0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 06/03/2022 15:00 (GMT+7)

Đường ống dẫn khí đốt chính của Nga sang châu Âu ngừng hoạt động

Nhà điều hành vận chuyển khí đốt của Đức Gascade cho biết đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu, vốn thường dẫn khí đốt từ Nga đến Tây Âu, đã ngừng hoạt động từ ngày 3/3.

tm-img-alt
Đường ống dẫn khí đốt chính của Nga sang châu Âu ngừng hoạt động. 

Đài RT đưa tin, nhà điều hành vận chuyển khí đốt Gascade (Đức) thông báo đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu, vốn thường dẫn khí đốt từ Nga đến Tây Âu, đã dừng hoạt động vào ngày 3/3.

Dù đường ống khí đốt chính chạy từ Nga sang châu Âu này ngừng hoạt động, song lượng khí đốt được đấu thầu cho nguồn cung cấp ở cả hai hướng vẫn được giữ nguyên.

Theo Gascade, khoảng 10 tiếng trước khi ngừng hoạt động, nguồn cung cấp khí đốt đi về hướng Tây Âu của đường ống này ở mức khoảng 17,5 triệu kWh/h từ điểm đo lường Mallnow ở biên giới Đức - Ba Lan.

Dữ liệu do Gascade cung cấp cũng cho thấy lượng khí đốt được đấu thầu trong 24 giờ tới cho nguồn cung hướng về phía Tây Âu sẽ vào mức 6,4 triệu kWh/h, trong khi lượng khí đốt được đấu thầu vận chuyển về phía đông là 6,1 triệu kWh/h.

Trong khi đó, Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 3/3 cho biết, hoạt động xuất khẩu khí đốt của công ty này sang châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine vẫn không bị ảnh hưởng và sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt sang châu lục này.

Trong khi Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của châu Âu thì Ukraine là một phần quan trọng của tuyến vận chuyển nhiên liệu đó từ Nga đến Liên minh châu Âu (EU).

Căng thẳng giữa Kiev và Moscow là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh năng lượng của châu Âu.

Theo RT, Nga cung cấp gần 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu, với tuyến đường Yamal-châu Âu chiếm gần 15% nguồn cung cấp đi về phía tây của đất nước.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi EU cần hoàn toàn thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt, dầu mỏ và than đá của Nga.

“Năng lượng vẫn là một trong những vấn đề quan trọng. EU phải thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt và than đá của Nga. Để làm được điều này, chúng ta cần đa dạng hóa nguồn cung, đạt kết quả tốt hơn về hiệu quả năng lượng và chúng ta phải đầu tư ồ ạt vào các nguồn năng lượng tái tạo”, bà Ursula von der Leyen nói. 

Bạn đang đọc bài viết Đường ống dẫn khí đốt chính của Nga sang châu Âu ngừng hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023