0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 27/05/2022 13:00 (GMT+7)

Ùn ứ nông sản vẫn tiếp tục tái diễn tại các cửa khẩu Lạng Sơn

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, tính đến sáng ngày 26/5/2022 tổng lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại cửa khẩu của tỉnh là 1.057 xe (có 533 xe chở hoa quả và 504 xe chở hàng hóa khác).

Hơn 1.000 xe vẫn phải nằm chờ thông quan

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tại địa phương này.

Tính đến 20h ngày 25/5, số xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu đường bộ thuộc tỉnh Lạng Sơn là Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh đã lên tới 1.057 xe, tăng 103 xe so với 1 ngày trước đó. Trong 1.057 xe hàng, có 553 xe chở hoa quả, tăng 177 xe so với ngày hôm trước; chiếm khoảng 52% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

Theo Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, trong vòng 24 giờ qua, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hoá mới từ nội địa lên 3 cửa khẩu là 311 xe, phần lớn là xe chở hoa quả tươi.

Ùn ứ nông sản vẫn tiếp tục tái diễn tại các cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 1
Ùn ứ nông sản vẫn tiếp tục tái diễn tại các cửa khẩu Lạng Sơn.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong ngày 25/5 xuất khẩu được 77 xe, trong đó có 70 xe hoa quả. Cũng trong ngày, có 117 xe chở hàng từ nội địa lên, có 2 xe hoa quả phải quay đầu. Ở chiều ngược lại, có 148 xe hàng nhập khẩu tại cửa khẩu này.

Tính đến 20h ngày 25/5, có 332 xe chở hoa quả đang chờ thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong đó có tới 278 xe hoa quả.

Tại Cửa khẩu song phương Chi Ma, vẫn không có xe hàng được xuất khẩu; có 35 xe nhập khẩu.

Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh, có 129 xe xuất khẩu (100 xe hoa quả). Trong ngày, có 194 xe chở hàng từ nội địa lên, hàng hóa chủ yếu là mít, bột sắn, chuối, thanh long, xoài, hạt sen. Ở chiều ngược lại, có 146 xe nhập khẩu.

Tính đến thời điểm 20h ngày 25/5, có 735 xe đang chờ xuất khẩu, trong đó có 275 xe chở hoa quả.

Vấn đề "nóng" cần sớm xử lý

Vấn đề ùn ứ tại các của khẩu cũng được dư luận rất quan tâm thời gian qua. Tại phiên thảo luận tổ về các vấn đề kinh tế xã hội ở Quốc hội hôm 25/5, nhiều đại biểu cũng đề cập đến vấn đề này.

Đại biểu Lê Thị Nga, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam, đã đề nghị Chính phủ quan tâm giải quyết tình trạng nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu. Theo bà, cần có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này. "Ngoài chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, thì con đường xuất khẩu theo đường tiểu ngạch như thế nào?", đại biểu đặt vấn đề.

Tại phiên chất vấn hồi tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu.

Trả lời đại biểu thời điểm đó, Bộ trưởng cho biết Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp vừa qua đã "rất trách nhiệm". Hai bộ đã có 3 cuộc làm việc với nhau và 2 cuộc làm việc với địa phương nhằm hợp tác chặt chẽ để giải quyết ùn tắc, đồng thời đẩy mạnh nâng tiêu thụ trong nước, giới thiệu chào hàng ở ngoài nước. Ông Diên cũng cho rằng việc tiêu thụ nông sản quan tâm rất nhiều đến xuất khẩu nhưng lại "bỏ quên" thị trường nội địa với 100 triệu dân.

"Dứt khoát phải sản xuất theo tiêu chuẩn, tín hiệu của thị trường. Thị trường Trung Quốc rất rộng lớn, chúng ta phải chinh phục. Bây giờ hàng hóa vào Trung Quốc không còn dễ dàng như trước rồi. Chỉ còn cách là chúng ta thay đổi, chứ không thể đợi "thiên hạ" thay đổi theo mình được", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh thêm.

Thời gian qua, để tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, đồng thời không để tình trạng ách tắc xe chở hàng hóa xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu, Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn chủ động phối hợp với các lực lượng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Tân Thanh và các cơ quan liên quan điều tiết, bố trí, sắp xếp các xe chở hàng hóa xuất khẩu hợp lý, nhằm giải phóng xe chở hàng hóa xuất khẩu nằm chờ trên quốc lộ một cách nhanh nhất.

Cùng đó, Sở Công thương Lạng Sơn cũng khuyến cáo, đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả tươi cần thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian này để điều tiết lượng hàng hóa vận chuyển lên khu vực cửa khẩu của tỉnh nhằm tránh tình trạng ùn ứ xe tại cửa khẩu.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Ùn ứ nông sản vẫn tiếp tục tái diễn tại các cửa khẩu Lạng Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới