0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 30/01/2024 15:43 (GMT+7)

Evergrande - đế chế bất động sản từng lớn nhất Trung Quốc sụp đổ

Mới đây, tòa án Hong Kong đã đưa ra phán quyết với Evergrande. Theo đó, đại gia bất động sản Trung Quốc China này sẽ phải thanh lý tài sản để trả nợ.

Ôm nợ hơn 300 tỷ USD

Sau hai năm trong tình trạng lấp lửng, mới đây, thẩm phán Linda Chan (Hong Kong) đã đưa ra phán quyết với Evergrande. Bà cho biết công ty này không thể đưa ra kế hoạch tái cấu trúc hợp lý dù phiên tòa đã được trì hoãn nhiều tháng.

"Hiện tại, tòa án nhận thấy việc này đã là quá đủ", bà nhấn mạnh.

Thẩm phán nói sẽ thông báo thêm chi tiết về quyết định này vào chiều nay. Các chuyên gia cho rằng tòa án sẽ chỉ định một người chịu trách nhiệm tạm thời về khối tài sản của Evergrande.

Evergrande - đế chế bất động sản từng lớn nhất Trung Quốc sụp đổ - Ảnh 1
Evergrande - đế chế bất động sản từng lớn nhất Trung Quốc chính thức sụp đổ.

Công ty này hiện có khoảng 240 tỷ USD tài sản, nhưng lại phải gánh khối nợ hơn 300 tỷ USD. Họ được coi là công ty nặng nợ nhất thế giới.

Evergrande đã vỡ nợ quốc tế cuối năm 2021 và trở thành ví dụ điển hình cho cuộc khủng hoảng tại thị trường bất động sản Trung Quốc.

Lệnh này cũng có khả năng gây ra làn sóng chấn động tới các thị trường tài chính vốn đang có nhiều bất ổn tại Trung Quốc.

Ông chủ Evergrande là ai?

Ông Hứa Gia Ấn là người thành lập nên tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande. Ông sinh năm 1958 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Ông mồ côi mẹ khi chưa đầy 1 tuổi và sống với bà nội trong cảnh nghèo đói ở một vùng nông thôn. Ông có một tuổi thơ cơ cực khi phải ăn những chiếc bánh bao, bánh mì mốc.

Lớn lên, ông chia sẻ rằng mình từng dự định trở thành một thợ xây để có thể nhận lương đều đặn. "Lúc đó, tôi rất muốn được người khác giúp đỡ và háo hức để có một công việc, rời bỏ nông thôn và có cuộc sống mới", ông nói trong một bài diễn thuyết năm 2018.

Năm 1975, sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông nghỉ học và làm nông ở nhà. Năm 1977, ông quyết định đi thi đại học nhưng bị trượt.

Sang năm 1978, với những nỗ lực cố gắng, ông đã thi đỗ vào Học viện Gang thép Vũ Hán. Ông tốt nghiệp năm 1982, sau đó làm việc tại nhà máy thép ở đây một thời gian trước khi đến Thâm Quyến vào năm 1992.

Thời gian đầu ở Thâm Quyến, ông phải ngủ ở hành lang nhà một người bạn rồi vào làm phụ trách một văn phòng công ty, tối ngủ ở gian nhà bếp. Ông cũng mở một công ty nhỏ ở Thâm Quyến trước khi tới Quảng Châu.

Năm 1996, Hứa Gia Ấn đặt dấu mốc quan trọng khi thành lập Tập đoàn Evergrande. Chỉ 10 năm sau, Evergrande đã chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong.

Tập đoàn này nhanh chóng vươn mình trở thành doanh nghiệp bất động sản hàng đầu, bán được nhiều diện tích nhà nhất cả nước. Evergrande đã phát triển "thần kỳ" với 1300 dự án bất động sản ở 280 thành phố.

Năm 2020, tập đoàn này công bố đang sở hữu hơn 293 triệu m2 đất. Phần lớn các khu đất của Evergrande đều nằm ở các thành phố cấp một ở Trung Quốc, có trị giá tới 81,34 tỷ USD.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Evergrande - đế chế bất động sản từng lớn nhất Trung Quốc sụp đổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023