0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Chủ nhật, 26/09/2021 10:44 (GMT+7)

Thị trường ô tô 'tháng cô hồn': Thương hiệu nào cũng bết bát, nhưng có 'ông lớn' vẫn vui

Tháng 8, do ảnh hưởng của Covid-19 cộng thêm rơi đúng tháng "cô hồn" nên thị trường ô tô trong nước chứng kiến một sự kiện chưa từng thấy, có một số hãng xe vẫn ổn định.

Theo số liệu mới công bố từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 8/2021 của các doanh nghiệp thành viên đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng 7/2021 và 57% so với tháng 8/2020.

Trong số đó có hơn 6.200 chiếc là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, hơn 2.300 chiếc xe thương mại và hơn 300 xe chuyên dụng.

Việc các thành viên không thuộc VAMA là TC Motor, và VinFast, doanh số của tháng 8 cũng sụt giảm mạnh chưa từng có.

tm-img-alt
Cụ thể, doanh số bán tháng 8 của TC Motor chỉ đạt 2.182 xe giảm 54% so với tháng 7/2021 và hơn 60% so với tháng 8/2020. (Anh minh họa)

Cụ thể, doanh số bán tháng 8 của TC Motor chỉ đạt 2.182 xe giảm 54% so với tháng 7/2021 và hơn 60% so với tháng 8/2020.

Trong khi đó, doanh số bán xe tháng 8 của VinFast cũng chỉ đạt 2.310 xe, giảm mạnh so với 3.782 xe của tháng 7/2021, nhưng vẫn tăng 1.494 xe so với tháng 8/2020.

Doanh số bán ô tô bắt đầu giảm từ tháng 4 với mức giảm 3,7% so với tháng trước, sang tháng 5 là 15%, tháng 6 là 8% và tháng 7 là 32%.

Như vậy, đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô bị sụt giảm doanh số bán lẻ. Đây cũng là tháng có doanh số bán thấp kỷ lục trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp nước tháng 8/2021 chỉ đạt 5.345 xe, giảm 41% so với tháng trước; so với tháng 8/2019 giảm 17%. 8 tháng đầu năm, doanh số của thành viên VAMA chỉ đạt 99.454 xe. Nếu tính cả TC Motor và VinFast thì doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt hơn 162.000 xe các loại.

tm-img-alt
Tháng 8, nhiều hãng xe kinh doanh không hiệu quả. (ảnh minh họa)

Nguyên nhân của việc sụt giảm mạnh doanh số bán xe là vì tháng 8 vừa qua trùng với tháng Ngâu - tháng cô hồn nên người dân kiêng kị mua sắm tài sản nói chung và mua xe ô tô nói riêng.

Bên cạnh đó, việc giãn cách xã hội vẫn diễn ra tại nhiều tỉnh, thành và địa phương trên cả nước khiến cho thị trường ô tô bị ảnh hưởng mạnh. VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, nhiều nhà máy ô tô đã phải tạm dừng sản xuất. Những nhà máy còn hoạt động thì gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển, đưa đến tay khách hàng vì nhiều đại lý đóng cửa dẫn đến hàng tồn kho lớn.

Ước tính có khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô 'tháng cô hồn': Thương hiệu nào cũng bết bát, nhưng có 'ông lớn' vẫn vui. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn khách hàng miền Nam trải nghiệm Hyundai Care Day 2024
Chuỗi CT tri ân khách hàng Hyundai Care Day 2024 của Hyundai Thành Công đã hoàn thành tốt đẹp tại Bình Dương ngày 2/6, kết thúc chuỗi ba CT tại ba tỉnh TP khu vực phía Nam: Cần Thơ, Đồng Nai, và Bình Dương, mang lại cơ hội trải nghiệm cho hàng nghìn KH.
Bảng giá xe ô tô Honda CR-V tháng 2/2024
Honda CR-V 2024: Lột xác hoàn toàn với thiết kế thể thao, động cơ hybrid và nhiều công nghệ tiên tiến liệu có tiếp tục "làm mưa làm gió" phân khúc SUV 7 chỗ?
Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu Hyundai Palisade đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Palisade được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Tin mới