0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 26/11/2021 09:56 (GMT+7)

Hạ tầng kết nối sân bay Long Thành được doanh nghiệp Nhật đề nghị tham gia đầu tư

Ngày 25/11, ngày cuối của chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều lãnh đạo các quỹ đầu tư và tập đoàn lớn của nước này, trong đó có doanh nghiệp đề nghị tham gia đầu tư liên quan đến dự án sân bay lớn nhất Việt Nam.

Tiếp Chủ tịch Yohei Sasakawa của Quỹ Nippon, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng tăng cường giao lưu hợp tác giữa các tổ chức, đoàn thể và địa phương, coi đây là kênh hợp tác hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước. Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của cá nhân ông Sasakawa, Quỹ Nippon cho cộng đồng quốc tế, đặc biệt vai trò cầu nối cho chương trình giao lưu sĩ quan giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

tm-img-alt

Doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư hạ tầng kết nối sân bay Long Thành. Ảnh minh họa

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Quỹ tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác, hỗ trợ với Việt Nam, trong đó có trợ giúp các thương binh, người khuyết tật, nạn nhân chiến tranh, người bị ảnh hưởng chất độc màu da cam… Chủ tịch Yohei Sasakawa cam kết sẽ nỗ lực hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là về giáo dục, y tế, môi trường, an ninh hàng hải và đào tạo nguồn nhân lực.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Yohei Sasakawa của Quỹ Nippon. Ảnh: VGP

Song song đó, trong ngày cuối của chuyến thăm Nhật Bản lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn tiếp một loạt các doanh nghiệp lớn của nước này. Trong đó ông Kibe Kazunari, Chủ tịch kiêm CEO Công ty INFRONEER đã trình bày với Thủ tướng một số đề xuất liên quan tới các dự án hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM và sân bay quốc tế Long Thành.

Thủ tướng hoan nghênh và khuyến khích INFRONEER tham gia đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng mà Việt Nam đang kêu gọi đầu tư. Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án lớn, cần sự tham gia của những nhà thầu có năng lực, uy tín, trình độ. Đánh giá cao các đề xuất của công ty, Thủ tướng đề nghị công ty phối hợp với các cơ quan liên quan trao đổi, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, lên kế hoạch thực hiện dự án, bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Kibe Kazunari, Chủ tịch kiêm CEO Công ty INFRONEER. Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp ông Kanetsugu Mike, Chủ tịch Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG), Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đóng góp tích cực, hiệu quả của MUFG trong phát triển lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam. Thủ tướng mong muốn MUFG tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mở rộng, phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm dịch vụ tài chính mới.

Ông Tadashi MAEDA, Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) thì bày tỏ mong muốn tham gia hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải carbon của Việt Nam. Thủ tướng cho biết Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác với JBIC trong quá trình chuyển đổi năng lượng và xây dựng lộ trình giảm phát thải carbon tại Việt Nam.

Nhật Bản cũng đang triển khai Sáng kiến chuyển dịch năng lượng châu Á do nước này đề xuất với trị giá 10 tỷ USD. Thủ tướng đề nghị JBIC xem xét hỗ trợ tài chính ưu đãi nhất có thể; triển khai hoạt động đầu tư, hỗ trợ hoạch định chính sách, quy hoạch, chiến lược tại Việt Nam trong quá trình phát triển.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Shunichi Kito, Tổng Giám Đốc tập đoàn Idemitsu. Ảnh: VGP

Tại cuộc gặp Thủ tướng, ông Shunichi Kito, Tổng Giám Đốc tập đoàn Idemitsu nêu một số đề nghị liên quan đến dự án lọc dầu Nghi Sơn. Thủ tướng cho biết, trên tinh thần cầu thị, hợp tác vì lợi ích chung, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ các nhà đầu tư có các giải pháp đồng bộ, cụ thể để tháo gỡ khó khăn và sớm đưa dự án đi vào vận hành ổn định, hiệu quả, trở thành biểu tượng hợp tác giữa 3 nước Việt Nam, Nhật Bản và Kuwait.

Trong khi đó, khi tiếp ông Tatsufumi Saka, Tổng Giám đốc của Ngân hàng Mizuho, Thủ tướng đã đánh giá cao các hoạt động hợp tác của Mizuho đã góp phần đưa Vietcombank trở thành ngân hàng có thương hiệu trong khu vực. Thủ tướng cho biết, Việt Nam khuyến khích các ngân hàng nước ngoài hợp tác, tham gia cơ cấu lại các ngân hàng của Việt Nam và mong muốn hoạt động hợp tác giữa Mizuho và Vietcombank sẽ trở thành một hình mẫu trong quá trình này.

Có thể thấy, đây là những hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Chiều ngày 25/11, Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Tokyo, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22-25/11/2021 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Bạn đang đọc bài viết Hạ tầng kết nối sân bay Long Thành được doanh nghiệp Nhật đề nghị tham gia đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.