11 hãng ô tô nhập khẩu kiến nghị được giảm lệ phí trước bạ
Các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).
11 đơn vị nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar & Land Rover, Jeep, Subaru, Porsche, Volkswagen, Volvo, Ferrari) vừa có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan để góp ý về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đến nay, vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho ôtô CKD, tất cả chỉ dừng lại ở mức đề xuất. Tuy nhiên kiến nghị của VIVA có đoạn: "Chúng tôi được biết rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ôtô trong đại dịch Covid-19. Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc".
Các doanh nghiệp này cho rằng, năm 2021 nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe sản xuất lắp ráp trong nước là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối xe nguyên chiếc.
Các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
Năm 2020, những nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã chịu ảnh hưởng lớn khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và mang tính phân biệt đối xử đối với xe nhập khẩu.
Trong năm 2020, lượng xe khách bán ra đã tăng 3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng 19%, còn số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 33%. Đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm 19%, trong khi số lượng CKD lắp ráp trong nước giảm 16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25%.
Quản lý nhiều showroom ôtô cho rằng, ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe CKD nếu được thông qua sẽ là cú hích cho thị trường cuối 2021. Tuy nhiên điều này cũng tạo nên xung đột khi các hãng xe thuần bán xe CKD hoặc vừa CKD và CBU hưởng lợi. Ngược lại các hãng xe thuần CBU gặp nhiều trở ngại để tiếp cận khách hàng. Tuy vậy, một số khách hàng ưu tiên sở hữu xe nhập dù có được ưu đãi lệ phí trước bạ hay không, đặc biệt ở phân khúc xe sang.