0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 28/12/2021 06:27 (GMT+7)

"Nữ tướng” Mai Kiều Liên và hành trình đưa thương hiệu Việt vươn ra "biển lớn"

Năm 2021 là một năm thắng đậm của Vinamilk dưới sự dẫn dắt của “nữ tướng” Mai Kiều Liên. Thành công của Vinamilk được thể hiện qua những con số biết nói: Doanh thu tăng kỷ lục, được vinh danh trong các giải thưởng quốc tế vì cộng đồng,...

Vượt Covid-19, doanh thu tăng kỷ lục

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh nợ nần, thậm chí phá sản. Nhiều doanh nghiệp vất vả tìm mọi cách gỡ gạc để tiếp tục trụ lại thị trường.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng cùng những bước đi, chiến lược đúng đắn đã giúp Vinamilk đạt doanh thu tăng kỷ lục. Mới đây, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.208 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.961 tỷ đồng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoa.

Đây là lần đầu tiên doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk vượt mức 16 nghìn tỷ đồng trong một quý. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 73% và 75% kế hoạch năm.

Được biết, doanh thu của Vinamilk tăng kỷ lục trong quý III là nhờ sự trợ lực rất lớn từ thị trường nội địa. Cụ thể, thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2020, đánh dấu sự quay lại đà tăng trưởng. 

Trong đó, doanh thu nội địa công ty mẹ đạt 12.440 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ 2020, kênh hiện đại và cửa hàng Giấc mơ sữa Việt (GMSV) ghi nhận mức tăng trưởng cao hai chữ số để bù đắp cho kênh truyền thống bị ảnh hưởng do tình hình giãn cách kéo dài và các quy định chống dịch nghiêm ngặt từ chính phủ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Ngoài ra, trong năm 2021, Vinamilk cũng đã tập trung đầu tư các dự án lớn để mở rộng quy mô. Có thể kể đến: Dự án Trang trại bò sữa công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại Mộc Châu, Sơn La, Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào, Dự án chăn nuôi, chế biến và phân phối bò thịt của Vilico…

Đầu tư "siêu" nhà máy sữa 4.600 tỷ đồng

tm-img-alt
Nhà máy sữa của Vinamilk và Vilico cùng đầu tư xây dựng tại Hưng Yên trên diện tích gần 25ha.

Nhằm nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng các mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới, Vinamilk hợp tác cùng Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam – CTCP (“Vilico”), một công ty thành viên trong tập đoàn, để đầu tư và xây dựng Nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa tại Huyện Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên. Đây sẽ là siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk ở khu vực phía Bắc và cũng là dự án nhà máy chế biến sữa có quy mô lớn nhất của tỉnh Hưng Yên.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.600 tỷ, trên diện tích gần 25 ha, tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm được xây dựng dự kiến theo 2 giai đoạn. Nhà máy sữa tại Hưng Yên là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk và Vilico trong 5 năm đến 10 năm tới và được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng những nhu cầu và tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, dự án nhà máy sẽ kết nối chặt chẽ với các nhà máy, kho vận và đặc biệt là các trang trại bò sữa của Vinamilk tại khu vực phía Bắc, từ đó, hình thành nên chuỗi giá trị bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho địa phương và khu vực.

Đồng thời, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nâng cao trình độ tay nghề, góp phần ổn định an sinh xã hội và đóng góp ngân sách địa phương từ 500 đến 800 tỷ đồng mỗi năm. Với quy mô lớn, dự án không chỉ tạo nên đòn bẩy về kinh tế, mà người dân địa phương và khu vực lân cận còn có thể trở thành một mắc xích trong chuỗi giá trị, từ đó tạo ra các lợi ích tổng thể về kinh tế-xã hội một cách bền vững.

Vinh danh trong các giải thưởng quốc tế vì cộng đồng

Năm 2021, dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Mai Kiều Liên, Vinamilk không chỉ khẳng định sự phát triển của một thương hiệu quốc gia vươn ra thế giới mà còn thực sự để lại những dấu ấn đẹp đẽ hướng về cộng đồng và ngày càng cho thấy những dấu ấn tích cực trong việc hướng đến các giá trị cộng đồng, cho một cuộc sống tốt đẹp và bền vững hơn.

Với nhiều chương trình cộng đồng thiết thực, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã được vinh danh với vị trí cao trong các hạng mục của nhiều giải thưởng quốc tế uy tín: Giải thưởng CSR Toàn cầu 2021 (The Global CSR Awards) và Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á 2021 (ACES Awards).

tm-img-alt
Vinamilk được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế cho các chương trình cộng đồng nổi bật năm 2021.

Theo đó, Vinamilk được vinh danh với thứ hạng Bạch Kim tại 2 hạng mục Chương trình cộng đồng tốt nhất và Sản phẩm vì cộng đồng xuất sắc nhất tại sự kiện trực tuyến của The Global CSR Awards 2021.

Bên cạnh đó, Vinamilk còn là doanh nghiệp được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng gồm: Doanh nghiệp có chương trình cộng đồng tốt nhất (Best community Programme Award) với thứ hạng cao nhất - Bạch Kim.

