0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 26/09/2023 16:05 (GMT+7)

Shark Hùng Anh, "cá mập" vừa đề nghị thương vụ triệu USD Shark Tank mùa 6 là ai?

Khởi nghiêp từ 2 bàn tay trắng, Shark Lê Hùng Anh đã gây dựng doanh nghiệp nhỏ với quy mô nhân sự ít ỏi, trở thành tập đoàn có quy mô rộng lớn với chi nhánh khắp 50 quốc gia trên thế giới.

Thương vụ triệu đô mở màn Shark Tank mùa 6

Shark Tank mùa 6 đã có màn chào sân ấn tượng với thương vụ “chốt deal” triệu đô giữa Shark Lê Hùng Anh và bà Lê Ngọc Thu Trang. Bà Trang là đại diện của Tracy Bee – một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm từ ong.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, đại diện của Tracy Bee mong muốn kêu gọi mức đầu tư 500.000 USD (hơn 12 tỷ đồng) cho 4% cổ phần của công ty.

Theo giới thiệu, Tracy Bee từng đạt giải thưởng tại Anh và Bỉ. Sau những thành tựu đó, Tracybee quyết định tập trung đầu tư nghiên cứu sản phẩm keo ong xanh Brazil để đưa về Việt Nam phục vụ người dùng trong việc điều trị các bệnh thông thường như ho, cảm sốt, viêm nhiễm.

Shark Hùng Anh, "cá mập" vừa đề nghị thương vụ triệu USD Shark Tank mùa 6 là ai? - Ảnh 1
Shark Lê Hùng Anh chốt deal triệu đô đầu tiên khi Shark Tank mùa 6 khai màn.

Về kết quả kinh doanh, đại diện Tracy Bee cho biết keo ong là sản phẩm 80% chiếm doanh thu công ty, mang về gần 69 tỷ đồng trong năm ngoái, lợi nhuận sau thuế là 18 tỷ đồng.

Mục tiêu mà doanh nghiệp này hướng tới là đạt doanh số khoảng 200 tỷ đồng trong năm 2025 và trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ vào năm 2030. Với mục tiêu đó, bà Trang mong muốn có thêm sự đồng hành cũng như nguồn lực từ các nhà đầu tư để giúp Tracy Bee đạt được.

Tracy Bee cho biết họ đang hợp tác với Apis Flora – công ty của Brazil đang nắm giữ độc quyền công nghệ EPP-AF, giúp chiết xuất được hàm lượng Flavonoid và Artepillin C cao gấp ba lần so với những công nghệ thông thường.

Hiện doanh nghiệp đang có hai hướng phát triển, một là tiếp tục nhập nguyên liệu đã được chiết xuất bằng công nghệ của Apis Flora do Tracy Bee đã ký hợp đồng phân phối độc quyền các sản phẩm của công ty Brazil này tại thị trường Việt Nam. Hướng đi còn lại là sản xuất keo ong Việt Nam bằng cách mua lại công nghệ.

Sau khi nghe xong phần trình bày của doanh nghiệp gọi vốn, Shark Hùng Anh tỏ ra hứng thú với thương vụ này. Anh đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD để sở hữu 19% cổ phần và đại diện Tracy Bee chỉ muốn dành 12% cổ phần cho vị "cá mập". Ông Hùng Anh chốt mức đề nghị cuối cùng là 18%.

Nhưng đại diện doanh nghiệp chưa đồng tình với đề nghị này. Bà Trang cho biết lợi nhuận thu về sẽ giữ lại 30% để tái đầu tư, còn 70% là chia cổ tức cho các cổ đông. Trong 70% đó, Shark sẽ được chia cổ tức dựa trên tỷ lệ đã đầu tư vào doanh nghiệp. Ngoài ra, đại diện Tracy Bee cam kết nếu không đạt 300 tỷ đồng vào năm 2025 thì sẽ trả lại tiền cho Shark.

Sau thương thảo, đại diện Tracy Bee chốt ở mức một triệu USD cho 15% cổ phần và nhận được sự đồng ý từ Shark Lê Hùng Anh.

