Chè Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Anh
Nửa đầu năm 2020, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 11 cho Anh, đạt 603 tấn, trị giá 1,29 triệu USD.
Chè là một loại đồ uống đặc trưng của người Anh, khoảng 100 triệu tách chè được thụ hàng ngày tại Anh. Người Anh tiêu thụ chè lớn trên toàn cầu, với mức tiêu thụ tính theo đầu người đứng thứ ba trên thế giới. Hầu hết chè tiêu thụ tại Anh là chè đen, tuy nhiên, nhập khẩu chè đen đang có xu hướng tăng chậm hơn so với chè xanh.
Thông tin từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 6 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu chè của Anh đạt 67,1 nghìn tấn, trị giá 170,8 triệu USD, tăng 10,6% về lượng và tăng 0,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Giá nhập khẩu bình quân mặt hàng chè của Anh đạt 2.544,4 USD/tấn, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu nhập khẩu chè của Anh ngày càng tăng, tuy nhiên lượng chè trồng không nhiều nên Anh phụ thuộc vào nhập khẩu.
Chè Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Anh
6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 11 cho Anh, đạt 603 tấn, trị giá 1,29 triệu USD, tăng 120,1% về lượng và tăng 123,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Đáng nói, lượng chè nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh nhưng tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,9% trong tổng lượng nhập khẩu, tăng 0,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019. Nửa đầu năm 2020, Anh nhập khẩu chè đen đạt 64,4 nghìn tấn, trị giá 157,5 triệu USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, nhập khẩu chè xanh đạt 2,6 nghìn tấn, trị giá 12,96 triệu USD, tăng 43,3% về lượng và tăng 0,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết khối lượng xuất khẩu chè tháng 8 năm 2020 ước đạt 13.000 tấn với giá trị đạt 21 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu chè 8 tháng đầu năm 2020 đạt 84.000 tấn và 134 triệu USD, tăng 3,5% về khối lượng nhưng giảm 6,2% về giá trị so với cùng kì năm 2019. Giá chè xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1.589,9 USD/tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm