0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 24/08/2023 10:10 (GMT+7)

Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2)

Trong nửa thập kỷ qua diện mạo của tỉnh đã nhiều đổi thay khi áp dụng chính sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhằm phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ.

Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 1
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 2
Theo dữ liệu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2022, Quảng Ninh đứng thứ nhất trong danh sách địa phương có chỉ số cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam, các vị trí lần lượt tiếp theo là TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội và Đồng Nai...
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 3
Chỉ số cơ sở hạ tầng” là nguồn dữ liệu tổng hợp, phản ánh đánh giá về chất lượng 4 lĩnh vực hạ tầng cơ bản liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là: các khu, cụm công nghiệp; đường giao thông; các dịch vụ tiện ích cơ bản về viễn thông, năng lượng; tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin. Do đó, đây cũng là nguồn thông tin tham khảo rất hữu ích đối với các doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 4
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận tiện cho các tàu khách đến Hạ Long mà không phải qua chuyển tải. Cảng nằm bên trái tuyến luồng Hòn Gai – Cái Lân. Tính đến nay, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đưa hơn hàng chục ngàn du khách đến với Hạ Long.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 5
TP.Hạ Long nhìn từ trên cao.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 6
Sun World Ha Long Park được khởi công ngày 2/9/2014 với mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.000 tỷ đồng trên tổng diện tích là 214 ha. Trong khu vui chơi "khủng này", vòng quay mặt trời là một điểm nhấn. Vòng quay mặt trời nằm trên đỉnh Ba Đèo có độ cao 215m so với mực nước biển. Sun Wheel được nhiều tổ chức và trang báo uy tín của quốc tế đánh giá và một trong những vòng quay ngắm cảnh cao nhất và đẹp nhất thế giới. Khi ở trên cabin của vòng quay thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao, để cảm nhận hết vẻ đẹp vô cùng huyền diệu và hùng vĩ của kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 7
Năm 2006, cầu Bãi Cháy khánh thành và được ghi nhận là cây cầu được thi công với nhiều kỹ thuật mới, lần đầu tiên ứng dụng nhưng Việt Nam đã nhanh chóng làm chủ công nghệ. Nối hai bờ vịnh Cửa Lục (TP.Hạ Long, Quảng Ninh). Đây là cầu dây văng bê tông cốt thép dự ứng lực một mặt phẳng dây với độ dài nhịp chính 435 m, đạt kỷ lục thế giới với loại cầu theo kết cấu này. Trước cầu Bãi Cháy, kỷ lục này thuộc về cầu Sunshinne Skyway của Mỹ, có chiều dài nhịp chính là 400 m. Cầu có chiều dài 903 m, trong đó chiều dài nhịp chính 435 m. Chiều rộng toàn cầu 25,3 m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, người đi bộ. Chiều cao thông thuyền 50 m, tàu trọng tải 50.000 tấn có thể qua lại. Tại công trình này, nhiều công nghệ, kỹ thuật thi công tiên tiến lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam như biện pháp thi công móng giếng chìm hơi ép, móng cọc Shinco
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 8
Các dự án về hạ tầng tại Quảng Ninh đang dần được hoàn thiện. Vận tải đường biển cũng được xem là một trong những thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 9
Nhiều chuyên gia khẳng định, với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trong thời gian qua, bên cạnh công tác quy hoạch, ban hành các chính sách về phát triển du lịch..., các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đầu tư vào những hạng mục trọng yếu, bao gồm cả hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin và hạ tầng du lịch...
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 10
Cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới. Cầu Bạch Đằng dài gần 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng. Đây là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới, tổng số vốn xây cầu lên tới 7.662 tỷ đồng. Và điều đặc biệt nhất, đây cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt thiết kế, thi công.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 11
Những tuyến cao tốc hiện đại giúp tỉnh này thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn cả trong nước và quốc tế.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 14
Sân bay Vân Đồn được xem là điểm nhấn của hệ thống hạ tầng của Quảng Ninh. Cảng hàng không này được khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), trên diện tích 325 ha, đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 7.463 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 734 tỉ. Đây là sân bay đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II - có thể đón các máy bay lớn.Sân bay có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 hành khách.
Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2) - Ảnh 15
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, đã trở thành một trong những động lực thu hút nguồn vốn đầu tư vào huyện Vân Đồn, với các dự án lớn. Trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho biết, việc triển khai thành công dự án Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ đánh dấu sự góp mặt hiệu quả của kinh tế tư nhân trong hoạt động đầu tư hạ tầng giao thông mà còn là động lực mạnh mẽ, để huyện Vân Đồn thu hút, huy động nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của Quảng Ninh.

Nội dung: Văn Chương

Ảnh: Huy Tình

Đồ họa: Hải An

Bạn đang đọc bài viết Những "đại dự án" góp phần thay đổi diện mạo Quảng Ninh (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023