0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 19/09/2023 10:55 (GMT+7)

Quảng Ngãi cho ý kiến quy hoạch chi tiết 1/500 Công viên Thiên Bút rộng 40ha

Theo UBND TP.Quảng Ngãi, dự án công viên Thiên Bút được xây dựng mới, dự kiến tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 580 tỷ đồng, với đất sử dụng dự án là 40 ha.

Ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến đối với Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút (TP Quảng Ngãi).

Theo Quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh cục bộ, khu vực núi Thiên Bút có tính chất là công viên cây xanh, văn hóa chính của khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, thể thao của người dân. Đồng thời, là địa điểm tham quan du lịch, tìm hiểu và bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử đặc sắc của tỉnh Quảng Ngãi, kết hợp hài hòa với không gian Trung tâm hội nghị và triển lãm.

tm-img-alt
Toàn cảnh buổi họp

Mục tiêu của Đồ án là nhằm cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2040 và điều chỉnh đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Đô thị trung tâm TP.Quảng Ngãi; hình thành không gian công viên cây xanh tại đô thị trung tâm phía Nam, góp phần nâng cao giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc cảnh quan cho thành phố. Cũng như làm cơ sở pháp lý cho việc lập dự án đầu tư xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư, thu hút đầu tư; góp phần hướng đến tiêu chí đô thị loại I cho thành phố Quảng Ngãi.

Theo ý tưởng quy hoạch 1/500 Khu vực Công viên Thiên Bút của đơn vị tư vấn, toàn khu vực quy hoạch chia làm 3 phần.

tm-img-alt
Phối cảnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút.

Trong đó, phần chân núi bố trí lối vào chính gắn với nhà đón tiếp, Quảng trường chính. Phần thân núi, giữ nguyên cao độ thân núi, không san lấp làm thay đổi địa hình khu vực; giữ lại các cây xanh hiện trạng lớn, có giá trị về cảnh quan tại khu vực, các loại cây do doanh nghiệp đã trồng trước đây và chọn thêm 1 loại cây ra hoa trồng xen kẽ: Tạo hình ảnh núi hoa vàng rực rỡ giữa lòng thành phố vào những mùa khác nhau, là điểm nhấn cảnh quan.

Đối với phần đỉnh núi, đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án. Cụ thể, phương án 1 là phục chế nguyên trạng tháp Chăm trên bình đồ móng tháp hiện hữu và bảo tồn tại chỗ; giữ nguyên cao độ đỉnh núi, không san lấp làm thay đổi địa hình khu vực; Phương án 2, sẽ xây dựng công trình mới để bảo vệ, che chắn bình đồ móng tháp, là nơi trưng bày các cổ vật khai quật có giá trị, là nơi nghỉ chân cho du khách trên đỉnh núi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, việc quy hoạch Công viên Thiên Bút là một trong những nội dung cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, UBND TP.Quảng Ngãi thực hiện khảo sát, đánh giá toàn bộ hiện trạng sử dụng đất, cũng như các cơ sở đang tồn tại trên diện tích lập quy hoạch công viên Thiên Bút; rà soát toàn bộ các dự án đã và đang triển khai tại khu vực này, báo cáo cơ quan có thẩm quyền và làm căn cứ tổ chức triển khai công tác bồi thường GPMB trong thời gian đến, đảm bảo giải quyết đúng pháp luật, không để thất thoát ngân sách do tổ chức, cá nhân lấn chiếm trái phép.

Đồng thời, UBND TP.Quảng Ngãi chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh một phần dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh để có quỹ đất mở rộng đường Cao Bá Quát, đảm bảo phục vụ cho dự án Công viên Thiên Bút.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý của đại biểu dự họp, trong đó phải tuân thủ: Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút phải gắn với tổng thể các dự án đã, đang và sẽ đầu tư trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, gắn với chỉnh trang, nâng cấp trục đường và Quảng trường Phạm Văn Đồng và Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh.

Về phương án phục hồi tháp Chăm tại khu vực đỉnh núi Thiên Bút, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị đơn vị tư vấn cần tính toán lại và yêu cầu thành phố Quảng Ngãi chỉ đạo đơn vị tư vấn lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, đặc biệt là của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà khảo cổ học để quyết định phương án xử lý, phục dựng cho phù hợp.

Được biết, UBND TP.Quảng Ngãi đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi đề nghị bổ sung danh mục dự án công viên Thiên Bút vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, thuộc nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi vào tháng 11/2021.

Hà Nhung 

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi cho ý kiến quy hoạch chi tiết 1/500 Công viên Thiên Bút rộng 40ha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023