0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 24/07/2020 07:18 (GMT+7)

Bộ Công thương cảnh báo lừa đảo xuất khẩu sang Na Uy

Đối tượng lừa đảo lập các website giả danh một số công ty xuất khẩu thủy sản và sử dụng các đầu mối liên hệ giả mạo.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (Bộ Công thương), từ lâu nay Na Uy là nước phát triển, hệ thống luật pháp chặt chẽ, các công ty bản địa làm ăn đảm bảo uy tín nên các công ty nước ngoài khi thấy hợp đồng có điều khoản hấp dẫn thường tiến hành gấp, sợ lỡ cơ hội và không chịu kiểm tra kỹ thông tin về đối tác.

Lợi dụng tâm lý, thực tế trên, các đối tượng xấu đã lừa đảo nhiều công ty của các nước khác, nhất là từ các nước đang phát triển. Cảnh sát Na Uy cho biết đã được báo cáo về 40 trường hợp lừa đảo trong thời gian qua và cho rằng con số thực tế còn lớn hơn.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến cáo cần tìm hiểu kỹ về đối tác trước khi giao dịch

Cảnh sát Na Uy cho biết một số website mà đối tượng lừa đảo đã sử dụng như sau:

www.espevaerlaks.com;

www.viemkcofisk.com;

www.inkanorge.com;

www.sunseaseafood.com;

www.hansonfishingas.com;

www.fjoksak.com;

www.torsvagbruket.com;

www.verager.pl;

www.alincoas.com;

www.langenesas.com;

www.diamondshipping.org;

www.norwegian-seafoodsupply.com;

www.aschumsseafoodab.com;

www.kjpedesen.com (Danish food exporter);

www.sjotrollhavbrukas.com.

Một số dấu hiệu cần chú ý có thể là lừa đảo như sau: Đối tác muốn trao đổi qua WhatsApp hoặc Skype; tài khoản thanh toán thuộc ngân hàng nằm ngoài Na Uy; trao đổi qua thư điện tử không phải của các doanh nghiệp, bằng thư công cộng như Gmail; mã số thuế VAT trên website là 10 ký tự (các công ty Na Uy có mã số thuế 9 ký tự);

Đồng thời, website của công ty có tên miền không kết thúc với đuôi .no và không có phiên bản tiếng Na Uy.

Thương vụ Việt Nam lưu ý, trên đây mới chỉ là dấu hiệu có thể là lừa đảo, không có các dấu hiệu trên không có nghĩa không phải là lừa đảo.

Để giảm thiểu khả năng bị lừa đảo, cảnh sát Na Uy khuyến cáo khi trao đổi giao dịch nên đề nghị đối tác dùng video conference (hội nghị truyền hình) và lưu lại. Các công ty có thật không ngại vấn đề này còn đối tượng lừa đảo thường từ chối tiếp xúc lộ diện.

Bên cạnh đó, các công ty Việt Nam khi tiến hành hợp tác thương mại với các công ty Na Uy cần xác minh cẩn thận về đối tác để việc hợp tác, giao dịch được đảm bảo hơn.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công thương cảnh báo lừa đảo xuất khẩu sang Na Uy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.