0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 17/08/2021 16:46 (GMT+7)

Sáng chế ô tô điện giá rẻ của thợ Việt được ca ngợi trên báo Tây

Không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, chỉ bằng đam mê, ông Trần Văn Tâm (TP.HCM) đã tạo ra nguyên mẫu ô tô điện siêu tiết kiệm năng lượng.

Báo giới trong nước từng nhắc đến ông Trần Văn Tâm (sinh năm 1962, một người thợ sửa chữa và bán xe đạp điện) tại TP HCM với câu chuyện khá đặc biệt của ông trong quá trình lên ý tưởng và chế tạo chiếc ô tô điện có thể chạy được 160km, với vận tốc 50km/h.

Từ những năm 80 của thế kỷ trước, gia đình đã có cả đội xe chở khách nên ông Tâm có niềm đam mê xe đến kỳ lạ.

Ông Tâm tự nhận mình chỉ học tới lớp 9 nhưng khoe từng làm lơ xe rồi thành tài xế, nhờ vậy rất am hiểu về xe. Về sau, khi thôi kinh doanh vận tải, ông chuyển sang mua bán xe đạp điện và bắt tay chế tạo những chiếc xe chạy bằng động cơ điện, từ hai bánh, ba bánh cho tới bốn bánh.

Trên vách tiệm của ông treo chi chít hình ảnh những chiếc xe ông tự chế trong hơn chục năm "chơi với điện".

o to dien

Đặc biệt, dù không qua trường lớp đào tạo bài bản về điện tử, cơ khí nhưng vì yêu thích, nghĩ rằng "người Tây làm được thì người Việt làm được" nên ông đã mày mò, tự học trên mạng, và mọi người xung quanh, dành tới 5 năm để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo chiếc ô tô điện đầu tay.

Chia sẻ về sáng chế của mình, ông cho biết chiếc ô tô này chạy bằng ắc quy và pin. Cấu tạo hai bộ cầu, cầu trước và cầu sau. Điện cung cấp cho xe là điện 60V và 1 pin lithium. Xe sạc rất đơn giản giống như sạc điện thoại, chỉ cần nguồn điện gia đình 220V là có thể sạc được. Xe thiết kế 4 chỗ ngồi nhưng có thể chở được 5 người rất phù hợp cho gia đình nhỏ. Xe đi trong thành phố thì tốc độ tối đa 50km/h.

Sau khi hoàn thiện, ông bổ sung nhiều tiện ích trên xe. Xe có cả máy lạnh và hệ thống karaoke kết nối với điện thoại qua Bluetooth. Nguồn điện cấp cho máy lạnh và karaoke được thiết kế độc lập với nguồn điện cho động cơ nên không ảnh hưởng tới cự ly di chuyển của xe.

o to dien2

Chiếc ô tô điện được ông Tâm chế tạo có hai cửa nhưng không mở ra hai bên như những chiếc xe thường thấy mà được thiết kế dạng cánh gấp khi mở được nâng thẳng lên trên nhờ hệ thống thủy lực.

Theo người kỹ sư, trước khi hoàn thiện xe mẫu này, ông từng trải qua rất nhiều lần không thành công, khiến ông có phần nản chí, có ý định bỏ cuộc. Dẫu vậy, với mong muốn tạo ra 1 sản phẩm thân thiện môi trường cho người Việt nên ông đã cố gắng hoàn thiện được sản phẩm.

Người kỹ sư kỳ vọng trong tương lai nếu có nhà đầu tư sản xuất, ông sẽ cho ra nhiều phiên bản tối tân, quãng đường di chuyển xa hơn.

o to dien1

Sản phẩm của ông đã từng được nhiều lần lên báo nước ngoài. Trang Newsflare đã đăng một phóng sự về chiếc xe điện này. Đáng chú ý là chiếc xe này hoàn toàn được sản xuất theo dạng thủ công, trong khi vẫn đủ trọng tải 5 người, đủ các trang thiết bị của một xe ô tô. Trong đoạn video được Newflare đăng tải, ông Tâm cho hay, điều thôi thúc ông chế tạo chiếc ô tô điện đó là mong muốn tạo ra sản phẩm ô tô không khí thải, để bảo vệ môi trường vừa có ô tô do chính người Việt sáng tạo ra cho người Việt.

Minh Thư

Bạn đang đọc bài viết Sáng chế ô tô điện giá rẻ của thợ Việt được ca ngợi trên báo Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảng giá xe ô tô Honda CR-V tháng 2/2024
Honda CR-V 2024: Lột xác hoàn toàn với thiết kế thể thao, động cơ hybrid và nhiều công nghệ tiên tiến liệu có tiếp tục "làm mưa làm gió" phân khúc SUV 7 chỗ?
Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu Hyundai Palisade đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Palisade được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Hyundai Santa Fe 2024 có gì mới?
Ngày 10/8, Hyundai chính thức ra mắt toàn cầu mẫu Santa Fe 2024 thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới với thiết kế ấn tượng, nội thất tinh tế và nhiều công nghệ hiện đại.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.