0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 22/09/2021 14:30 (GMT+7)

Chuyên gia quốc tế lý giải nguyên do 'FDI sẽ khó rời bỏ Việt Nam'

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dao động vào thời điểm dịch Covid-19 phức tạp là điều rất bình thường và dòng tiền đầu tư sẽ tăng trở lại khi nền kinh tế Việt Nam phục hồi.

tm-img-alt
Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham, tại phiên họp ngày 20/8 với giới lãnh đạo TP.HCM

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM tìm kiếm giải pháp hỗ trợ trong bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19, đồng thời cảnh báo đứt gãy chuỗi cung ứng, cũng như các doanh nghiệp FDI rút đầu tư khỏi Việt Nam.

Cảnh báo đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh nghiệp FDI rút đầu tư khỏi Việt Nam

Làn sóng Covid-19 thứ tư ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là nguy cơ hàng loạt nhà máy của các doanh nghiệp FDI buộc phải cắt giảm thậm chí ngưng sản xuất do các biện pháp hạn chế, giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh.

Tại các doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ”, năng lực sản xuất chỉ đáp ứng 10-50% công suất. Một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải tạm dừng một phần dây chuyền sản xuất do thiếu nguồn cung phụ tùng từ Việt Nam.

tm-img-alt
Dòng vốn FDI vẫn chảy vào Việt Nam trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp. 

Đây là thực tế đáng lo ngại được các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phản ánh lên lãnh đạo TP.HCM – trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất đất nước, nơi cùng với các tỉnh thành phía Nam vẫn đang hứng chịu đợt bùng phát lây nhiễm coronavirus đặc biệt nghiêm trọng.

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản cảnh báo: “Nếu tình hình không được cải thiện với những giải pháp hiệu quả, sẽ xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến một số doanh nghiệp sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam”.

Theo ghi nhận của JCCH, đến nay, đã có rất nhiều hội viên đã phải ngừng hoạt động.

Cùng với đó, theo kiến nghị của JCCH, có một bộ phận các nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam đứng trước nguy cơ buộc phải di dời cơ sở sản xuất/thiết bị từ Việt Nam ra nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc và các nước ASEAN.

Các doanh nghiệp FDI Nhật Bản nhấn mạnh: “Nền sản xuất ô tô của Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tình hình hiện nay tiếp tục kéo dài. Hiện trong 20.000-30.000 linh kiện cần thiết thì Việt Nam đang là nguồn sản xuất các bộ phận quan trọng, sử dụng nhiều lao động như dây dẫn…

Vì vậy, khi các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ở Việt Nam bị ngưng sản xuất, dây chuyền sản xuất ô tô nguyên chiếc cũng buộc tạm dừng theo. Điều này đã và sẽ tác động tiêu cực đến các ngành công nghiệp và nền kinh tế của Nhật Bản cũng như các nước khác".

Trong bối cảnh hiện nay, JCCH kiến nghị thành phố thực hiện một số vấn đề cấp thiết. Thứ nhất, cần nhanh chóng phê duyệt hồ sơ xin tiếp tục hoạt động sản xuất của những doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ và nộp hồ sơ theo đúng quy định của Chính phủ Việt Nam (ví dụ như thủ tục đăng ký sản xuất theo “3 tại chỗ”).

Thứ hai, sớm đẩy mạnh tiêm phòng kịp thời và đầy đủ cho công nhân nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp. Thứ ba, xem xét bãi bỏ hoặc thực hiện linh hoạt quy định trong trường hợp người lao động ở lại nhà máy do Covid-19. Thứ tư, nhanh chóng giải quyết các thủ tục nhập cảnh của doanh nhân và gia đình đã hoàn thành tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 tại Nhật Bản.

Kiến nghị thứ năm, sớm xem xét lại chính sách “3 tại chỗ” vì những người tham gia sản xuất đều gặp phải áp lực rất lớn về thể chất và tâm lý. Thứ sáu, cơ quan chức năng cần đưa ra các giải thích toàn diện hơn về hàng hóa thiết yếu.

Bất chấp Covid-19, Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút FDI

Dù vẫn chịu một số ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, về trung và dài hạn, Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long tại buổi tọa đàm với các doanh nhân và nhà đầu tư Anh do tổ chức Asia House (Ngôi nhà châu Á) tổ chức hôm 1/9 tại London.

Asia House là tổ chức chuyên về thương mại, đầu tư và chính sách công. Mục tiêu của Asia House là thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế và thương mại giữa châu Á và châu Âu.

Trong các năm vừa qua, Asia House đã hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh nhằm xây dựng một diễn đàn cho các doanh nghiệp thành viên của tổ chức kết nối trực tiếp với Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã tóm tắt tình hình dịch Covid-19 hiện nay tại Việt Nam và những tác động của nó đến nền kinh tế đất nước.

