0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 07/02/2022 15:08 (GMT+7)

Vitamin D thực phẩm quan trọng dành cho F0

Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia Israel bổ sung thêm một khía cạnh giúp “giải câu đố” tử vong từ dịch bệnh covid-19. Nghiên cứu cho thấy thiếu hụt vitamin D có thể ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe cũng như nguy cơ tử vong của F0.

tm-img-alt
Vitamin D.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE ngày 3/2, nhóm chuyên gia từ Đại học Bar-Ilan và Trung tâm Y tế Galilee, Israel đã chứng minh mối tương quan giữa việc thiếu hụt vitamin D và mức độ nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân Covid-19.

Đây là nghiên cứu đầu tiên phân tích nồng độ vitamin D trước khi bệnh nhân nhiễm nCoV và đưa ra những đánh giá chính xác hơn về chất này với sức khỏe người bệnh.

Các chuyên gia phân tích hồ sơ của 1.176 bệnh nhân nhập viện từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021 tại Trung tâm Y tế Galilee (GMC). Họ đều có kết quả dương tính với nCoV và được đo mức độ vitamin D từ 2 tuần đến 2 năm trước khi bị lây nhiễm virus.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân thiếu vitamin D (dưới 20 ng/mL) có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng hoặc nguy kịch cao hơn 14 lần so với người có hàm lượng >40 ng/mL. Đáng chú ý, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân có đủ lượng vitamin D là 2,3%, ngược lại với nhóm thiếu vitamin D là 25,6%.

Ngay cả khi điều chỉnh các yếu tố về độ tuổi, giới tính, mùa hè/đông, bệnh mạn tính, kết quả vẫn tương tự, cho thấy hàm lượng vitamin D trong cơ thể là yếu tố làm tăng đáng kể nguy cơ bị bệnh nặng, tử vong ở F0.

Theo tiến sĩ Amiel Dror, Trung tâm Y tế Galilee, thuộc Đại học Bar-Ilan, kết quả trên cho thấy bệnh nhân Covid-19 và người dân cần duy trì mức vitamin D và bổ sung theo đúng khuyến cáo của các tổ chức y tế. Trong khi đó, tiến sĩ Amir Bashkin, đồng tác giả, điều này có ý nghĩa đặc biệt với đại dịch. Bởi khi cơ thể chúng ta có đủ lượng vitamin D, phản ứng miễn dịch trước các bệnh truyền nhiễm, hô hấp cũng tốt hơn, tăng cường khả năng bảo vệ khỏi Covid-19.

Hiện nay, nguyên nhân khiến một số bệnh nhân Covid-19 có diễn biến nặng, nguy kịch, thậm chí tử vong vẫn là ẩn số. Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia Israel bổ sung thêm một khía cạnh giúp “giải câu đố” này.

Vitamin D thường được biết đến với khả năng giúp xương chắc khỏe. Hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp có thể liên quan hàng loạt bệnh về miễn dịch, tim mạch, truyền nhiễm. Chính vì vậy, ngay từ đầu đại dịch, các cơ quan y tế đã khuyến khích chúng ta bổ sung vitamin D nhằm thúc đẩy phản ứng miễn dịch, bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ mắc Covid-19.

Đây là loại vitamin tan trong chất béo, gồm D1, D2 và D3. Loại vitamin này thường có nhiều trong trứng, cá béo, nấm, sữa, nước cam, yến mạch, ngũ cốc…. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin D cũng có thể dẫn tới xơ cứng động mạch, tăng nồng độ canxi trong máu, cường tuyến cận giáp, ung thư hạch bạch huyết và các bệnh về thận… Do đó, nếu sử dụng thực phẩm chức năng chứa vitamin D, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Bạn đang đọc bài viết Vitamin D thực phẩm quan trọng dành cho F0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.