Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cần huy động gấp hơn 2.000 tỷ đồng
Khoản tín dụng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng cần phải sớm được nhà đầu tư Dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Nha Trang - Cam Lâm khẩn trương hoàn tất, thu xếp.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) và Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) về việc huy động nguồn vốn để thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo phương thức PPP.
Bộ yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng. Ngoài ra cần chuẩn bị các phương án huy động các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm đảm bảo nguồn vốn thực hiện theo đúng quy định Hợp đồng.
Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: “Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án không huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án”
Từ đó Bộ cũng đưa ra những chỉ đạo cụ thể yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tăng cường đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư/doanh nghiệp trong quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án. Ngoài ra cần phải tổng hợp, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả cũng như các khó khăn vướng mắc trong quá trình huy động vốn.
Trong vòng 1 tháng đây là lần thứ 3 Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục gửi công văn để thúc đẩy tiến độ ký hợp đồng tín dụng cho dự án PPP cao tốc Nha Trang.
Đây là dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Đoạn cao tốc này có 1 hầm đường xuyên núi Dốc Sạn dài khoảng 700m với 2 ống hầm và một số cầu lớn.
Điểm đầu dự án nằm tại km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại km54 thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh.
Tổng vốn đầu tư rơi vào khoảng 5.524 tỷ đồng gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn nhà nước khoảng 2.967 tỷ đồng.
Thời gian xây dựng dự kiến là 2 năm, vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Theo quy định, sau khi ký hợp đồng BOT, Công ty Sơn Hải có 6 tháng để ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng để triển khai thi công dự án.