0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ tư, 19/01/2022 08:52 (GMT+7)

Lý giải nguyên nhân nhập khẩu ô tô tăng kỷ lục trong năm 2021

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 12/2021 cả nước nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 432,65 triệu USD.

Lũy kế cả năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020.

So với các năm trước, năm 2021 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cao kỷ lục, tăng gấp rưỡi so với năm 2020 (105.000 xe) và vượt năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.400 xe).

tm-img-alt
Bất chấp đại dịch, tiêu thụ ô tô nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng vọt trong năm 2021

Về thị trường nhập khẩu, Việt Nam nhập từ châu Á chiếm trên 90%, trong đó dẫn đầu là từ các nước Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc

Trong đó, Thái Lan đạt 80.903 xe, kim ngạch 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, kim ngạch 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, kim ngạch 873 triệu USD.

Năm 2021, có thời điểm thị trường ô tô xuống đáy, giảm về mức thấp kỷ lục vào tháng 8/2021 do quy định giãn cách xã hội để phòng dịch, doanh số toàn ngành chỉ gần 9.000 xe bán ra, dù trước đó các nhà sản xuất, kinh doanh đã nỗ lực kích cầu bằng các ưu đãi, giảm giá xe.

Cuối năm, Chính phủ quyết sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước 6 tháng, áp dụng từ tháng 12/2021 giúp thị trường hồi phục.

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành nghị định 10/2022/NĐ-CP (NĐ10) quy định về lệ phí trước bạ, theo đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin từ 1-3 là 0%, thời gian áp dụng 3 năm.

Năm

Lượng (chiếc)

Kim ngạch (tỷ USD)

2015

125.400

2,96

2016

113.500

2,33

2017

94.100

2,15

2018

81.600

1,80

2019

139.400

3,1

2020

105.200

2,35

2021

160.035

3,23

Quốc hội trong kỳ họp bất thường đầu năm nay, cũng phê duyệt cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe thuần điện.

Riêng dòng xe thuần điện dưới 9 chỗ được cắt giảm mạnh thuế suất TTĐB, từ mức 15% hiện hành xuống còn 3%, áp dụng từ 1/3 tới trong thời hạn 5 năm.

Những chính sách mạnh mẽ sẽ làm động lực để sức cầu bật tăng, giúp ngành công nghiệp ô tô đột phá trong năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân nhập khẩu ô tô tăng kỷ lục trong năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn khách hàng miền Nam trải nghiệm Hyundai Care Day 2024
Chuỗi CT tri ân khách hàng Hyundai Care Day 2024 của Hyundai Thành Công đã hoàn thành tốt đẹp tại Bình Dương ngày 2/6, kết thúc chuỗi ba CT tại ba tỉnh TP khu vực phía Nam: Cần Thơ, Đồng Nai, và Bình Dương, mang lại cơ hội trải nghiệm cho hàng nghìn KH.
Bảng giá xe ô tô Honda CR-V tháng 2/2024
Honda CR-V 2024: Lột xác hoàn toàn với thiết kế thể thao, động cơ hybrid và nhiều công nghệ tiên tiến liệu có tiếp tục "làm mưa làm gió" phân khúc SUV 7 chỗ?
Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu Hyundai Palisade đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Palisade được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Tin mới