0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 18/11/2021 06:20 (GMT+7)

Hãng xe điện có vốn hoá trăm tỷ đô dù doanh thu bằng 0

Rivian - startup xe điện Mỹ dù chưa có doanh thu nhưng vốn hóa của hãng này tính tới thời điểm hiện tại đã chạm mốc 150 tỷ USD, vượt qua những ông lớn như Volkswagen và Ford.

Rivian IPO hôm 10/11 có mức giá 78 USD mỗi cổ phiếu. Chỉ sau khoảng thời gian 1 tuần lễ, mã này đã tăng hơn 120% lên 172 USD chốt phiên giao dịch hôm 16/11. Tính tới thời điểm hiện tại, vốn hóa hãng xe điện này đạt hơn 150 tỷ USD - lớn thứ ba thế giới trong ngành ôtô, kém Tesla 1.000 tỷ USD và kém Toyota 306 tỷ USD.

tm-img-alt
Một mẫu thiết kế của hãng xe Rivian. 

Cho tới thời điểm hiện tại, hãng xe này đang có mức doanh thu là 0. Theo hồ sơ của nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) Rivian mới bắt đầu giao xe đợt đầu tiên cách đây hai tháng, phần lớn trong số đó là cho nhân viên của chính hãng này.

Có thể thấy, với sự hậu thuẫn nhiệt tình từ các ông lớn như Amazon và Ford, Rivian vẫn đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư. Cụ thể từ năm 2019 Amazon đã mua 20% cổ phần của Rivian. Ông chủ hãng thương mại điện này, Jeff Bezos cũng sử dụng chiếc bán tải của Rivian để di chuyển đến địa điểm phóng tàu vũ trụ Blue Origin  vào hồi cuối tháng 7.

Hãng xe Rivian được thành lập năm 2009 bởi Rivian RJ Scaringe, tiến sĩ từ Phòng thí nghiệm ôtô Sloan tại Viện Công nghệ Massachusetts. Hiện công ty này có trụ sở chính ở Irvine, California và có một nhà máy lắp ráp xe ở Normal, Illinois.

Theo nhiều nhà phân tích, việc cổ phiếu các hãng xe điện bị thổi phồng cũng là một điều không mấy xa lạ. Thậm chí  đến cả ông chủ của hãng xe điện nổi tiếng Tesla - Elon Musk cũng từng cho rằng giá trị Tesla đang bị thổi quá mức. Hiện nay, cổ phiếu Tesla vẫn tiếp tục đi lên trong bối cảnh phố Wall hướng tới một tương lai ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Sau Rivian, cổ phiếu nhà sản xuất xe điện hạng sang Lucid cũng tăng đến 24% hôm 16/11 sau khi hãng này thông báo đơn đặt hàng cho mẫu xe đầu tiên đạt 17 000 đơn. Điều này đã giúp vốn hóa Lucid đạt 91 tỷ USD, nhiều hơn 12 tỷ USD so với vốn hóa của Ford.

Tuy nhiên đứng trên góc nhìn của một chuyên gia chuyên gia Jessica Caldwell tại hãng nghiên cứu Edmunds cho rằng cần phải nghi ngờ vốn hóa của các công ty mới này. Bởi Tesla đã giúp nhiều nhà đầu tư trở nên giàu có và muốn họ đầu tư vào lĩnh vực xe điện. 

Còn Dan Ives, nhà phân tích ôtô và công nghệ tại Wedbush, cho rằng các nhà đầu tư hứng thú với những câu chuyện về các hãng xe điện này. Theo Ives, việc Tesla gia nhập câu lạc bộ vốn hóa nghìn tỷ USD cũng chính là tác nhân đã thay đổi khuôn mẫu định giá trong lĩnh vực xe điện.

Thực tế tại thị trường Mỹ, Sản phẩm chủ lực của Rivian là chiếc bán tải chạy hoàn toàn bằng điện R1T bởi vậy hãng xe này có tiềm năng phát triển cao khi không cạnh tranh cùng phân khúc với ông lớn Tesla. 

tm-img-alt
Cận cảnh thiết kế của chiếc xe Rivian R1T của hãng xe này. 

Tính tới thời điểm này, Amazon cũng đã đặt hàng 100.000 xe bán tải của Rivian đến năm 2030 khi hãng thương mại điện tử này đang dịch chuyển đội xe giao hàng sang các phương tiện bằng năng lượng tái tạo. Đầu năm tới, hai hãng dự kiến có 10.000 xe giao hàng Rivian-Amazon lăn bánh trên đường.

Nhà máy của Rivian ở Illinois có khả năng sản xuất lên tới 150.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, chưa rõ công ty này có thể tăng cường sản xuất nhanh đến mức nào, nhất là trong bối cảnh toàn cầu thiếu chip và những hạn chế về vận tải biển đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất ôtô trong năm nay.

Bạn đang đọc bài viết Hãng xe điện có vốn hoá trăm tỷ đô dù doanh thu bằng 0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảng giá xe ô tô Honda CR-V tháng 2/2024
Honda CR-V 2024: Lột xác hoàn toàn với thiết kế thể thao, động cơ hybrid và nhiều công nghệ tiên tiến liệu có tiếp tục "làm mưa làm gió" phân khúc SUV 7 chỗ?
Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu Hyundai Palisade đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Palisade được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Hyundai Santa Fe 2024 có gì mới?
Ngày 10/8, Hyundai chính thức ra mắt toàn cầu mẫu Santa Fe 2024 thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới với thiết kế ấn tượng, nội thất tinh tế và nhiều công nghệ hiện đại.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023