0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 10/10/2020 10:12 (GMT+7)

Bất động sản cuối năm: Lo ngại tình trạng 'bong bóng, giá ảo’

Các chuyên gia lo ngại, nếu nguồn cung tiếp tục khan hiếm, thị trường bất động sản sẽ rơi vào bong bóng, giá ảo.

Theo báo cáo mới nhất của JLL, tại thị trường TP.HCM, giá các dự án nhà chung cư chào bán ra thị trường sơ cấp ghi nhận mức giá trung bình 2.423 USD mỗi m2, tăng hơn 17% theo năm. Điều này cho thấy, giá bất động sản tại thành phố này không hề hạ nhiệt như kỳ vọng của nhiều người mua nhà thời dịch Covid-19.

Còn tại thị trường Hà Nội, kể từ quý I/2020 đến nay giá bất động sản mỗi tháng một khác. Đặc biệt là đối với các dự án có quy mô lớn giá mỗi m2 được tính với giá 35 triệu/m2 trở lên. Giá chung cư đang bị đẩy lên mặt bằng giá mới.

Đáng chú ý, tại hai thành phố lớn không xuất hiện phân khúc chung cư bình dân. Giá căn hộ phân khúc trung, cao cấp tiếp tục đi ngang, phân khúc bình dân tăng nhẹ khoảng 3 - 5%. Chẳng có doanh nghiệp bất động sản nào giảm giá bán để kích cầu.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao, dẫn đến giá căn hộ tại TP.HCM tăng vọt và tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản, tại thị trường TP.HCM, 10 dự án đang giao dịch, giá thấp nhất 41 triệu đồng/m2, có dự án ở quận 9 xa trung tâm bắt đầu chào bán thiết lập luôn 50 triệu đồng/m2.

“Chúng tôi cho rằng đang định hình giá mới ở TP.HCM, điều này đặc biệt nguy hiểm cho người khó khăn về nhà ở, nếu nguồn hàng tiếp tục khan hiếm, thị trường này sẽ rơi vào bong bóng, giá ảo” - ông Đính khẳng định.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam (trực thuộc VnREA) mới đây đưa ra cảnh báo ở giai đoạn cuối năm, hiện tượng săn tìm đất đai trong dân ở những địa phương bị đồn thổi thông tin sẽ có chiều hướng gia tăng.

Theo VnREA, 2 đợt dịch Covid -19 đã tác động tiêu cực đến toàn bộ hệ thống của thị trường bất động sản, trong đó nghiêm trọng nhất phải kể đến ngành bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tuy vậy, thị trường hàng hóa bất động sản vẫn ghi nhận những chỉ số đáng kể. Đặc biệt, càng về cuối năm, thị trường càng cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Các sản phẩm tồn, khó bán trên thị trường chủ yếu đến từ những dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp có giá bán cao, vị trí không đắc địa, không nằm trong lõi trung tâm thành phố hoặc biệt thự có tổng giá trị lớn…

VnREA cho biết hiện tại, giá bất động sản đang đối mặt với nhiều áp lực. Cụ thể, giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có đôi chút “bong bóng”, đặc biệt là ở phân khúc chung cư cao cấp, dẫn đến tỉ lệ tiêu thụ chậm.

Dự báo thị trường bất động sản quý IV/2020, Hội môi giới cho rằng nếu Việt Nam kiểm soát hoàn toàn được dịch Covid-19 và kinh tế trong nước hồi phục, có tăng trưởng dương, lực cầu sẽ được tiếp sức để thị trường bất động sản nóng ấm, phục hồi trở lại.

Về nguồn hàng tại các dự án bất động sản do các doanh nghiệp triển khai, Hội cũng đánh giá không có nhiều thay đổi. Việc khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra.

Ngoài ra, VnREA dự báo lượng giao dịch, tỉ lệ tiêu thụ hàng hóa sẽ tăng so với quý III/2020. Cùng với đó, hầu hết thị trường cả nước không có biến động về giá.

Ở giai đoạn cuối năm sẽ xuất hiện áp lực tăng nhu cầu đầu tư để tăng hiệu quả sử dụng tiền, thay vì để trong ngân hàng suốt thời gian dài với lãi suất thấp. Hiện tượng săn tìm đất đai trong dân ở những địa phương bị đồn thổi thông tin vì thế sẽ có chiều hướng gia tăng.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản cuối năm: Lo ngại tình trạng 'bong bóng, giá ảo’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới