0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 11/11/2021 13:37 (GMT+7)

Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc mở cửa nhận lao động Việt Nam

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động do COVID-19 và từng bước hồi phục kinh tế, mới đây 3 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đã cho phép mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nới lỏng nhập cảnh cho một số đối tượng thuộc diện ưu tiên trong chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ, trong đó có thực tập sinh (TTS) và lao động Việt Nam. 

Theo đó, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu sau khi nhập cảnh, công ty tiếp nhận và nghiệp đoàn quản lý có trách nhiệm quản lý các hoạt động đi lại và cách ly của TTS.

Đối với người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin COVID-19 bằng 1 trong 3 loại vắc-xin đã được phê duyệt ở Nhật Bản (Pfizer, Moderna, AstraZeneca) và có kết quả xét nhiệm RT-PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh; thời gian cách ly tại nhà được rút ngắn còn 3 ngày sau khi nhập cảnh. Đối với những người chưa tiêm phòng đầy đủ hoặc tiêm bằng các loại vắc-xin khác thì ngoài việc có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh, vẫn phải cách ly tại nhà 14 ngày sau khi nhập cảnh.

Sau thời gian cách ly có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính, TTS sẽ được di chuyển tới nơi làm việc dưới sự giám sát của đơn vị sử dụng lao động và nghiệp đoàn quản lý về hành vi sử dụng phương tiện công cộng.

Về phía Hàn Quốc, để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động của các doanh nghiệp cũng như để phù hợp với chính sách “sống chung với COVID-19”, Chính phủ Hàn Quốc quyết định áp dụng các chính sách mới, nới lỏng các biện pháp nhập cảnh nhằm tăng số lượng lao động nước ngoài vào Hàn Quốc với mục đích lao động.

Theo đó, Hàn Quốc dỡ bỏ hạn chế về số lượng lao động nhập cảnh hằng ngày, hằng tuần. Người lao động từ tất cả các quốc gia phái cử được nhập cảnh nếu bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong nước như đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trước khi xuất cảnh, có xét nghiệm PCR âm tính.

Trước đó, theo kế hoạch đã được thống nhất giữa hai Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, kỳ thi tiếng Hàn năm 2021 cho người lao động mới có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo và ngư nghiệp dự kiến sẽ tổ chức vào đầu tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022.

Đầu tháng 11/2021, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã có thông báo về việc mở cửa trở lại tiếp nhận lao động nước ngoài trong tháng 11/2021 và dự kiến sẽ tiếp nhận cho đến tháng 12/2021 phụ thuộc vào việc các nước cung ứng lao động đáp ứng các điều kiện phòng dịch mà Đài Loan đề nghị.

Đài Loan dự kiến sẽ áp dụng hệ thống thang điểm đánh giá mức độ ưu tiên lao động nước ngoài nhập cảnh dựa trên tình trạng tiêm vắc-xin của người lao động, tình hình kiểm soát dịch bệnh tại quốc gia cung ứng lao động và điều kiện phòng dịch của chủ sử dụng lao động Đài Loan sau khi người lao động nhập cảnh.

10 địa phương tạm dừng tuyển chọn lao động EPS

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc tạm dừng tuyển chọn lao động tham gia Chương trình EPS năm 2021 tại một số địa phương.

Trên cơ sở trao đổi và thống nhất với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định việc tạm dừng tuyển chọn lao động tại địa phương năm 2021 áp dụng tại các địa phương như năm 2020. Theo đó, 10 huyện, thị xã, thành phố gồm: Huyện Đông Sơn, huyện Hoằng Hóa, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa); huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, huyện Nam Đàn (Nghệ An), huyện Nghi Xuân, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh); huyện Tiền Hải (Thái Bình); huyện Bố Trạch (Quảng Bình) buộc phải tạm dừng tuyển chọn lao động theo Chương trình EPS năm 2021.

Đây là những địa phương có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn từ 28% trở lên và có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 53 người trở lên.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc mở cửa nhận lao động Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023