Nửa đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada giảm nhẹ
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 6/2020 của Việt Nam sang Canada tăng khá với 30,18%, đạt 338,09 triệu USD.
Theo đó, chiếm tỷ trọng trên 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm có 3 nhóm hàng: Giày dép các loại đạt 178,34 triệu USD (10,04%), giảm 6,38%; Điện thoại các loại và linh kiện đạt 301,2 triệu USD (16,96%), tăng 7,27%; Hàng dệt, may đạt 336,56 triệu USD (18,95%), giảm 8,69% so với cùng kỳ năm trước.
Hai nhóm có kim ngạch tăng mạnh gấp 2 lần (114,53% và 114,94%) trong tháng 6/2020 nhưng lại giảm nhẹ trong 6 tháng (10,85% và 0,61%) lần lượt là: Phương tiện vận tải và phụ tùng và nhóm gỗ và sản phẩm gỗ.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada giảm nhẹ 0,11% trong nửa đầu năm
Đáng chú ý là mặt hàng sản phẩm từ sắt thép với kim ngạch tăng trong nửa đầu năm lên đến 135,45%, mức tăng trưởng cao nhất trong tất cả các nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Canada so với cùng kỳ.
Ngoài ra, một số nhóm hàng cũng có kim ngạch tăng như: Hàng rau quả đạt 14,22 triệu USD (+30,74%); Cà phê đạt 8,19 triệu USD (+42,25%); Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt 6,86 triệu USD (+36,67%).
Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực Đông Nam Á.
Việc Canada được mời là Quốc gia danh dự tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (FoodExpo), một sự kiện triển lãm quốc tế lớn nhất về ngành công nghiệp thực phẩm là một điểm nhấn trong quan hệ hợp tác nông nghiệp, công nghiệp và thương mại song phương.
Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu và Doanh nghiệp nhỏ Canada hồi tháng 5, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị Canada nghiên cứu về việc thành lập Ủy ban liên chính phủ về Kinh tế - Thương mại giữa hai nước để các bên trao đổi thông tin, rà soát các nội dung hợp tác và thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án của Canada luôn là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam và mong muốn cơ chế hợp tác mới sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực chiến lược mà hai bên đều quan tâm.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm