0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 31/05/2022 08:48 (GMT+7)

Cần Thơ khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế ban đêm

Để phát huy hết tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, TP. Cần Thơ ban hành Quyết định 1401/QĐ-UBND để triển khai đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn.

Cần Thơ khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế ban đêm - Ảnh 1
Bến Ninh Kiều là điểm nhấn để TP. Cần Thơ phát triển kinh tế ban đêm.

Cần Thơ là đầu mối giao thông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và có nhiều cơ sở lưu trú đạt chuẩn 3 - 5 sao nên được du khách chọn là điểm dừng chân khi bắt đầu cũng như kết thúc chuyến du lịch tại các tỉnh, thành vùng đất chính rồng này.

Mặc dù nắm tỏng tay nhiều lệ thế như vậy nhưng trong nhiều năm qua, TP. Cần Thơ chưa tạo được sản phẩm hấp dẫn phục vụ nhu cầu cho du khách lưu trú lại ban đêm. Do vậy, việc tổ chức những hoạt động về đêm sẽ là điểm nhấn cần thiết để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Thực tế trong những năm qua kinh tế ban đêm tại TP. Cần Thơ đã hình thành dựa trên nhu cầu và tập trung ở 3 hoạt động chính là: Các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 22 giờ; ngoại lệ các tụ điểm Karaoke- quán bar… hoạt động tới 3h sáng và kinh doanh siêu thị - thời trang - mỹ phẩm.

Cần Thơ khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế ban đêm - Ảnh 2
Chợ đêm Ninh Kiều thu hút được rất nhiều khách du lịch khi tới TP. Cần Thơ

Theo UBND TP. Cần Thơ, kinh tế ban đêm là một trong những giải pháp quan trọng tăng sức hút với du khách, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, phát triển kinh tế của TP. Cần Thơ. Bên cạnh đó, kinh tế ban đêm còn được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Chính vì thế, ngày 28/4 vừa qua, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định 1401/QĐ-UBND về việc Phê duyệt “Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn và Đề án này sẽ được thực hiện thí điểm tại quận Ninh Kiều.

Đề án do Sở Văn hóa thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ chủ trì thực hiện, với mục tiêu chung là phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố với quy hoạch, sản phẩm dịch vụ đa dạng, hấp dẫn. Đồng thời, nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển kinh tế ban đêm; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế ban đêm.

Nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí vào ban đêm cho cư dân của thành phố, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, văn hóa. Tận dụng ưu thế về cơ sở hạ tầng và dịch vụ sẵn có trên địa bàn, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp để phát triển mô hình, đa dạng các loại hình sản phẩm phục vụ kinh tế ban đêm.

Cần Thơ khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế ban đêm - Ảnh 3
Phố đi bộ Ninh Kiều tạo đà cho sự phát triển kinh tế ban đêm của TP. Cần Thơ

Cũng theo UBND TP. Cần Thơ, lộ trình thực hiện Đề án trong giai đoạn từ năm 2022 – 2024 là triển khai mô hình thí điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều. Kế hoạch triển khai mô hình thí điểm do UBND quận Ninh Kiều thực hiện với các nội dung thí điểm. Đó là tiếp tục duy trì và nâng chất hoạt động; đồng thời cho phép mở rộng khung thời gian hoạt động từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau đối với các hoạt động hiện có như phố hàng rong trên đường Phan Chu Trinh - Phan Bội Châu; chợ đêm Ninh Kiều trên đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (kinh doanh hàng may mặc, mỹ nghệ...); chợ đêm ẩm thực Cần Thơ trên đường Sông Hậu; tuyến đường chuyên doanh thời trang Nguyễn Trãi, Nguyễn Việt Hồng, Mậu Thân và ẩm thực Đề Thám; hoạt động karaoke...

Bên cạnh đó, TP. Cần Thơ sẽ mời gọi đầu tư đối với các địa điểm có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm tập trung như: Khu vực từ cầu đi bộ Ninh Kiều đến đường Trần Phú, khu vực đường Lê Lợi, khu vực rạch Khai Luông từ cầu đi bộ Ninh Kiều đến Nhà lồng 3 của Trung tâm Thương mại Cái Khế thuộc phường Cái Khế,…

Đến năm 2024, đánh giá, rút kinh nghiệm thí điểm và chuẩn bị các nguồn lực để phát triển kinh tế đêm toàn thành phố. Và đến năm 2025 sẽ vận hành và nhân rộng mô hình kinh tế ban đêm ở các quận huyện của TP. Cần Thơ

Điển hình cho việc thí điểm mô hình kinh tế ban đêm, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, dịp lễ 30.4 vừa qua, tuyến phố đi bộ Ninh Kiều đã chính thức ra mắt, hoạt động phục vụ khách địa phương và khách du lịch. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, được triển khai thí điểm, nhằm tạo điểm nhấn cho phát triển kinh tế và du lịch về đêm của thành phố.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế ban đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới