Xin chuyển dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sang đầu tư công
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn đầu tư công, thay vì đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Theo đó, tuyến cao tốc này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải và giảm tải áp lực cho QL51 đang quá tải nghiêm trọng, tạo sự thuận lợi cho lưu thông của người dân giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương trong vùng; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức đối tác công tư (PPP) có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài... dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.
Chính vì vậy, tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư công. Trước đó, ngày 23/09/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Dự án có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 6.629 tỷ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư).
Nguồn vốn ngân sách đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho Bộ GTVT.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã giao cho Ban Quản lý dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đến tháng 10, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản gửi Bộ GTVT nêu ý kiến về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu theo phương thức PPP. Cho rằng việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Tỉnh cam kết chỉ đạo các địa phương là thị xã Phú Mỹ, TP Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn của tỉnh để sớm đưa dự án vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu đi lại của người dân…