0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 14/09/2022 16:36 (GMT+7)

Phân khúc bất động sản công nghiệp tín hiệu khả quan ra sao?

Phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn ghi nhận những tín hiệu phát triển khả quan khi có thêm nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận. Đây cũng là xu hướng mà các nhà đầu bỏ dòng tiền an toàn trong bối cảnh biến động.

Bất động sản công nghiệp có tín hiệu tích cực

Hiện thị trường bất động sản đang phải chịu những sức ép như kiểm soát tín dụng của Ngân hàng Nhà Nước, lạm phát có nguy cơ tăng… phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn ghi nhận những tín hiệu phát triển khả quan khi có thêm nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận, góp phần bổ sung nguồn cung mới cho thị trường. Tỷ lệ lấp đầy, giá thuê bất động sản tại các khu công nghiệp trong nửa đầu năm 2022 có xu hướng tăng và đạt ở mức cao.

Phân khúc bất động sản công nghiệp với những tín hiệu khả quan ra sao? - Ảnh 1
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phải chịu những sức ép như kiểm soát tín dụng của Ngân hàng Nhà Nước, lạm phát có nguy cơ tăng. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo cập nhật của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy, một số dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận đầu tư và triển khai thực hiện trong 6 tháng đầu năm trên cả nước đã góp phần bổ sung nguồn cung mới cho thị trường trong tương lai.

Tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp của cả nước trong nửa đầu năm 2022 có xu hướng tăng và đạt ở mức cao. Trong đó tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở phía Bắc trong nửa đầu năm 2022 đạt khoảng 80%, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố phía Nam là khoảng 85%. Đáng chú ý, tại một số địa phương như TP.HCM, Đồng Nai và Bắc Ninh tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp còn ở mức cao trên 95%.

Giá thuê bất động sản công nghiệp trong quý II/2022 tiếp tục có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, tại khu vực phía Bắc tăng từ 5% đến 12% và tại khu vực phía Nam tăng từ 8% đến 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) quan tâm đầu tư vào Việt Nam, bất động sản công nghiệp vẫn sẽ là phân khúc tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian sắp tới.

Khu công nghiệp với vị thế là hạt nhân kinh tế của địa phương, có nhiều lợi thế để phát triển bất động sản nhà ở đô thị trong vòng bán kính 5-10 km. Tại đây, lực lượng lao động và chuyên gia sẽ đến làm việc, từ đó phát sinh nhu cầu chỗ ở, kinh doanh. Từ đó, các tiện ích như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, giải trí, công viên... được hình thành, giúp nâng cao chất lượng sống cho lực lượng lao động hiện hữu và cư dân tương lai. Đặc biệt, những điểm đặt của các khu công nghiệp thường là ở các thị trường vùng ven, nơi có quỹ đất lớn, giá đất hợp lý và gần với các tuyến đường huyết mạch.

Bất động sản ven các khu công nghiệp trở thành “điểm sáng”

Theo phân tích của giới chuyên gia, bất động sản ven các khu công nghiệp trở thành “điểm sáng”, khiến nhà đầu tư mạnh tay rót tiền. Bởi ngoài lợi nhuận từ việc tăng giá sẽ có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh buôn bán…

Hiện nay, mặc dù thị trường đang có những va vấp, khó khăn nhất định nhưng quan sát thấy sự quan tâm của người mua, nhà đầu tư dành cho thị trường bất động sản không hề suy giảm. Đó là điểm sáng cho thấy nhà đầu tư vẫn liên tục nghiên cứu, theo dõi thị trường để chờ đợi cơ hội lựa chọn cho mình bất động sản có tiềm năng phát triển, dư địa tăng giá tốt trong tương lai.

Cũng theo nhận định của nhiều chuyên gia cho thấy, nhà đầu tư đang có xu hướng tìm về khu vực đất đai có giá trị sử dụng cao, quanh các khu công nghiệp. Thông thường, nhà đầu tư sẽ hướng đến các khu vực trở thành thủ phủ công nghiệp mới của một tỉnh, thành. Tức các khu vực có vốn đầu tư FDI đăng ký lớn, quy hoạch tăng mạnh diện tích khu công nghiệp, khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh.

tm-img-alt
Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản nói rằng, phân khúc đất nền tại các khu vực vùng ven, cạnh các khu công nghiệp, nơi có những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đang triển khai, tiềm năng tăng trưởng tốt được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, vì có thanh khoản cao. Sở dĩ nhiều nhà đầu tư mạnh tay rót tiền vào bất động sản ven khu công nghiệp là bởi tiềm năng từ khai thác cho thuê (nhà xưởng, nhà trọ, nhà phố), kinh doanh buôn bán...

tm-img-alt
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cũng nhận định, phát triển hạ tầng và khu công nghiệp mới đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội cho kinh tế - xã hội địa phương, từ đó kéo theo sự phát triển ăn theo của thị trường bất động sản khu vực đó.

“Nhiều nhà đầu tư "nhạy bén" thường vào đón đầu các khu vực định hướng phát triển khu công nghiệp mới, đang ở giai đoạn đầu phát triển, thậm chí biên lợi nhuận đầu tư có thể gấp nhiều lần so với các khu vực đã bão hòa khu công nghiệp. Đây cũng là xu hướng mà các nhà đầu tư tận dụng để bỏ dòng tiền an toàn trong bối cảnh biến động”, vị chuyên gia nói.

Ông David Jackson cho biết, những bất động sản đất nền ăn theo các khu công nghiệp trở thành hướng đầu tư mới. Các ông lớn đổ tiền vào bất động sản công nghiệp kéo theo các nhà máy, công xưởng, người lao động đổ về làm việc. Nhu cầu về bất động sản an cư, kinh doanh gần khu công nghiệp tăng mạnh. Theo đó, làn sóng đầu tư bất động sản ven khu công nghiệp sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong thời gian tới.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group.

Trước đó, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group (doanh nghiệp phân phối nhiều dự án BĐS) cho rằng, nhóm thị trường tiềm năng hiện nay và thời gian tới là những đô thị lớn ở Hà Nội và TP.HCM; những phủ thủ công nghiệp: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; thủ phủ du lịch, nghỉ dưỡng: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đà nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Vũng Tàu,…

Ông Tuyển nhấn mạnh: “Hiện tại, thị trường BĐS đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng BĐS tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững. Những ai đang tham gia vào thị trường BĐS lúc này sẽ cần phải am hiểu hơn, mất nhiều thời gian nghiên cứu hơn để có những quyết định chính xác hơn. Tiền không tự nhiên sinh ra mà chuyển từ túi người này sang túi người khác. Cuộc chơi không dành cho tất cả mọi người như trong thời gian vừa qua nữa".

Trong những năm gần đây bất động sản công nghiệp đã bùng nổ ở khắp các tỉnh thành có tiềm năng phát triển trên cả nước. Vậy đâu là những loại hình bất động sản công nghiệp đang phát triển phổ biến tại Việt Nam?

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc bất động sản công nghiệp tín hiệu khả quan ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới