0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 24/11/2021 06:00 (GMT+7)

Thủ tướng: Việt Nam luôn đồng hành để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư bền vững, lâu dài

Thể hiện sự coi trọng mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan trọng nhất là có niềm tin, sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau để cùng nhau vượt qua khó khăn với nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

"lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

Phát biểu tại hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ở tỉnh Tochigi, Nhật Bản vào chiều 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với độ tin cậy chính trị giữa Việt Nam - Nhật Bản cùng nền chính trị ổn định ở Việt Nam, doanh nghiệp Nhật có thể yên tâm đầu tư lâu dài và có tính chiến lược.

Lý giải cho việc lựa chọn Tochigi là điểm đến đầu tiên, Thủ tướng cho biết, Tochigi là tỉnh phát triển hiện đại, bền vững, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội và các lĩnh vực khác.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: VGP

"Với hướng phát triển cân bằng giữa công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và khoa học công nghệ, Tochigi đã đi đúng hướng và trở thành tỉnh có quy mô nền kinh tế lớn trên dưới 100 tỷ USD, bằng 1/4 tổng giá trị nền kinh tế của Việt Nam; có bình quân đầu người lớn thứ 3 trong các tỉnh, thành của Nhật Bản”, Thủ tướng thông tin.

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam bày tỏ mong muốn Tochigi nghiên cứu đưa doanh nghiệp sang đầu tư tại Việt Nam, thúc đẩy đầu tư thương mại giữa địa phương với các tỉnh ở Việt Nam trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, hợp tác y tế và năng lượng sạch, xanh.

Ông cũng nêu nhiều bối cảnh thuận lợi cho việc này, điển hình là độ tin cậy chính trị giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng được tăng cường và củng cố.

"Sau chuyến thăm này, độ tin cậy chính trị giữa hai bên sẽ được nâng lên, mở ra chương mới của sự phát triển, nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời, thúc đẩy quan hệ mọi mặt về thương mại, kinh tế, đầu tư…", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc đến vấn đề phục hồi và phát triển kinh tế trong đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây cũng là động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, góp phần mở cửa lớn hơn cho thị trường hai bên.

Với Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh đây là cơ hội thu hút đầu tư của Nhật Bản và tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người lao động.

Thủ tướng khẳng định, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể yên tâm đầu tư lâu dài và có tính chiến lược vào Việt Nam. Bởi, Việt Nam có nền chính trị ổn định, đang tích cực thực hiện các đột phá chiến lược, từng bước hoàn thiện và ổn định thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính để giảm chi phí đầu vào.

Người đứng đầu Chính phủ cũng không quên nhất mạnh yếu tố quan trọng nhất về con người, điều góp phần thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao giá trị, uy tín của Việt Nam. Ông khẳng định người Việt Nam càng khó khăn, phức tạp càng đoàn kết, thống nhất, bao giờ cũng tìm được đường ra thuận lợi, phù hợp với tình hình.

Chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh, khi Việt Nam chưa có vaccine và thuốc điều trị nên phải áp dụng các biện pháp hành chính, Thủ tướng cho rằng những khó khăn này chỉ là tạm thời.

Ông mong các doanh nghiệp Nhật Bản luôn chia sẻ, thấu hiểu và kiên trì, mở rộng thị trường, mở rộng đầu tư về cả số lượng và chất lượng ở Việt Nam.

Thể hiện sự coi trọng mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản, Thủ tướng cho rằng quan trọng nhất là có niềm tin, sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau để cùng nhau vượt qua khó khăn với nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp Nhật Bản

Trước đó, khi tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, ông Fukuda Tomikazu, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng về sự phát triển hiện đại, bền vững, hài hòa giữa kinh tế và xã hội, cân đối giữa công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; hoan nghênh sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tochigi và các địa phương Việt Nam.

Qua đó đóng góp thiết thực cho sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trên các lĩnh vực của quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Ngài Fukuda Tomikazu - Thống đốc tỉnh Tochigi. Ảnh: BNG.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thống đốc tỉnh Tochigi mở rộng giao lưu, hợp tác, đầu tư với nhiều địa phương của Việt Nam nhằm khai thác hiệu quả mọi tiềm năng và các cơ chế hợp tác sẵn có, trao đổi kinh nghiệm bền vững, thông qua đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh Tochigi đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam, đặc biệt là phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.

Thống đốc Fukuda cho biết, có 22 doanh nghiệp của tỉnh đang đầu tư tại Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn với 8.000 người.

Ông khẳng định tỉnh Tochigi mong muốn tăng cường hợp tác với nhiều địa phương của Việt Nam, muốn tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Việt Nam luôn đồng hành để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư bền vững, lâu dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới