0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 19/02/2022 08:35 (GMT+7)

Phát huy tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam - Nam Phi

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi năm 2021 đạt gần 1,3 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 847 triệu USD, tăng 24,3% so với năm 2020.

Nam Phi và Việt Nam, tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng đã duy trì quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp và nỗ lực tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi năm 2021 đạt gần 1,3 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 847 triệu USD, tăng 24,3% so với năm 2020.

Kim ngạch nhập khẩu đạt 426,5 triệu USD, giảm gần 40% so với năm 2020. Trong lộ trình phục hồi sau đại dịch, hai nước tiếp tục tăng cường khai thác tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại.

tm-img-alt
Gạo là một trong những mặt hàng của Việt Nam được bán trên thị trường Nam Phi.

Một số mặt hàng Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu cao sang Nam Phi là điện thoại di động, giày dép, máy vi tính, hạt tiêu, hàng dệt may.

Mới đây, trong buổi làm việc của Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi diễn ra ở thành phố Cape Town, khu vực có nhiều doanh nghiệp năng động nhất của Nam Phi, hai bên đã thảo luận việc thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước sau đại dịch.

Ông John Lawson (G.Lo-xơn), Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Cape Town (Cape Chamber) cho biết, với gần 218 năm hoạt động, Cape Chamber được đánh giá là phòng thương mại lâu đời và có uy tín nhất tại Nam Phi, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tại Cape Town, cũng như vùng Tây Nam Nam Phi và đang cung cấp các dịch vụ như thông tin thương mại, kết nối, tìm kiếm đối tác, xác minh doanh nghiệp…

Trong bối cảnh Chính phủ Nam Phi quyết định mở cửa gần như hoàn toàn các hoạt động kinh tế, thương mại, Cape Chamber bắt đầu tái khởi động các hoạt động chuyên môn hỗ trợ thành viên tìm kiếm đối tác bên ngoài, phát triển kinh doanh vùng.

Cape Chamber khẳng định sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi để kết nối hoạt động thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

Đại diện Cape Chamber và Thương vụ Việt Nam cũng thảo luận chương trình tổ chức B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi trên một số lĩnh vực/mặt hàng như hàng đồ gỗ nội thất, chế biến nông sản, hoa quả tươi, cà-phê, đồ gốm… dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Chia sẻ kinh nghiệm làm ăn tại thị trường Nam Phi, bà Kiều Thị Phương (Anna Kiều)-Giám đốc điều hành Công ty Khanh Viet, một doanh nghiệp tư nhân hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Nam Phi được thành lập cách đây 12 năm tại Cape Town cho biết.

Khanh Viet chủ yếu nhập khẩu hàng Việt với các sản phẩm như gạo, mì ăn liền Vifon, nước mắm, phở, bún khô, cà-phê, đồ gốm ngoài trời, đồ gỗ nội ngoại thất,… để tiêu thụ tại Nam Phi. Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam sẽ phối hợp Công ty Khanh Viet để đưa sản phẩm đồ gốm và cà-phê Việt Nam sang quảng bá tại thị trường Nam Phi và các quốc gia lân cận.

Trong kế hoạch triển khai mạnh các chính sách khôi phục kinh tế sau những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, cả Việt Nam và Nam Phi đều mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại song phương. Nam Phi đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây, trong đó có cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế phụ trách khu vực châu Á-châu Phi và Trung Đông của Nam Phi, bà Candish Mashego-Dlamini (C.Đla-mi-ni) đánh giá cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế, nhất là trong năm 2020, khi hai nước cùng đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thứ trưởng Dlamini cho rằng, tại Kỳ họp lần thứ 5 của Diễn đàn Đối tác Việt Nam-Nam Phi dự kiến diễn ra trong năm 2022, hai bên cần tập trung thảo luận và thống nhất các biện pháp, sáng kiến cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương.

Mở rộng và đa dạng hóa quan hệ kinh tế-thương mại, trước hết là ở các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng và thế mạnh như nông nghiệp, thương mại nông sản và khoáng sản, hợp tác nuôi trồng và đánh bắt hải sản, công nghiệp phụ trợ ngành sản xuất ô-tô, hợp tác về du lịch, giáo dục...

Bạn đang đọc bài viết Phát huy tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam - Nam Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện gió ngoài khơi ở Đài Loan và cơ hội tham gia của Việt Nam
Để hiểu thêm về phát triển điện gió ngoài khơi ở Đài Loan, chuyên gia cập nhật những dữ liệu liên quan đến tiềm năng, chính sách phát triển điện gió ngoài khơi khu vực này, đặc biệt là cơ hội tham gia làm nhà thầu chế tạo cơ khí, xây lắp... của Việt Nam.
Vốn FDI vào bất động sản tăng gần 2 lần
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục trụ hạng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 9 tháng qua với hơn 3,5 tỷ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Dòng vốn FDI kì vọng khởi sắc và bứt phá trong năm 2022
Năm 2022, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại nhờ những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và chủ trương mở cửa trở lại nền kinh tế sau hai năm đóng cửa bởi dịch bệnh Covid-19.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023