Trước đó, trong nhiều năm qua, Vinamilk đã triển khai các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em và không ngừng đẩy mạnh trong 2 năm diễn ra đại dịch Covid-19, đơn cử như chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Sữa học đường, với gần 4 triệu trẻ em được thụ hưởng và chăm sóc dinh dưỡng trong gần 15 năm thực hiện.

Là công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, Vinamilk đã phát huy tối đa thế mạnh về nghiên cứu, phát triển, sản xuất sản phẩm dinh dưỡng cũng như triển khai các mô hình mang đến giá trị về sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là sự phát triển của trẻ em.

Bên cạnh các chương trình thường niên, Vinamilk còn thực hiện nhiều hoạt động đồng hành cùng Chính phủ, tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch.

Năm 2021, thông qua chiến dịch cộng đồng ý nghĩa “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”, Vinamilk đã góp 10 tỷ mua vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị tác động vì Covid-19 và 1 triệu ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến nay, Vinamilk đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng gồm tiền mặt, sản phẩm dinh dưỡng và nhiều hỗ trợ khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch, trong đó phần lớn dành cho các hoạt động hướng đến trẻ em.

Giấc mơ nâng tầm thương hiệu Việt ra thế giới

Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng xuất khẩu, nhưng trong ngành sữa, Vinamilk chính là “người tiên phong” từ năm 1997 với thị trường đầu tiên là Iraq với sản phẩm đầu tay là Dielac thông qua hình thức “Đổi dầu lấy thực phẩm”.

Nhận biết được những tiềm năng đó, ngay từ những bước đi chiến lược đầu tiên cho đến nay, với những mục tiêu và chiến lược của mình, bà đã đưa các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt trên kệ hàng của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khu vực Trung Đông trở thành thị trường chủ lực, đóng góp hơn 75% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Tổng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tính từ năm 1997 đến nay đã đạt hơn 2,5 tỷ USD.

Chia sẻ với báo chí về phương châm hoạt động doanh nghiệp, bà Mai Kiều Liên cho hay: “Bao giờ cũng phải “đi bằng hai chân”. Chân ở nội địa vững chắc, đáp ứng nhu cầu cho nguời dân, sau đó mới tính đến chuyện xuất khẩu vươn ra nước ngoài.

Chính vì vậy, ngoài việc liên tục đầu tư, cải tiến, đem lại nhiều sản phẩm chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng trong nước thì mảng xuất khẩu, kinh doanh quốc tế luôn được Vinamilk chú trọng đẩy mạnh. Trong năm 2021, dù bị tác động bởi dịch Covid-19, doanh thu thuần xuất khẩu 6 tháng đầu năm của Vinamilk đạt 2.772 tỷ đồng, tăng 13,1% so với năm 2020”.

Sự quyết đoán cũng như tầm nhìn chiến lược đã giúp bà hướng Vinamilk vượt qua nhiều “sóng gió” trong suốt 45 năm qua để đến nay, không chỉ là số 1 tại Việt Nam mà thương hiệu sữa “quốc dân” này đã có mặt tại hơn 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trong một hành trình đáng nhớ và đầy tự hào.

Tận tâm với những giá trị dành cho cộng đồng

Có thể nói, bên cạnh phát triển và nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường thế giới, bà Mai Kiều Liên dành sự quan tâm lớn đối với những giá trị cộng đồng, đất nước. Chính vì những mục đích tốt đẹp và tầm nhìn xa mà các quyết định của bà cũng như mọi hoạt động của Vinamilk luôn xoay quanh việc làm sao để đưa đến cộng đồng những sản phẩm dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khỏe, làm sao để trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Chính vì vậy, năm 2018, bà Mai Kiều Liên là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được Forbes Việt Nam vinh danh giải thưởng “Thành tựu trọn đời” với dấu ấn “tư tưởng đổi mới sáng tạo, khả năng hoạch định chiến lược đúng đắn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết người lao động để cống hiến vì mục tiêu chung đưa công ty phát triển”.

Trước đó, bà Mai Kiều Liên là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam có mặt liên tiếp từ năm 2012-2015 trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và được tặng giải thưởng Nikkei Asia Prize của Nikkei Inc. Bên cạnh đó, bà Mai Kiều Liên cũng là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn.

Đồng thời 12 năm liền là thương hiệu quốc gia, đại diện duy nhất của ASEAN thuộc Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu với định giá 2,4 tỷ USD là những kết quả mà Vinamilk đã đạt được. Điều đó đã minh chứng không chỉ sự lớn mạnh của một doanh nghiệp mà còn cho thấy vị thế của những thương hiệu đại diện cho quốc gia đã không ngừng nuôi dưỡng và vai trò của “nữ tướng” Mai Kiều Liên, người phụ nữ tạo dựng, truyền cảm hứng là không thể phủ nhận.

Bà cũng từng chia sẻ rằng: “Thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số kinh doanh, mà còn ở các giá trị mang đến cho cộng đồng, đất nước cũng như đối tác, khách hàng và cả người lao động của mình.  Trong giai đoạn khó khăn chung vì Covid-19, bên cạnh nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, Vinamilk còn đặt ra mục tiêu thứ 3 đó là chia sẻ các khó khăn với cộng đồng hết sức có thể, cùng đất nước vượt qua đại dịch”.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ tướng” Mai Kiều Liên và hành trình đưa thương hiệu Việt vươn ra "biển lớn". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.