Đại sứ nêu ra những điểm nhấn trong quan hệ chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh, đặc biệt là những tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước (UKVFTA) tới quan hệ song phương về thương mại và đầu tư, cũng như vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại sứ Long kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các cá nhân chia sẻ và giúp đỡ Việt Nam về trang thiết bị y tế, thuốc men và vaccine để đối phó với dịch bệnh hiện nay.

Với các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ Việt Nam, cùng với kinh nghiệm ứng phó với đại dịch của các nước như Vương quốc Anh, và sự giúp đỡ kịp thời của các nước, các tổ chức quốc tế, Việt Nam sẽ nhanh chóng khống chế được đại dịch, từ đó thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam”, Đại sứ tin tưởng.

Theo ông, dịch bệnh này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn nhận lại chiến lược lâu dài, đổi mới sáng tạo để phát triển.

Tại buổi tọa đàm, Đại sứ Long đã giải đáp các câu hỏi của các khách mời về những khó khăn, chính sách, và giải pháp của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội và hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch.

Đại sứ bày tỏ long cảm ơn đối với tổ chức Asia House và Giám đốc điều hành Asia House, ông Michael Lawrence, với những hỗ trợ dành cho Đại sứ quán Việt Nam trong những năm qua, góp phần thúc đẩy quan hệ chiến lược Việt Nam-Anh ngày càng phát triển hiệu quả và thực chất.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá cao những thông tin chia sẻ của Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, mong muốn tiếp tục nhận được những thông tin cập nhật thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm về các chủ đề quan tâm, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục và du lịch.

FDI sẽ khó rời Việt Nam?

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, tính lũy kế đến 20/8, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt 19,12 tỷ USD, bằng 97,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, dòng vốn từ các “đại bàng lớn” vẫn đổ vào Việt Nam, điển hình như tập đoàn LG dù đóng mảng di động nhưng vẫn rót thêm 750 triệu USD vào Hải Phòng, dự kiến đến cuối năm nay có thể bổ sung thêm 1,5 tỷ USD.

Công ty Jinko Solar của Hong Kong đầu tư gần 500 triệu USD vào khu công nghiệp Sông Khoai Quảng Yên, Quảng Ninh, Fukai Technology của Singapore đâu tư vào khu công nghiệp Quang Châu của Bắc Giang.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dịch bệnh Covid-19, nhất là làn sóng lây nhiễm thứ 4 tại Việt Nam có thể làm gia tăng tâm lý phân vân, e ngại của giới đầu tư. Nhất là việc các địa phương thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, sản xuất của các nhà máy bị ngưng trệ, công nhân mất việc làm, ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giới đầu tư hiện vẫn quan sát và quyết định, chờ thời cơ đầu tư vào Việt Nam cũng như khôi phục sản xuất ở đất nước này vì có rất nhiều lợi thế.

Do đó, nói Việt Nam đang lỡ mất cơ hội đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc là chưa hoàn toàn chính xác. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của giới đầu tư.

Cần khẳng định rằng, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, lựa chọn mang lại nhiều lợi ích cho giới đầu tư nước ngoài với lợi thế tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do, mở cửa hội nhập với thế giới ngày càng sâu rộng.

Ngoài vị trí địa lý, vị thế địa chính trị quan trọng, lợi thế về dân số vàng, độ phủ Internet, nền chính trị ổn định, Hà Nội ngày càng quan trọng hơn trong cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa các cường quốc hàng đầu thế giới.

Việt Nam từng được nhận định hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, và chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đén Hà Nội vừa qua chắc chắn mở ra tiềm năng hợp tác kinh tế rất lớn giữa hai nước Việt – Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia quốc tế lý giải nguyên do 'FDI sẽ khó rời bỏ Việt Nam'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện gió ngoài khơi ở Đài Loan và cơ hội tham gia của Việt Nam
Để hiểu thêm về phát triển điện gió ngoài khơi ở Đài Loan, chuyên gia cập nhật những dữ liệu liên quan đến tiềm năng, chính sách phát triển điện gió ngoài khơi khu vực này, đặc biệt là cơ hội tham gia làm nhà thầu chế tạo cơ khí, xây lắp... của Việt Nam.
Vốn FDI vào bất động sản tăng gần 2 lần
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục trụ hạng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 9 tháng qua với hơn 3,5 tỷ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Dòng vốn FDI kì vọng khởi sắc và bứt phá trong năm 2022
Năm 2022, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại nhờ những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và chủ trương mở cửa trở lại nền kinh tế sau hai năm đóng cửa bởi dịch bệnh Covid-19.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023