0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 07/04/2022 08:33 (GMT+7)

Sau quy hoạch sông Hồng được duyệt, Hà Nội sẽ có thêm 6 cây cầu mới

Với quy mô gần 11.000 ha, phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài 40 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Quy hoạch gồm 3 phân đoạn chính và xây dựng 6 cây cầu mới vượt sông Hồng.

Chính thức quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống

Thông tin cho biết, chiều ngày 5/4, UBND TP.Hà Nội đã công bố chính thức quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống.

Ông Phạm Quốc Tuyến, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tại hội nghị đã công bố quyết định số 1045/QĐ-UBND do ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở).

Phân khu đô thị sông Hồng theo quy hoạch được duyệt có chiều dài 40 km, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín và Thanh Trì.

Sau quy hoạch sông Hồng được duyệt, Hà Nội sẽ có thêm 6 cây cầu mới - Ảnh 1
Trong quy hoạch phân khu đô thị, Hà Nội đã nghiên cứu quy hoạch 8 bãi sông Hồng cùng với 6 cây cầu mới bắc qua sông Hồng.

Phân khu quy hoạch có tổng diện tích là hơn 10.996 ha.

Trong đó, sông Hồng chiếm 3.600 ha (33%), đất bãi sông trên 5.400 ha (50%), phần diện tích còn lại là khu vực đã xây dựng gồm các khu làng xóm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời như xã Bát Tràng, Văn Khê, Tráng Việt; các khu phố ngoài đê như Quảng An, Tứ Liên, Yên Phụ, Phúc Xá...

Dự báo quy mô dân số tối đa tại khu vực này đến năm 2030 vào khoảng 300.000 người. Trong đó, dân số hiện có giữ lại cải tạo chỉnh trang là 215.000 người, dân số đất nhóm nhà ở mới là 85.000 người.

Phần diện tích được quy hoạch là trục không gian đặc trưng cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm, với chức năng chính là công trình công cộng, các công viên cây xanh, văn hóa dịch vụ du lịch giải trí biểu tượng của Thủ đô, phục vụ các hoạt động lễ hội, du lịch.

Mục tiêu của quy hoạch cũng nhằm hình thành trục không gian văn hóa - cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa; cải tạo chỉnh trang, tái thiết hệ thống dân cư hiện hữu được tồn tại, bảo vệ theo Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình; bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo đô thị hai bên sông Hồng.

Đồng thời, phát triển hệ thống giao thông và đầu mối hạ tầng kỹ thuật để cải thiện điều kiện sống theo hướng hiện đại, an toàn và khuyến khích các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ngoài trời như đi bộ, xe đạp...

Hà Nội sẽ có thêm 6 cây cầu mới

Mặt khác, trong quy hoạch phân khu đô thị, Hà Nội đã nghiên cứu quy hoạch 8 bãi sông Hồng cùng với 6 cây cầu mới bắc qua sông Hồng.

Vào giai đoạn 1, Hà Nội sẽ xây mới 6 cây cầu bắc qua sông Hồng. Trong đó, cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở trên đường vành đai 4 (quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn hỗn hợp);

Cầu Thượng Cát và cầu Ngọc Hồi trên đường vành đai 3, 5 (quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp);

Cầu Tứ Liên kết nối trục đường chính đô thị dọc hành lang 2 bên sông Hồng (quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp);

Cầu Trần Hưng Đạo kết nối đường Trần Hưng Đạo sang khu vực quận Long Biên (quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp);

Ngoài ra, thành phố cũng xác định xây dựng bổ sung giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy và nghiên cứu bổ sung, mở rộng cầu Thăng Long.

Sau quy hoạch sông Hồng được duyệt, Hà Nội sẽ có thêm 6 cây cầu mới - Ảnh 2
(Ảnh: Dantri)

Quy hoạch có 3 phân đoạn chính. Phân đoạn từ cầu Hồng Hà tới cầu Thăng Long là khu vực phát triển không gian sinh thái, bảo tồn tính tự nhiên trên cơ sở các làng xóm ven đô được dần đô thị hóa và đất bãi, đất nông nghiệp của các quận, huyện Mê Linh, Đông Anh, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm.

Phân đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì là khu vực trung tâm của phân khu.

Phân đoạn từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở là không gian sinh thái trọng tâm, với các khu vực nông nghiệp trồng rau màu, cây cảnh, khu vực nuôi trồng thủy sản cùng làng nông nghiệp truyền thống và công trình di tích lịch sử.

Tại buổi công bố, ông Chu Ngọc Anh – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định, đây là các đồ án quy hoạch quan trọng, được sự quan tâm của nhân dân và các cấp, các ngành; góp phần cơ bản hoàn thành phủ kín 100% quy hoạch phân khu trên địa bàn Thành phố với các tính chất, chức năng là không gian thoát lũ sông Hồng đoạn qua khu vực đô thị trung tâm được xác định tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050;

Quy hoạch trong không gian thoát lũ từ đê cấp 1 (tả ngạn) tới đê cấp đặc biệt (hữu ngạn) hiện có dựa trên 03 nguyên tắc chính là: Không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới; Không thu hẹp không gian thoát lũ, không đề xuất giải pháp đê mới trong đê cũ (không gian thoát lũ theo đê mới trong không gian thoát lũ theo đê cũ);

Không làm thay đổi mục tiêu và tiêu chuẩn phòng, chống lũ của hệ thống sông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Là trục không gian đặc trưng hành lang xanh với cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm.

Là cơ sở pháp lý để thực hiện cải tạo chỉnh trang, tái thiết hệ thống dân cư hiện hữu được tồn tại, bảo vệ; bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo cảnh quan đô thị hai bên sông Hồng. Nội dung này có ý nghĩa hết sức thiết thực để ổn định đời sống nhân dân khu vực ngoài đê, đáp ứng được mong mỏi của nhân dân nhiều năm nay...

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Sau quy hoạch sông Hồng được duyệt, Hà Nội sẽ có thêm 6 cây cầu mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.