0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 20/11/2021 11:24 (GMT+7)

Nam Bình Thuận thu hút hàng loại khu công nghiệp tỷ USD

3 “siêu dự án” công nghiệp với tổng mức đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD đang được triển khai tại phía Nam Bình Thuận (La Gi và Hàm Tân), đưa nơi đây trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh.

Nơi thu hút dòng vốn đầu tư lớn

Thu hút sự quan tâm nhất phải kể đến Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Becamex VSIP Bình Thuận tại La Gi và Hàm Tân. Đây là dự án đầu tư liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và các công ty thuộc tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) có quy mô 4.984 ha với tổng vốn đầu tư lên đến 18.840 tỉ đồng. Trong đó khu công nghiệp (KCN) có quy mô hơn 3.000 ha, khu đô thị có quy mô gần 2.000 ha. Mục đích của dự án là hình thành và phát triển một vùng đô thị gắn kết hài hòa giữa công nghiệp và dịch vụ, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của huyện Hàm Tân và thị xã La Gi.

Becamex VSIP Bình Thuận được kỳ vọng sẽ thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước với dòng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, trong đó, hai địa phương La Gi và Hàm Tân sẽ được hưởng lợi rất lớn từ dự án này. Đặc biệt là thị xã La Gi, với lộ trình trở thành "thành phố thứ 2" của Bình Thuận, cùng việc đón nhận nhiều dự án tỷ đô đầu tư trên địa bàn, đang trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất ở khu vực phía Nam Bình Thuận.

tm-img-alt
Một loại khu công nghiệp nghìn tỷ USD được xây dựng ở Nam Bình Thuận (ảnh minh họa).

Sang năm sau (2022) Sonadezi cũng sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tân Đức nằm tại thị xã La Gi và Hàm Tân. Theo quyết định, dự án có quy mô 300 ha, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, do Công ty CP Sonadezi Bình Thuận làm nhà đầu tư.

Ngoài ra còn có chuỗi dự án điện khí LNG của Tập đoàn AES (Mỹ). Tổng kinh phí đầu tư cho các dự án này vào khoảng 1,31 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển nền kinh tế tại địa phương tại tỉnh Bình Thuận. Đây được xem như dự án FDI có quy mô lớn ở Bình Thuận, không chỉ góp phần phát triển kinh tế của tỉnh và còn có ý nghĩa quan trọng trong ngành năng lượng Việt Nam.

La Gi tận dụng cơ hội chuyển mình

Theo TS. Trần Nguyễn Minh Hải - Đại học Ngân hàng Tp.HCM, làn sóng đầu tư của các ông lớn bất động sản công nghiệp là chiếc đòn bẩy mạnh nhất cho cả La Gi phát triển. Khi các dự án này hoàn thành, sẽ thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo ra hàng chục ngàn việc làm.

Đặc biệt, bất động sản công nghiệp phát triển ở khu vực phía Nam Bình Thuận càng khiến thị trường địa ốc La Gi phát triển mạnh chưa từng có. Trong đó, các phức hợp, khu dân cư, bất động sản ven biển phục vụ cho du lịch, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại, dịch vụ, trung tâm logistic, kho bãi phục vụ cho công nghiệp,… sẽ nở rộ để đáp ứng cho sự tăng trưởng kinh tế của La Gi.

Ngoài ra, La Gi còn được hưởng lợi khi hàng loạt các công trình hạ tầng trọng điểm được triển khai. Hiện tại, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là công trình trọng điểm quan trọng nhất. Trong các khu vực của Bình Thuận có cao tốc đi qua, La Gi là địa phương hưởng lợi nhiều nhất nhờ sở hữu vị trí cửa ngõ, nơi đầu tiên cao tốc phải chạy qua trước khi tới Kê Gà, Mũi Né, Phan Thiết.

Để kết nối đồng bộ và thông suốt hơn, Bình Thuận đã cho triển khai hai trục đường kết nối từ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đến Hàm Tân rồi thẳng đến La Gi. Nhờ những công trình này mà thời gian di chuyển Tp.HCM - La Gi chỉ còn khoảng 1,5 giờ; từ sân bay Phan Thiết hoặc sân bay Long Thành đến La Gi còn 1 giờ.

Nằm trong định hướng chung của tỉnh, Tỉnh ủy Bình Thuận đã đồng ý đề xuất nâng cấp thị xã La Gi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh và tiến hành nâng cấp, mở rộng các tuyến đường quan trọng. Lãnh đạo địa phương cũng khẳng định, La Gi là địa bàn quan trọng trong phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh và kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bạn đang đọc bài viết Nam Bình Thuận thu hút hàng loại khu công nghiệp tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023