Quyết tâm khởi nghiệp nhờ xem phim Hàn Quốc

Shark Lê Hùng Anh không còn là cái tên xa lạ đối với những khán giả xem chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5. Ở mùa trước, dù là gương mặt mới toanh trong số các “cá mập” ngồi “ghế nóng”, nhưng với độ nhạy bén, tầm nhìn xa cộng thêm sự nhiệt huyết, anh không ngần ngại “ tranh giành” với các Shark khác để có được startup tiềm năng.

Để có được bản lĩnh này, Shark Lê Hùng Anh đã phải rèn luyện qua những năm tháng khởi nghiệp đầy vất vả, khi thất bại tới 7 lần, từng làm những công việc nhỏ nhất như phụ hồ, bán báo, nhân viên quán cà phê…

Sinh năm 1986 tại Tam Kỳ, Quảng Nam trong 1 gia đình có hoàn cảnh nghèo khó. Nhưng cha mẹ anh vẫn lam lũ trên cánh đồng khô cằn, thức khuya dậy sớm, tiết kiệm từng đồng cho con ăn học. Vì thế suốt tuổi thơ anh luôn tự nói với lòng là sẽ cố gắng học tập, mơ làm giảng viên đại học để đền đáp công lao của cha mẹ.

Shark Hùng Anh, "cá mập" vừa đề nghị thương vụ triệu USD Shark Tank mùa 6 là ai? - Ảnh 2
Shark Lê Hùng Anh sinh ra trong 1 gia đình nghèo ở Tam Kỳ, Quảng Nam.

Để anh có điều kiện tiếp cận công nghệ, phục vụ học tập, cha mẹ anh đã bán mảnh đất được 17 triệu sau đó mua cho anh máy tính 13 triệu. Anh nghĩ lại thấy thương cha mẹ, lúc đó còn nhỏ, muốn là đòi mà không nghĩ tới nỗi lo của người lớn.

Trong 1 lần vô tình xem được bộ phim “Thời đại anh hùng” của Hàn Quốc được chiếu trên kênh VTV3 vào những năm đầu 2000. Nội dung kể về quá trình khởi nghiệp của 2 vị doanh nhân huyền thoại Hàn Quốc là ông Chung Joo Yung và Lee Byoung Chul với nghị lực phi thường và tài năng xuất chúng đã xây dựng lên 2 đế chế kinh tế hùng mạnh là Hyundai và Samsung bây giờ.

Nhờ xem bộ phim đó mà anh đã thay đổi ước mơ trở thành giảng viên sang doanh nhân và muốn khởi nghiệp giống như 2 nhà sáng lập Hyundai và Samsung.

Để thực hiện khát vọng trên, Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation đã nỗ lực phấn đấu không ngừng. Sau khi học xong THPT, anh thi đỗ ngành công nghệ thông tin tại trường Đại học Bách Khoa TP HCM. Thời điểm đó, để có tiền trang trải cuộc sống sinh viên và nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp, Shark Hùng Anh đã làm đủ thứ nghề như phụ hồ, bán báo, nhân viên quán cà phê…

Đến năm 2 đại học, anh đã bắt đầu khởi nghiệp với những dự án như hệ thống dạy học trực tuyến, cửa hiệu Bác sĩ máy tính.

Khởi nghiệp thất bại tới 7 lần

Trong giai đoạn từ năm 2005 - 2008, bên cạnh thời gian học, Shark Hùng Anh bắt đầu lập cho mình những ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin. Tuy nhiên, anh thất bại tới 7 lần khi làm các dự án như thiết kế website, hệ thống dạy trực tuyến trắc nghiệm đến cửa hiệu bác sĩ máy tính…

Không nản chí, anh tiếp tục bắt đầu lại với 1 công ty nhỏ chuyên về website nhằm lưu trữ dữ liệu cho doanh nghiệp cũng như hỗ trợ các dịch vụ du lịch. Đó được xem là tiền thân của tập đoàn BIN Corporation Group.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Shark Hùng Anh đầu quân cho Tổng công ty may Nhà Bè, có trụ sở ở quận 7, TP HCM, với trị trí nhân viên IT. Một thời gian sau anh xin sếp mình 10 người để lập 1 team phát triển lĩnh vực công nghệ. Nhưng kinh nghiệm không đủ nên dự án tiếp tục thất bại.

