0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 15/11/2021 09:41 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang

Hơn 1 năm trở lại đây, giá đất trên cả nước, trong đó có Hà Nội tăng cao và thiết lập mặt bằng giá mới ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là phân khúc liền kề, biệt thự. Thế nhưng, tại nhiều khu đô thị mới, hàng loạt biệt thự vẫn bị bỏ hoang.

Bất động sản bỏ hoang - nguồn đất đai bị lãng phí

Hà Nội hiện đang có hàng trăm dự án bất động sản, dù đã hàng thập kỉ nhưng vẫn chậm triển khai "ôm đất" bỏ hoang lãng phí. Cụ thể như:

Tại địa bàn huyện Mê Linh hiện có 47 dự án bất động sản quy mô tới 10 - 100 ha/dự án nay vẫn trong tình trạng dở dang.

Khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn sở hữu vị trí “vàng” phía tây Hà Nội, ngay mặt đường Lê Trọng Tấn kéo dài (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), sát trục Đại lộ Thăng Long và cách trung tâm thủ đô 10 km. Đây là một phần trong tổng thể dự án xây dựng, phát triển khu đô thị mới tại An Khánh. Dù được xây dựng và hoàn thiện từ lâu, nhưng Thiên đường Bảo Sơn vẫn còn nhiều căn biệt thự chưa có người ở. Nhìn từ trên cao, số lượng nhà đã hoàn thiện chỉ lác đác.

Cũng tại An Khánh, khu biệt thự Hoa Phượng được quây tôn kín ngăn người lạ ra vào. Tổng diện tích của khu biệt thự là 84.499 m2 với quy mô 147 căn 3 tầng. Giá giao dịch hiện tại khoảng 10 tỷ đồng/biệt thự xây thô.

Khu đô thị Nam An Khánh của Sudico bỏ hoang Ảnh: Như Ý.

Khu đô thị Nam An Khánh của Sudico bỏ hoang Ảnh: Như Ý. 

600 căn biệt thự được thiết kế theo phong cách tân cổ điển nằm trong khu đô thị Lideco (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có quy mô 38,23 ha với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng sau 14 năm xây dựng cũng vắng bóng người ở.

Ngoài những ngôi biệt thự đã hoàn thiện mang kiến trúc sang trọng, nhiều căn mới được xây xong phần thô cũng bị bỏ hoang nhiều năm. Dãy nhà liền kề nằm tại vị trí trung tâm khu đô thị Lideco nhưng cũng thưa thớt người dân dọn đến ở. Tại quận Tây Hồ, hiện cũng có đến 44 căn biệt thự sơn trắng bên ngoài đẹp đẽ nhưng bỏ hoang 5 năm nay.

Về những ngôi nhà bỏ hoang, ông Phạm Thế Vinh, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân (Tây Hồ) cho biết, dự án làng du lịch Đại Đoàn Kết Hồ Tây đã được sơn trắng bề ngoài nhưng nhiều năm nay không thấy dân về ở. Liên quan đến việc xử lý thực trạng này, vị lãnh đạo phường này nói: chưa có cách gì.

Còn đại diện phường Nam An Khánh (Hoài Đức) thì cho hay, theo quy định, dự án sau khi hoàn thiện thô thì được bán. Chủ đầu tư Sudico Nam An Khánh có trách nhiệm xây dựng hạ tầng và bàn giao cho địa phương quản lý, nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa bàn giao. Còn việc các dự án trên địa bàn phường người dân mua nhưng không về ở, bỏ hoang chính quyền cũng chỉ biết nhắc nhở chủ đầu tư chứ phường không nắm được người mua là ai.

Đề xuất đánh thuế biệt thự bạc tỷ bỏ hoang: Liệu có khả thi?

Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính thực hiện phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. 

Cụ thể, Hà Nội đề xuất Bộ Tài chính đánh thuế biệt thự bỏ hoang từ 3 tháng trở lên với mức áp thuế dự kiến khoảng 5% trên giá trị hợp đồng. Nếu sau một năm, biệt thự vẫn chưa được đưa vào sử dụng, mức thuế sẽ nâng lên 10% trên tổng giá trị biệt thự.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu những căn biệt thự bỏ hoang, với mức phạt 10 - 20 triệu đồng/căn. Đề xuất này được đưa ra khi tình trạng các khu đô thị hoang xuất hiện ngày một nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, làm mất mỹ quan đô thị.

Một số ý kiến cho rằng, biệt thự bỏ hoang là sự lãng phí cả về sử dụng đất, công trình và mất mỹ quan đô thị. Do vậy, việc đánh thuế là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng lĩnh vực này có tác động lớn, bất kỳ chính sách nào được đưa ra cần được tính toán cẩn trọng.

Trước đó, năm 2011, Bộ Tài chính đã từng xây dựng và hoàn thiện biểu thuế áp dụng đối với các trường hợp biệt thự bỏ hoang để lấy ý kiến, với đề xuất áp dụng thu thuế theo thời gian bỏ hoang.

Mức đề xuất tương tự như Hà Nội vừa kiến nghị với Bộ Tài chính. Trong năm 2011, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi hàng loạt các chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn, yêu cầu hoàn thiện nhà bỏ hoang với những căn hộ đã có chủ đến hết quý 2/2011. Nếu chủ nhân không hoàn thiện sẽ phải bán lại cho chủ đầu tư theo giá bán tại thời điểm ký hợp đồng giữa hai bên.

Tuy nhiên, những đề xuất trên cũng chỉ nằm ở trên giấy và theo thời gian, nhiều năm trôi qua, số biệt thự bỏ hoang tiếp tục gia tăng.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023