0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 18/01/2022 09:22 (GMT+7)

Phút hỏi thật: Ôtô điện có trở nên hấp dẫn hơn nhờ lệ phí trước bạ 0%?

Chuyên gia cho rằng chính sách ưu đãi dành cho ôtô điện lần đầu áp dụng tại Việt Nam còn hẹp và ít, về lâu dài cần tiếp tục nghiên cứu để mở rộng.

Tác động đến người dùng và thị trường

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, ôtô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0%, thời hạn áp dụng trong vòng 3 năm, bắt đầu từ tháng 3. Trong vòng 2 năm tiếp theo, tức từ ngày 1/3/2025, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe điện được điều chỉnh thành 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Những chính sách hỗ trợ dành cho xe điện nói chung cần được tiếp tục mở rộng và áp dụng ưu đãi mạnh mẽ hơn vì đây là xu hướng chung của thế giới.

Lấy ví dụ, dòng xe điện đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam là Porsche Taycan có giá khởi điểm 4,76 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn khi ra biển số có thể tiết kiệm ít nhất 470-570 triệu đồng nhờ vào ưu đãi miễn phí trước bạ. Còn với model Taycan Turbo S có giá đề xuất từ 9,55 tỷ đồng, mức chênh lệch giữa giá lăn bánh trước và sau ngày 1/3 có thể lên đến cả tỷ đồng.

tm-img-alt
Người mua xe điện Porsche Taycan được hưởng lợi khá nhiều từ chính sách phí trước bạ 0%. Ảnh: Bối Hạ.

Trong khi đó, như dòng xe điện vừa mở bán và dự kiến giao xe trong năm nay là VinFast VF 8 (1,057-1,237 tỷ đồng), số tiền người dùng được giảm trong chi phí đăng ký dao động 105-148 triệu đồng tùy theo địa phương. Từ đó, VF 8 ít nhiều tăng được khả năng cạnh tranh với 2 mẫu SUV 5 chỗ chạy xăng, dầu là Mazda CX-5 (839 triệu - 1,059 tỷ đồng) và Hyundai Tucson (825 triệu - 1,03 tỷ đồng).

Nhận xét về Nghị định mới vừa được ban hành, anh Thành Lê (Hà Nội), chủ nhân VinFast VF e34 nói: “Việc miễn lệ phí trước bạ sẽ làm giảm chi phí ra biển của một chiếc ô tô ở mức khoảng từ hơn 8% đến gần 11% so với trước đây, tùy vào cách tính của từng địa phương. Mức giảm này là một ưu đãi rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng, nhất là khi giá xe phải gánh nhiều loại thuế phí như hiện nay”.

Hạ tầng sử dụng xe điện được quan tâm

Bên cạnh các chính sách, quy định ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm vẫn còn đó những yếu tố khác được người dùng Việt Nam quan tâm, cân nhắc khi lựa chọn giữ xe điện và ôtô truyền thống.

Khi được hỏi về chính sách ưu đãi phí trước bạ cho ôtô điện, anh Mạnh Được (TP.HCM), người đang sở hữu một dòng xe hạng A cho rằng quy định này thực tế không quá hấp dẫn lắm trong bối cảnh vài năm qua nhiều hãng xe đã thường xuyên áp dụng chính sách khuyến mại tặng 100% phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô dùng động cơ, xăng dầu.

tm-img-alt
Xe điện VinFast VF e34 mới tới tay những khách hàng đầu tiên. Ảnh: Bối Hạ.

“Nếu xe điện được hỗ trợ phí trước bạ, các hãng xe truyền thống cũng sẽ chủ động ưu đãi phần phí này cho người mua”, anh Được nhận xét.

Chia sẻ về khả năng chuyển đổi sang sử dụng ôtô chạy pin trong tương lai, anh Được nói chỉ lựa chọn xe điện khi hệ thống trạm sạc cũng như công nghệ pin đủ tốt, từ đó để xe điện có thể di chuyển tương đương hoặc nhiều hơn xe xăng. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể hỗ trợ chi phí sạc điện vài năm đầu tại các điểm sạc công cộng hoặc lắp đặt bộ sạc tại nhà để thu hút khách hàng.

Nên tiếp tục mở rộng đầu tư và phát triển cho xe điện

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trưởng bộ môn Quản trị Tài chính quốc tế, Học viện Tài chính, cho rằng những chính sách hỗ trợ dành cho xe điện nói chung cần được tiếp tục mở rộng và áp dụng ưu đãi mạnh mẽ hơn vì đây là xu hướng chung của thế giới, đồng thời thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh bền vững tại Việt Nam.

Việc miễn, giảm lệ phí trước bạ hay thuế TTĐB là lần đầu chính sách ưu đãi cho xe điện được nghiên cứu và áp dụng tại Việt Nam, nên có thể xem đây là một động thái thí điểm, phạm vi còn hẹp và ít so với các quốc gia trên thế giới, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói thêm.

Về lâu dài, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định các cơ quan chức năng sẽ cần nghiên cứu để ban hành thêm những quy định mới phù hợp với nền kinh tế Việt Nam và thông lệ quốc tế. Lấy ví dụ, ông Thịnh gợi ý các giải pháp ưu tiên như cho phép xe điện di chuyển vào làn đường hạn chế hay sử dụng miễn phí bãi đỗ xe để khuyến khích người dân sử dụng ôtô chạy pin.

Thực tế, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện chưa có đường hướng phát triển rõ ràng dành cho xe điện. Ưu đãi từ Nghị định 10/2022/NĐ-CP hay dự thảo mới của Quốc hội dừng ở mức kích cầu ban đầu, thay vì dàn trải đầu tư cơ sở hạ tầng và khuyến khích sản xuất xe điện dài hạn như tại Thái Lan hay Indonesia.

Chẳng hạn, Thái Lan kỳ vọng đến năm 2030 một nửa lượng xe điện trên thị trường được lắp ráp trong nước. Trong 5 năm kế tiếp, chính phủ đất nước chùa Vàng đặt có 6,4 triệu ôtô điện được sử dụng trên toàn quốc.

Đồng thời, Thái Lan cũng nhận được nhiều dự án đầu tư từ các hãng xe lớn để mở rộng dây chuyền lắp ráp ôtô điện cho khu vực Đông Nam Á. Hội đồng Đầu tư (BOI) của nước này đã phê duyệt hàng loạt kế hoạch sản xuất xe điện và xe hybrid với tổng giá trị 2,6 tỷ USD của nhiều tên tuổi như BMW, Mercedes-Benz, Toyota, Honda, Nissan…

Với Indonesia, kế hoạch là có 20% lượng phương tiện giao thông ở năm 2025 được điện hóa, bao gồm xe thuần điện xe hybrid và xe máy điện. Đất nước vạn đảo cũng bắt đầu tận dụng ưu thế tự nhiên về trữ lượng quặng niken lớn nhất thế giới để phát triển sản xuất pin xe điện. Nhiều dự án xây dựng cơ sở chế tạo pin của Toyota, LG Chem hay Tesla cũng được manh nha hình thành tại Indonesia.

tm-img-alt
Hạ tầng trạm sạc trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất để phát triển xe điện. Ảnh: VinFast.

Tất nhiên, ngay cả ở Malaysia, Indonesia và Thái Lan, câu chuyện về hạ tầng vẫn là rào cản lớn. Ở các nước này, người dân các thành phố lớn chủ yếu sống tại các chung cư, cao ốc, rất ít người có nhà mặt đất. Vì vậy, việc xây dựng hạ tầng, trạm sạc dành cho xe điện sẽ còn khó khăn hơn tại Việt Nam, khi mà số lượng ôtô lăn bánh nhiều hơn ở Việt Nam.

Nhìn chung, thị trường ôtô điện sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai tại nhiều quốc gia trên thế giới, như một xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ôtô. Còn tốc độ phát triển sẽ tùy thuộc vào sự quyết tâm của từng quốc gia cũng như tốc độ thích ứng với phương tiện mới của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Phút hỏi thật: Ôtô điện có trở nên hấp dẫn hơn nhờ lệ phí trước bạ 0%?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảng giá xe ô tô Honda CR-V tháng 2/2024
Honda CR-V 2024: Lột xác hoàn toàn với thiết kế thể thao, động cơ hybrid và nhiều công nghệ tiên tiến liệu có tiếp tục "làm mưa làm gió" phân khúc SUV 7 chỗ?
Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu Hyundai Palisade đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Palisade được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Hyundai Santa Fe 2024 có gì mới?
Ngày 10/8, Hyundai chính thức ra mắt toàn cầu mẫu Santa Fe 2024 thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới với thiết kế ấn tượng, nội thất tinh tế và nhiều công nghệ hiện đại.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.