0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 07/03/2024 08:48 (GMT+7)

Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024

Theo Tổng Cục thống kê, trong 2 tháng đầu năm cả nước có 552 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, bằng 100,4% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 843 doanh nghiệp, bằng 138,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Luôn là kênh đầu tư tiềm năng

Theo báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, địa ốc chính là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua, lên tới 14%/năm. Xếp ở vị trí thứ hai là kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (8,5%/năm). Tiếp đến là vàng SJC (7,36%/năm).

Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024 - Ảnh 1
Địa ốc chính là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua, lên tới 14%/năm.

Đối với việc gửi tiền tiết kiệm đứng ở vị trí thứ tư với lợi suất là 6%/năm. Riêng với cổ phiếu, đây là kênh đầu tư bị xếp ở thứ hạng thấp nhất khi người tham gia có thể bị lỗ tới 20,14%/năm.

Báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cũng chỉ ra có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Các bên mua, bán bất động sản đã không còn quá e dè như năm 2023.

Bên cạnh đó, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 cũng tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024 - Ảnh 2
Nhiều người dân, nhà đầu tư vẫn dự định đầu tư vào bất động sản năm 2024

Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khiến kênh đầu tư địa ốc được săn đón xuất phát từ việc các chủ đầu tư liên tục tung ra các mức chiết khấu “khủng”. Điều này đã khiến nhiều dự án tiệm cận với giá trị thực.

Bên cạnh đó, thị trường đang đón nhận thêm nhiều thông tin tích cực. Nổi bật nhất là sự “hạ nhiệt” của lãi suất cho vay khi con số hiện chỉ còn dao động trong khoảng 8 - 10%/năm. Giữa bối cảnh lãi suất giảm dần, đơn vị trên dự báo tâm lý của nhà đầu tư sẽ được cải thiện. Do đó, thị trường có thể sẽ phục hồi từ quý II/2024.

“Với các nhà đầu tư có ý định “bắt đáy” bất động sản, những người có điều kiện tài chính có thể xem xét sử dụng tỷ lệ đòn bẩy 60 - 70% (vốn tự có) và 30-35% (vốn vay). Việc lựa chọn kênh đầu tư phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và khả năng tài chính của từng nhà đầu tư. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người tham gia cần giữ vững nguyên tắc phân bổ nguồn vốn vào các kênh khác nhau”, Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam lưu ý.

Năm “bản lề” của thị trường bất động sản

Theo dự báo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), năm 2024 sẽ là năm đặt “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường. Đây cũng là năm cuối thị trường vượt "chướng ngại vật" để thay đổi theo chiều hướng tích cực. Song song với các giải pháp tháo gỡ khó khăn về pháp lý, nguồn vốn cho thị trường bất động sản, thì niềm tin của các chủ đầu tư doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư trở lại đang là yếu tố tích cực.

Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024 - Ảnh 3
Năm 2024 được VNREA dự báo sẽ là năm đặt “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường.

Cũng theo dự báo của VNREA, quý I và quý II/2024, thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023, từ cuối quý III/2024, thị trường sẽ phục hồi rõ nét. Trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành bất động sản đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới và vẫn tiếp tục tăng qua các giao dịch trên thị tường.

Bên cạnh đó, các chương trình mở bán quy mô lớn đang bắt đầu diễn ra thường xuyên, liên tục hơn, không chỉ nhờ sự vượt khó của doanh nghiệp, mà còn nhờ các cơ chế, chính sách, đặc biệt liên quan đến tín dụng, chính sách của Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, năm 2024, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Đặc biệt, tăng cường khả năng giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng các dự án nhà ở xã hội, phấn đấu hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội để tăng nguồn cung, dẫn dắt thị trường bất động sản.

Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024 - Ảnh 4
Phân khúc nhà ở xã hội cũng đang được các chủ đâu tư đặc biệt quan tâm, mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng (Khu nhà ở xã hội Lan Anh 7)

Về diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian tới, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, năm 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc ra hàng của nhiều dự án mở bán cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Bên cạnh đó, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề cho thị trường địa ốc cất cánh. Do đó, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý nhất với giá tốt nhất.

“Đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu”, TS. Nguyễn Văn Đính thông tin thêm.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023