0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 20/09/2023 11:01 (GMT+7)

Gia cảnh cơ hàn và nỗ lực bứt phá của nữ “cá mập” sinh năm 1994 trong Shark Tank mùa 6

Sinh năm 1994, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm đang là Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam. Cô từng là một trong những doanh nhân trẻ hàng đầu trong danh sách Forbes 30 Under 30.

Ngày 19/9 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 chính thức ra mắt. Ngoài những cái tên quen thuộc như: Shark Bình, Shark Hưng, Shark Louis Nguyễn và Shark Hùng Anh. Chương trình năm này có xuất hiện của 2 cá mập mới là Shark Bùi Quang Minh (Minh Beta) và Shark Lê Hàn Tuệ Lâm.

Sau khi ra mắt chương trình, cái tên Lê Hàn Tuệ Lâm đã nhanh chóng được cộng đồng mạng tìm kiếm.

Theo thông tin tìm hiểu được, Lê Hàn Tuệ Lâm sinh năm 1994, xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở Hải Dương. Bố mất sớm nên mẹ shark Tuệ Lâm đã cố gắng rất nhiều để chăm lo cho các chị em được theo trọn vẹn con đường học vấn.

Gia cảnh cơ hàn và nỗ lực bứt phá của nữ “cá mập” sinh năm 1994 trong Shark Tank mùa 6 - Ảnh 1
Shark Lê Hàn Tuệ Lâm.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, từ bé Tuệ Lâm đã cố gắng học giỏi, cô đỗ trường chuyên rồi vào Ngoại thương, từ năm nhất đã đi làm gia sư, đầu tư chứng khoán,... để tự nuôi mình.

Trong 1 lần hiếm hoi chia sẻ với báo chí, Tuệ Lâm kể: “Hồi nhỏ, mỗi sáng tôi sẽ được 500 đồng ăn sáng, 500 chỉ mua được 1 cái bánh mỳ không hơn không kém. Có những hôm mẹ gửi hết tiền cho các chị, tôi biết nên chỉ lẳng lặng đi học, vác cái bụng đói meo. Rồi những ngày mẹ ốm, không đi chợ được, không có tiền, tôi chỉ nấu được nồi cơm, luộc ít rau hái ngoài bờ ao, chẳng có nổi một chút thức ăn. Có những ngày ăn cơm rau triền miên, tôi bất giác nói với mẹ: "Con thèm ăn thịt quá!". Quả nhiên hôm sau tôi thấy mâm cơm có một bát nhỏ với mấy miếng thịt. Giờ thì tôi nghĩ đó là một câu nói đủ để làm những người mẹ đau lòng”.

Nữ “cá mập” sinh năm 1994 này cho biết, ai cũng có quá khứ. Cá nhân cô cũng chưa bao giờ cảm thấy buồn phiền hay xấu hổ vì điều đó. Chỉ là mọi người sẽ chọn nói về nó theo cách nào, tại thời điểm nào đủ thích hợp.

Tư duy của cô là, chúng ta hãy cứ công bằng với nhau đi, hãy cứ cố gắng hết sức bằng chính khả năng của mình, không quan trọng ai xuất phát thế nào.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương năm 2016, nữ doanh nhân trẻ này từng làm việc tại nhiều công ty khác nhau như: Phân tích tài chính tại IP Communications, biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h, chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank và là 1 trong những thành viên đầu tiên của Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam.

Năm 2019, Tuệ Lâm gia nhập Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ.

Chia sẻ về việc chọn Nextrans, Tuệ Lâm cho biết qua 3 vòng phỏng vấn, mình nói chuyện với từng người ở công ty để hiểu rõ tổ chức này như thế nào. Sau khi hiểu rồi, thấy đáp ứng được hết những tiêu chí của bản thân, lúc ấy mình mới: “Ok, chọn Nextrans.”

Bởi vậy mà đến giờ, Eddy – CEO của Nextrans vẫn hay đùa rằng: “Lâm phỏng vấn chúng tôi chứ không phải chúng tôi phỏng vấn Lâm nữa.” Anh chị trong công ty cũng thường đùa: “Lâm rất khắt khe, sau 3 vòng phỏng vấn bọn tôi, bọn tôi mới qua đấy”.

Đối với Tuệ Lâm, “Sai một li, không đi đâu cả, mà không quay lại được!”. Đó là một trong những tâm niệm cốt lõi giúp cô phát triển Nextrans. Hiện, Tuệ Lâm đang là giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam.

Về Nextrans, đây là một đơn vị tư vấn tài chính và đầu tư khởi nghiệp với mục tiêu hỗ trợ phát triển các startup thực hiện được tầm nhìn của mình tại thị trường Hàn Quốc, Việt Nam và Mỹ, thành lập năm 2004.

Nextrans đã đầu tư vào khá nhiều startup ở Việt Nam, có thể kể đến như Base, Luxstay, Okela, Ecomobi, VDES, Ecotruck… Hiện tại, ngoài công việc chính là tìm kiếm các công ty startup tiềm năng, Lê Hàn Tuệ Lâm còn được biết đến với vai trò "hot speaker" trong các diễn đàn dành cho giới khởi nghiệp nhờ sự am hiểu và khả năng hoạt ngôn của mình.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, với định hướng đầu tư vào giai đoạn sớm và tiếp tục đồng hành cùng startup ở các vòng gọi vốn sau, Shark Tuệ Lâm mang đến khẩu vị thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục, công nghệ xanh hoặc công nghệ nông nghiệp với giá trị đầu tư dao động từ 200 – 500 ngàn USD. Cá biệt, những startup có mô hình kinh doanh tiềm năng, đội ngũ sáng lập thực sự đủ triển vọng thì số vốn đầu tư có thể lên đến 1 triệu hoặc 2 triệu USD.

Theo Shark Tuệ Lâm, để ra quyết định đầu tư sẽ dựa vào ba tiêu chí gồm đội ngũ sáng lập, thị trường và sản phẩm.

“Nhà sáng lập tốt nhưng thị trường không đủ lớn hoặc bản chất sản phẩm đấy chưa giải quyết triệt để nỗi đau của thị trường thì không phải là các công ty mà tôi tìm kiếm” , Shark nữ sinh năm 1994 nói.

H. An

Bạn đang đọc bài viết Gia cảnh cơ hàn và nỗ lực bứt phá của nữ “cá mập” sinh năm 1994 trong Shark Tank mùa 6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023