Miễn thuế xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN đến năm 2027
Theo Nghị định 126/2022 của Chính phủ vừa ban hành, ô tô được nhập nguyên chiếc từ các nước thành viên khối ASEAN sẽ tiếp tục được gia hạn miễn thuế thêm 5 năm.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành 15 nghị định về biểu thuế suất ưu đãi hàng hóa nhập khẩu giai đoạn 2022 - 2027, theo các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam làm thành viên.
Đối với hàng hóa là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nội khối ASEAN, việc miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ của 11 quốc gia thành viên ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đã thực thi được 5 năm (từ 1/1/2018 - 31/12/2022, theo nghị định 156/2017).
Dựa trên hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA), Nghị định số 126, những xe có xuất xứ từ nhóm này sẽ tiếp tục được gia hạn miễn thuế thêm 5 năm.
Để được miễn thuế nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, những xe được nhập khẩu phải là thành viên của ATIGIA, đáp ứng được các quy định về xuất xứ hàng hóa, có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 12/2022, sản lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đạt 176.590 xe với tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD, tăng 10,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong giai đoạn 2018 - 2022, việc thực thi hiệp định hàng hóa ATIGA đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ từ 30 - 35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm.
5 năm qua, Thái Lan và Indonesia là các nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam, trong khi mới có duy nhất tập đoàn Thaco của Việt Nam xuất khẩu ô tô sang Myanmar năm 2020 với số lượng không đáng kể.
Theo các chuyên gia, nếu không có chính sách phù hợp để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển, rất có thể giai đoạn 5 năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nhập khẩu ô tô giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia.
Châu Anh