Đầu tư gần 3.300 tỷ xây dựng dự án hầm đường bộ nối Lào Cai với Lai Châu
Mới đây, Đoàn công tác của tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai để bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, tổng mức đầu tư khoảng 3.273 tỷ đồng.
Được biết, dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có chiều dài hơn 9 km, nối quốc lộ 4D từ thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, hoàn thành giữa năm 2025.
Cụ thể, sáng ngày 17/11/2021, UBND tỉnh Lào Cai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn, thiết kế đã trình bày phương án đầu tư đầu tư dự án. Cụ thể, dự kiến chiều dài toàn tuyến là 9,44km, trong đó đường hầm xuyên núi dài 2,5km, xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ Nhật Bản.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.273 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào quý III/2022, hoàn thành và đưa vào khai thác giữa năm 2025.
Dự án triển khai thi công xây dựng trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng trên Quốc lộ 4D khoảng 10km.
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu tại buổi làm việc bày tỏ mong muốn tỉnh Lào Cai hợp tác tích cực trong xây dựng dự án, đặc biệt là việc bổ sung vào báo cáo kinh tế kỹ thuật, có đề xuất, ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan Trung ương phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng và trong quá trình đâu tư thực hiện dự án.
Về phía tỉnh Lào Cai, lãnh đạo tỉnh này cũng đồng thuận với phương án tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Tuy nhiên, các đại biểu tỉnh này đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế phân tích rõ hơn các thông tin về báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án, cơ cấu nguồn vốn..., đặc biệt là khu vực liên quan đến rừng đặc dụng (Vườn quốc gia Hoàng Liên).
Tỉnh Lào Cai cũng đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế làm rõ hơn ưu điểm của các phương án thi công, một số điểm thiết kế kỹ thuật của dự án; chi phí giải phóng mặt bằng, nhất là trên địa bàn tỉnh Lào Cai...
Hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu kết nối giao thông chủ yếu qua Quốc lộ 4D, trong đó đoạn qua đèo Hoàng Liên cao nhất, dài nhất trong các đèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc (cao hơn 2.000m so với mực nước biển).
Với việc thực hiện đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được đánh giá sẽ tác động trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh này, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, dịch vụ vận tải, logictics, du lịch, sản xuất nông nghiệp và tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.