0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 28/12/2020 10:23 (GMT+7)

Thống đốc NHNN yêu cầu giảm lợi nhuận để giảm lãi vay

NHNN sẽ có chỉ thị yêu cầu các nhà băng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân.

Đây là một trong những nhiệm vụ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đặt ra với ngành ngân hàng, bao gồm các tổ chức tín dụng trong năm 2021, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021 vừa diễn ra.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP

Cụ thể, về nhiệm vụ trong năm 2021, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị chủ tịch hội đồng quản trị, hội đồng thành viên và tổng giám đốc, giám đốc các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 của tổ chức mình, sớm gửi Ngân hàng Nhà nước xem xét phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện…

Với việc xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021, Thống đốc cho biết tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ có chỉ thị yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với các khoản cho vay cũ, cho vay trung dài hạn cho doanh nghiệp và người dân.

Tính đến tháng 11, mặt bằng lãi suất cho vay giảm bình quân khoảng 1% một năm so với cuối năm 2019. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5% mỗi năm.

Gần cuối năm, nhiều ngân hàng triển khai các gói cho vay lãi suất thấp kích cầu tín dụng. Mức lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang dao động 4,8-6,5% một năm với các khoản vay dưới 6 tháng và 5,5-7,5% một năm với các khoản vay từ 6 đến 12 tháng.

Thống đốc cũng giao nhiệm vụ cho các nhà băng khẩn trương tổng kết, đánh giá kết quả cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, đúc rút các bài học kinh nghiệm và chủ động xây dựng phương án cho giai đoạn 5 năm tới.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần mở rộng tín dụng an toàn, hiệu quả, hạn chế nợ xấu mới phát sinh, đảm bảo tốc độ tăng trưởng theo đúng chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước giao, tập trung tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Dự kiến, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2021 theo Phó thống đốc Đào Minh Tú đạt khoảng 12%, hoặc nếu sức hấp thụ vốn của nền kinh tế tốt hơn, con số này có thể nới lên 13-14%.

Trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2021, các ngân hàng cần đáp ứng tốt nhu cầu tiền mặt, tín dụng, dịch vụ ngân hàng của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm cho mọi hoạt động thông suốt an toàn, phục vụ nhân dân đón Tết.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc NHNN yêu cầu giảm lợi nhuận để giảm lãi vay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023