0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 12/08/2023 11:10 (GMT+7)

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết vướng mắc các dự án bất động sản

Trên cơ sở tổng hợp 189 kiến nghị của 148 dự án từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết 43 kiến nghị của 39 dự án.

Mới đây, trong buổi họp báo định kỳ do Trung tâm Báo chí tổ chức nhằm thông tin tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM. Một trong nhiều vấn đề được người dân quan tâm là các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP gặp nhiều khó khăn; việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân mua nhà tại các chung cư.

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết vướng mắc các dự án bất động sản - Ảnh 1
Các vướng mắc về pháp lý chiếm tới 70% trong số những khó khăn mà doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM đang phải đối mặt.

Theo đó, TP.HCM đã hoàn tất kiện toàn Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 2215/QĐ-UB của UBND TP. Tổ Công tác được kiện toàn gồm 14 thành viên, do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng; Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường làm Tổ phó Thường trực, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai làm Tổ phó; Thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, văn phòng UBND TP.HCM, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện tại địa điểm thực hiện dự án.

Đến nay, Tổ Công tác đã tổ chức được nhiều phiên họp, qua đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý chung và của từng dự án nói riêng, có giải pháp phối hợp liên ngành để xử lý những khó khăn khác nhau cho các dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM.

Các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc dự án BĐS do doanh nghiệp trực tiếp gửi UBND TP hay tổ công tác tháo gỡ vướng mắc của Chính phủ, đa phần đều nằm trong 189 kiến nghị của 148 dự án mà Hiệp hội BĐS TP đã tổng hợp. Đến nay, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết được 43 kiến nghị của 39 dự án.

Thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ đối với 71 kiến nghị của 48 dự án liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng. Đối với 30 kiến nghị của 30 dự án liên quan quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết theo chương trình giám sát của HĐND TP.HCM.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đơn vị đã làm việc với Bộ Xây dựng để tiếp tục được hướng dẫn và tháo gỡ 10 nhóm vướng mắc của các dự án nhà ở xã hội, 10 nhóm vướng mắc của các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và 4 nhóm vướng mắc về quy hoạch.

Đối với vướng mắc của các dự án nhà ở thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Quốc hội, từ cuối năm 2022 đến nay, TP.HCM đã tổng hợp, báo cáo Tổ công tác của Chính phủ để rà soát, hướng dẫn xử lý.

Trong nhóm này, TP.HCM đã họp và có hướng chỉ đạo tháo gỡ ngay đối với 28/42 dự án do Tổ công tác của Chính phủ chuyển đến. Còn 14/42 dự án, các sở, ngành đang tiếp tục rà soát pháp lý để báo cáo UBND TP.HCM giải quyết theo từng trường hợp.

Thực tế, một số dự án tại TP.HCM đã được lãnh đạo thành phố tháo gỡ vấn đề pháp lý, tạo ra nhiều tín hiệu khởi sắc trên thị trường.

Đến nay một số kiến nghị, dự án trên địa bàn TP.HCM đã họp có ý kiến giải quyết tháo gỡ bao gồm:

Dự án phân khu 17 Celesta Avenue của Tập đoàn Keppelland;

Giấy phép xây dựng các khối nhà còn lại tại cơ sở 3 trường Đại học Văn Lang;

Thông qua phương án đấu nối giao thông dự án nhà ở xã hội An Phú Đông của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn;

Thông báo cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các cư dân tại lô 1.16 dự án Khu phức hợp Sóng Việt, Khu chức năng số 11 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức của Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết vướng mắc các dự án bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023