán, nguồn cung mới thì bị hạn chế và lượng hàng tồn kho thấp.

tm-img-alt
Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được xem là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ yếu tố dịch bệnh.

Nguồn cung mới đạt khoảng 350 căn, giảm 78% theo quý và 95% theo năm. Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ của quý III/2021 ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng lượng giao dịch chỉ hơn 400 căn, giảm 70% theo quý và 94% theo năm, trong khi tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14%.

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường Bất động sản Quý III/2021, trong thời gian qua, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được xem là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ yếu tố dịch bệnh.

Tuy nhiên, các dự án phát triển bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn cho thấy những dấu hiệu khả quan, đặc biệt là các sản phẩm có pháp lý đầy đủ, rõ ràng, đáp ứng được các điều kiện và tiêu chuẩn về môi trường du lịch, nghỉ dưỡng, được đầu tư tốt về hạ tầng, vị trí giao thông thuận lợi và được đầu tư bởi các chủ đầu tư có uy tín cao trên thị trường.

Cùng với đó, các nhà đầu tư vẫn luôn tin tưởng vào sự phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển trở lại khi hoạt động đi lại, du lịch được mở cửa trong thời gian tới ở nước ta.

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc bất động sản nào bị ảnh hưởng nhất bởi dịch bệnh COVID-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới