0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 17/09/2021 21:33 (GMT+7)

Ông chủ FPT mở trường nuôi dưỡng 1.000 trẻ mồ côi do COVID-19 giàu cỡ nào?

Trực tiếp sở hữu gần 64 triệu cổ phiếu của tập đoàn FPT, tương đương khối tài sản trị giá hơn 6.000 tỷ đồng. Với khối tài sản này, ông Trương Gia Bình đứng trong Top 30 những người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán.

Mong muốn biến đau thương thành sức mạnh chinh phục những đỉnh cao

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trong buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND Tp.HCM về tình hình đầu năm học mới thì có khoảng 1.500 học sinh mồ côi vì COVID-19, gồm hơn 490 em tiểu học, 580 em THCS, còn lại là THPT, giáo dục thường xuyên.

Học sinh mồ côi cha hoặc mẹ vì COVID-19 nhiều nhất ở Quận 8, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn. Còn theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, riêng đợt dịch lần thứ 4, tại TP.HCM có gần 250 trẻ em bị mồ côi cha mẹ hoặc mồ côi cha hoặc mẹ...

Ngay khi các số liệu trên được công bố, chỉ trong 24h từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình Chủ tịch HĐQT FPT quyết định FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch COVID-19.

tm-img-alt
Ông Trương Gia Bình nổi tiếng là một doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin. 

Theo đó, trường học được xây dựng theo mô hình thiếu sinh quân. FPT City Đà Nẵng sẽ là nơi đào tạo từ lớp 1 đến 12 và cả Đại học, liên tục trong 20 năm tới. Trường sẽ chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo các em cho đến khi không lớn. Nếu em nào có nguyện vọng học cao lên nữa, trường sẽ hỗ trợ. Chi phí mỗi năm vào khoảng 80 tỷ đồng.

Ông Bình cho biết, việc mở trường này là có lí do của cá nhân, xuất phát từ tuổi thơ nghèo khó và xa cha mẹ của chính mình.

"Tôi sinh ra trong thời kỳ chiến tranh. Khi máy bay ném bom miền Bắc, tôi mới 8 tuổi, rời gia đình về nông thôn. Tôi nhớ mãi đó là thời kỳ của đói, rét, của những đêm vì không ngủ được vì xa cha mẹ. Nhưng đó lại là những năm tôi trưởng thành nhanh chóng, xây dựng sự tự lập, là nền móng để trưởng thành trong tương lai.

Bên cạnh đó khi bạn bè xung quanh ai cũng có chung hoàn cảnh xa gia đình, bỗng nhiên có sự gắn kết với nhau. Đó là những người bạn tốt nhất của tôi và cho đến nay chúng tôi vẫn gắn bó với nhau.

Với các em nhỏ mất cha mẹ do COVID-19, tôi mong muốn tạo ra một môi trường để các em được học tập, rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh chinh phục những đỉnh cao", ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Ông chủ FPT giàu cỡ nào?

Ông Trương Gia Bình sinh năm 1956 tại Nghệ An. Ông là một người học chuyên toán nhưng lại giỏi văn, mê triết. Có lẽ những tố chất đó giúp ông trở thành một người lãnh đạo như hiện nay. Ham học hỏi giúp ông vận dụng tư duy logic đưa ra những lý lẽ thuyết phục người khác “trong cứng có mềm, trong mềm có cứng”.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Lomonosov, nhận được tấm bằng Tiến sĩ Toán Lý tại Nga, ông Trương Gia Bình đã quyết định về nước và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu tại Viện khoa học Việt Nam. Ông vẫn tiếp tục con đường làm nghiên cứu khoa học cho đến sự kiện năm 1988 đã làm thay đổi cuộc đời ông, khi ấy ông 32 tuổi. Thời điểm năm 1988, ông Bình đã quyết định thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm cùng với các kỹ sư và nhà khoa học khác. Công ty này chính là tiền thân của FPT ngày nay.

Người được mệnh danh là linh hồn của FPT từng bộc bạch rằng: “Tôi và FPT, chúng tôi lúc nào cũng nỗ lực và muốn vươn lên đỉnh cao của thế giới”. “Một trong những bí quyết kinh doanh của FPT là đem cho. Muốn đất nước hùng mạnh thì phải có người đóng góp.”

Hiện nay, ông Bình đang nắm giữ hàng loạt vị trí quan trọng ở những doanh nghiệp hàng đầu cả nước bao gồm Chủ tịch HĐQT & Thành viên Hội đồng sáng lập CTCP FPT; Thành viên HĐQT CTCP Viễn thông FPT và Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Giáo dục FPT và Thành viên HĐQT Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.

Về tài sản cá nhân, ông Trương Gia Bình cũng đang trực tiếp sở hữu gần 64 triệu cổ phiếu của tập đoàn FPT, tương đương khối tài sản trị giá hơn 6.000 tỷ đồng. Với khối tài sản này, ông Trương Gia Bình đứng trong Top 30 những người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán.

Dưới sự dẫn dắt của ông Trương Gia Bình, FPT cũng đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong 8 tháng đầu năm 2021.

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2021, FPT có doanh thu đạt 2.840 tỷ đồng, tăng 20,2% và lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, FPT đạt doanh thu 21.842 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 4.005 tỷ đồng, tăng 19,2% và 19,8% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 102% và 104% kế hoạch đề ra.

Theo số liệu được FPT công bố, trong 8 tháng đầu năm, doanh thu ký mới của mảng Công nghệ đạt 16.095 tỷ đồng, tăng trưởng 38,2%. Trong đó, doanh thu ký mới của thị trường nước ngoài đạt 11.930 tỷ đồng, tăng trưởng 38,5%.

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế Dịch vụ công nghệ thông tin trong nước đạt 3.362 tỷ đồng và 335 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 41,9% và 118,2%. Doanh thu Dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài tăng 17,2%, trong đó doanh thu từ thị trường Mỹ tăng 49%.

Doanh thu Chuyển đổi số cũng tăng tốc đạt mức tăng trưởng 45,1% nhờ đà tăng từ các công nghệ AI/Phân tích dữ liệu, Điện toán đám mây và Low code.

Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của Giáo dục, Đầu tư và Khác giảm do ghi nhận chi phí từ các hoạt động kinh doanh mới, đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu.

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ FPT mở trường nuôi dưỡng 1.000 trẻ mồ côi do COVID-19 giàu cỡ nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.