Thấy được tình hình đó, sếp của anh mới gọi anh lại nói không biết BIN đang làm gì. Và cho anh hết toàn bộ máy móc, nhân viên và cho mượn thêm 200 triệu để khởi nghiệp.

Năm 2009, Shark Lê Hùng Anh thành lập công ty vẫn giữ nguyên tên cũ là BIN chuyên về hệ thống websiste và lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp.

Năm 2011, anh tự tìm hiểu về quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google và các dịch vụ hỗ trợ du lịch.

Đến năm 2012, công ty bắt đầu có lãi, khoảng 85 triệu, sau đó anh mời anh Vũ Đại Dương là người anh, người bạn giỏi về làm Phó Giám đốc Điều hành và trả mức lương 40 triệu mỗi tháng.

Anh thấy sự khó khăn, phải tốn nhiều chi phí khi muốn mở rộng doanh nghiệp ra nước ngoài. Vì thế, anh cùng các cộng sự trong công ty tìm hiểu vấn đề.

Anh đã thử sống và làm việc như người bản xứ tại nước ngoài để hiểu về các thủ tục, thông lệ của các nước và đồng thời năm bắt sự thay đổi của thị trường số, rèn luyện tư duy, sự nhạy bén. Nhờ vậy, anh nhanh chóng nắm bắt và dễ dàng giải quyết các vấn đề. Hiểu được nhu cầu cần mở rộng của các công ty trong nước và ngoài nước, anh đã tiến hành kinh doanh dịch vụ, sẵn sàng trợ giúp các công ty với chi phí hợp lý. Vì thế One IBS ra đời và là công ty con chuyên dịch vụ doanh nghiệp, tư vấn tài chính.

Không ngủ quên trên chiến thắng, Shark Lê Hùng Anh tiếp tục mở rộng kinh doanh và lập thêm 10 thương hiệu tầm cỡ quốc tế thuộc BIN Corporation Group. Kinh doanh các dịch vụ như: dịch vụ doanh nghiệp quốc tế, dịch vụ chuyển tiền và thanh toán trực tiếp toàn cầu, nền tảng dịch vụ du lịch toàn cầu, dịch vụ thanh toán quốc tế…

Hái “trái ngọt”

Nhớ lại khoảng thời gian từ hai bàn tay trắng cho đến khi gây dựng thành công Tập đoàn BIN Corporation, shark Lê Hùng Anh chia sẻ: “Từng trải qua giai đoạn khởi nghiệp chông gai, tôi phải nắm bắt cơ hội quý giá ở Shark Tank để truyền động lực và kinh nghiệm mình tích lũy được cho các startup Việt Nam”.

Anh cũng thẳng thắn chia sẻ với những người khởi nghiệp rằng bản thân quan tâm đến giá trị của sản phẩm/dịch vụ hơn là những ý tưởng. “Các bạn phải bán được mặt hàng… phải tồn tại được thì các bạn nói người khác mới nghe. Tôi muốn thấy được tầm nhìn sâu của các bạn hơn là những ý tưởng…” - shark Lê Hùng Anh nhấn mạnh.

Để hái được “quả ngọt”, shark Lê Hùng Anh đã trải qua chặng đường hơn 13 năm bền bỉ “mục sở thị”, trực tiếp “chinh chiến” tại các quốc gia thuộc châu Âu, sang đến Singapore, Hong Kong, Dubai… Những tháng ngày đó đã giúp cho vị “cá mập” đến từ một làng quê nhỏ ở Quảng Nam hình thành tư duy tiến bộ, nhạy bén và linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Hiện nay, BIN Corporation Group có quy mô rộng lớn và có chi nhánh khắp 50 quốc gia trên thế giới. Các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của tập đoàn này như One IBC hay DNBC Financial Group đều tăng trưởng số lượng khách hàng và doanh thu.

BIN Corporation Group đã tập hợp được rất nhiều chuyên gia và các chuyên viên giàu kinh nghiệm, tài năng. Đặc biệt trong số đó có 2/3 là người Việt Nam. Ngoài ra BIN Corporation Group cũng có các văn phòng tại Mỹ, Úc, Châu Âu, Hong Kong và Singapore. Với tốc độ phát triển vượt bậc của nhiều sản phẩm dịch vụ mới nên tập đoàn đã có phải thêm hàng ngàn nhân sự Việt Nam.

Về sứ mệnh của BIN Corporation Group, Shark Lê Hùng Anh khẳng định, sự phát triển của khách hàng chính là mục đích hoạt động của công ty. Đối với khách hàng, kết nối nhanh với khách hàng toàn cầu, đồng hành cùng sự phát triển lâu dài, giúp nâng tầm giá trị và vị thế quốc tế. Đối với nhà đầu tư, cần hợp tác để phát triển bền vững, cam kết gia tăng các giá trị đầu tư hấp dẫn. Với nhân viên, tạo cơ hội phát triển công bằng cho mọi người, môi trường làm việc chuyên nghiệp, quy trình làm việc tinh gọn, hiệu quả. Với thị trường, cung cấp dịch vụ, chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với bản sắc từng, khu vực, quốc gia, cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ số để đón đầu xu thế và dẫn dắt thị trường. Với xã hội cần hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội, tích cực hoạt động xã hội và đóng góp vì cộng đồng, đề cao niềm tự hào dân tộc.

“Mát tay” trong thương vụ triệu đô tại Shark Tank mùa 5

Tại Shark Tank mùa 5, Shark Lê Hùng Anh đã thể hiện sự tích cực khi rút tới ba vé vàng, lần lượt dành cho Seesaw (150 triệu đồng dù không đầu tư), Jaros Candle (100 triệu đồng) và Hệ thống Anh ngữ Á Châu (100 triệu đồng).

Tổng kết mùa 5, Shark Hùng Anh cũng là người giành được nhiều deal nhất với tổng cộng 10 deal. Trong đó, Hệ thống Anh ngữ Á Châu là thương vụ có giá trị đầu tư lớn nhất được rót vốn thực.

Shark Hùng Anh, "cá mập" vừa đề nghị thương vụ triệu USD Shark Tank mùa 6 là ai? - Ảnh 3
Shark Lê Hùng Anh đã nhanh chóng rót tiền cho hệ thống anh ngữ Á Châu ngay sau màn gọi vốn trên truyền hình.

Năm 2022, chỉ ít ngày sau khi xuất hiện trên truyền hình, Shark Hùng Anh đã hoàn tất vòng thẩm định doanh nghiệp và ký kết hợp đồng đầu tư, rót 1 triệu USD cho 12% cổ phần của Hệ thống Anh ngữ Á Châu.

Nguồn vốn này sẽ được dùng để mở thêm 6 chi nhánh mới, nâng cấp hệ thống dạy học trực tuyến, các phần mềm ứng dụng quản lý tài chính, quản lý học viên, kiểm tra trình độ hàng tháng, mức độ hài lòng của học viên... Ngoài ra, BIN Corporation Group của Shark Hùng Anh sẽ hợp tác với Hệ thống Anh ngữ Á Châu xúc tiến một dự án giáo dục mở trường cấp I, II, III chuẩn quốc tế, đào tạo giảng dạy bằng tiếng Anh.

Hệ thống Anh ngữ Á Châu đã tăng trưởng 30%, mở rộng thêm ba cơ sở mới và nhanh chóng đạt được con số 400 - 500 học viên tại mỗi cơ sở sau một năm - điều mà hệ thống này từng tốn 3-4 năm mới hoàn thành. Sau khi lên sóng Shark Tank Việt Nam, nhà sáng lập Nguyễn Đình Hải của Anh ngữ Á Châu cũng thường xuất hiện cùng Shark Lê Hùng Anh trong các buổi chia sẻ về chủ đề khởi nghiệp.

H.An

Bạn đang đọc bài viết Shark Hùng Anh, "cá mập" vừa đề nghị thương vụ triệu USD Shark Tank mùa 6 là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023