0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 04/08/2023 11:31 (GMT+7)

Thị trường đã qua giai đoạn khó khăn, khi nào bất động sản phục hồi?

Phần lớn các doanh nghiệp tham dự Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 đều cập nhật cho đến nay các dự án đã có hướng xử lý vướng mắc cụ thể và đang trong quá trình tháo gỡ.

Hàng trăm dự án đã được tháo gỡ, giai đoạn khó khăn nhất đã qua

Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản diễn ra vào chiều ngày 3/8 ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo Bộ, ban ngành; các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp.

Phần lớn các doanh nghiệp tham dự hội nghị đều cập nhật cho đến nay các dự án đã có hướng xử lý vướng mắc cụ thể và đang trong quá trình tháo gỡ.

tm-img-alt
Thị trường bất động sản đang dần phục hồi. Ảnh minh họa

Đến nay, TP HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu). Trong đó, có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác, 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Tại Hà Nội, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 712 dự án nhà ở, khu đô thị. Kết quả, địa phương đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án (tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu) và đang tiếp tục giải quyết cho 293 dự án.

Bản thân doanh nghiệp cũng cần quyết liệt tái cơ cấu cả hoạt động và sản phẩm, dự án cụ thể, thực hiện đúng các cam kết về trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, phương án kinh doanh khả thi..., mới có thể đồng hành giải quyết khó khăn được.

Tham luận tại hội nghị, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nhận định, có thể nói thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất, bao gồm về tài chính, nhất là trái phiếu doanh nghiệo đáo hạn; về giao dịch; về tháo gỡ các vướng mắc chính đối với các dự án.

tm-img-alt
TS. Cấn Văn Lực

"Thị trường đang dần phục hồi từ tháng 5/2023 đến nay. Trong đó, quý II tốt hơn quý I (tăng 7 điểm % về lượng giao dịch bất động sản nhà ở). Các khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy hiện nay khoảng 76%. Theo đánh giá của nhà đầu tư, giá cổ phiếu bất động sản tăng 18% và giá cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng tăng 39%...

Nếu cần lượng hóa, có thể hình dung đâu đó khoảng 30-50% khó khăn, vướng mắc chính, số dự án bất động sản vướng mắc về pháp lý, thủ tục đã được tháo gỡ, tùy vào mỗi địa phương", TS. Cấn Văn Lực dẫn chứng.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế cho rằng sự phục hồi của thị trường bất động sản vẫn còn chậm, nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời (gồm cả khâu định giá đất, tính tiền thuê đất…), sức cầu yếu (nhất là vay để mua nhà, sửa nhà, bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng…) và phát hành trái phiếu doanh nghiệp còn khó khăn do một số yếu tố như niềm tin, cầu đầu tư theo hướng an toàn hơn,...

Thị trường địa ốc khi nào khởi sắc?

Đưa ra đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 cùng các biện pháp đồng bộ quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, từ việc giãn nợ trái phiếu, tháo gỡ thể chế, nguồn vốn, định giá , quy hoạch, lãi suất ngân hàng…, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch CTCP Đầu tư BĐS Toàn cầu GP.Invest nhận định các doanh nghiệp bất động sản đều thấy rõ tác động to lớn của các biện pháp, tiêu biểu là các vấn đề đưa ra trong Nghị quyết 33.

"Tác động cụ thể của các chính sách, biện pháp đó đã giúp thị trường bất động sản bớt ảm đạm hơn. Nhiều chủ đầu tư đã có tín hiệu phục hồi, mặc dù số doanh nghiệp bất động sản phải giải thể hoặc ngừng hoạt động vẫn còn lớn. Điều quan trọng là việc triển khai Nghị quyết 33 đã cởi bỏ được tâm lý e ngại, mất niềm tin của thị trường", ông Hiệp cho hay.

Chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo Bất động sản kỳ vọng, Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 diễn ra mới đây sẽ góp phần khiến thị trường địa ốc khởi sắc.

"Sau hội nghị lần này, hệ thống chính trị sẽ phải vào cuộc mạnh mẽ hơn trong việc khơi thông thế bế tắc pháp lý trong bất động sản. Đây là cơ hội tuyệt vời để hoàn thiện các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong thị trường bất động sản trong thời kỳ đến. Và chúng ta có thể hy vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới", ông Lập nói. 

Minh Phương 

Bạn đang đọc bài viết Thị trường đã qua giai đoạn khó khăn, khi nào bất động sản phục hồi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023