0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 13:21 (GMT+7)

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào đường sắt tại Việt Nam

Chủ tịch Tập đoàn Hitachi - ông Higashihara Toshiaki - đề xuất Chính phủ Việt Nam xem xét tham gia đầu tư trong lĩnh vực đường sắt.

Sáng 24/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế, trường đại học đang và có ý định đầu tư đa lĩnh vực vào Việt Nam.

Trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Tokyo, lãnh đạo các tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản đều mong muốn được hợp tác đầu tư tại các dự án của Việt Nam trong thời gian tới.

tm-img-alt
Thủ tướng tiếp lãnh đạo các trường Đại học Ryukiu Okinawa, Đại học Jutendo, Đại học Hokkaido, lãnh đạo các tập đoàn thiết bị xử lý môi trường Kobuta, Tập đoàn Paramount, Tập đoàn Horiba và Tập đoàn Azuma... (Ảnh: VGP).

Hitachi ngỏ ý đầu tư đường sắt Việt Nam

Hitachi là tập đoàn đã nhiều năm đầu tư ở Việt Nam. Chủ tịch tập đoàn này là Higashihara Toshiaki đã đề xuất Thủ tướng Phạm Minh Chính xem xét để họ mở rộng đầu tư, đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam như các dự án về môi trường, y tế, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai. Đặc biệt đơn vị này mong muốn được tham gia đầu tư trong lĩnh vực đường sắt.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hitachi. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.

Shionogi mong muốn xây cơ sở sản xuất thuốc COVID-19

Mặt khác, một trong những ưu tiên của Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này là thúc đẩy hợp tác về y tế, sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19 cũng như các dịch bệnh khác.

tm-img-alt
Thủ tướng tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn dược phẩm Shionogi. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ với Thủ tướng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dược phẩm Shionogi – đơn vị chuyên sản xuất các loại thuốc chữa bệnh truyền nhiễm hàng đầu Nhật Bản, cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thử nghiệm sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19. Không chỉ vậy, tập đoàn này mong muốn đầu tư một cơ sở nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc điều trị bệnh tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở đầu tiên của họ tại khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói nhất trí và đề nghị làm việc với Bộ Y tế cùng các bộ, ngành khác để nghiên cứu, triển khai; trên tinh thần thực hiện đúng luật pháp của mỗi bên và hai bên cùng có lợi. "Cái gì đầu tiên cũng thường khó khăn, song mong tập đoàn sẽ thành công tại Việt Nam, góp phần phòng chống thành công đại dịch", ông nói.

Sumitomo và tầm nhìn phát triển khu đô thị

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo – đối tác của Tập đoàn BRG Việt Nam, Thủ tướng hoan nghênh chủ trương đầu tư phát triển các khu đô thị. Tuy nhiên, theo Thủ tướng đề nghị, tập đoàn nên nghiên cứu gắn phát triển đô thị với sản xuất, kinh doanh để có công ăn, việc làm, thu hút dân cư tới ở và gắn với các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế...

tm-img-alt

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch tập đoàn Sumitomo. Ảnh: TTXVN

"Vì dân cư phải gắn với dịch vụ, nếu không các khu đô thị sẽ rất khó phát triển", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay.

Tập đoàn Sumitomo đã đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến việc làm, y tế, giáo dục, kinh tế xanh, chống biến đổi khí hậu; khuyến khích hợp tác công - tư để huy động nguồn lực của cả nhà nước và tư nhân vào đầu tư phát triển.

Cũng trong ngày 24/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các trường Đại học Ryukiu Okinawa, Đại học Jutendo, Đại học Hokkaido; lãnh đạo Tập đoàn Thiết bị xử lý môi trường Kobuta, Tập đoàn Paramount, Tập đoàn Horiba và Tập đoàn Azuma. Đây là những đơn vị đã và đang có ý định đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực như an toàn giao thông, y tế, công nghệ, năng lượng tái tạo...

Riêng với các dự án điện mặt trời, Thủ tướng cho biết cần nghiên cứu kỹ để có giải pháp giảm giá thành và tăng hiệu quả đầu tư. Với hợp tác trong lĩnh vực y tế, Thủ tướng đề nghị xem xét đầu tư các bệnh viện tuyến cuối của Trung ương, nhất là đầu tư về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, khám chữa bệnh từ xa...

Với đề xuất hợp tác đầu tư từ phía các tập đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sớm được các bộ, ban, ngành phía Việt Nam xem xét, thảo luận và trao đổi trong thời gian tới. Nếu các bên đều đạt được thỏa thuận, các dự án đầu tư này sẽ là triển vọng lớn, thổi luồng gió mới cho kinh tế - xã hội Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào đường sắt tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.