Nissan dự kiến lãi lớn bất chấp tình trạng thiếu chíp toàn cầu
Nissan đã tăng dự báo lợi nhuận ròng hàng năm bất chấp tình trạng thiếu chip toàn cầu.
Gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản - Nissan dự kiến lợi nhuận ròng năm tài chính đến tháng 3/2022 là 205 tỷ yên (1,77 tỷ USD). Trước đó hãng đã tăng gấp ba lần triển vọng lợi nhuận hàng năm lên 180 tỷ yên.
Bất chấp việc cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu chưa có dấu hiệu dừng lại, song Nissan vẫn đưa ra những triển vọng lạc quan, một phần do công ty đang dần chuyển hướng sang sản xuất xe điện
Công ty cho biết trong một tuyên bố: "Dự báo sản lượng bán ra cho năm tài chính 2021 không đổi ở mức 3,8 triệu chiếc trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trầm trọng và sự gia tăng của COVID-19 đang ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy".
"Nissan đã điều chỉnh tăng triển vọng cả năm bởi hiệu quả hoạt động được cải thiện hơn nữa do nâng cao chất lượng bán hàng và tối ưu hóa chi phí…", công ty nói.
Trước đó, nhà sản xuất xe đã báo cáo lợi nhuận ròng 201,3 tỷ yên trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2021, trong khi cùng kỳ năm 2020 lỗ ròng 367,7 tỷ yên do các đợt phong tỏa ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô.
Doanh thu của Nissan cũng tăng so với cùng kỳ năm trước trong suốt 9 tháng này, mặc dù doanh thu trong quý III giảm nhẹ ở mức 2,2 nghìn tỷ yên.
Nissan cho biết kết quả 9 tháng của họ được thúc đẩy nhờ điều kiện thị trường thuận lợi ở Mỹ và sự cải thiện về chất lượng bán hàng ở mỗi thị trường
Điều này dẫn đến "sự gia tăng đáng kể trong doanh thu thuần trên một đơn vị của các mẫu xe chính mới", đồng thời lợi nhuận cũng được cải thiện "nhờ kỷ luật tài chính và kiểm soát chặt chẽ chi phí cố định".
Tháng trước, Nissan và các đối tác liên minh Renault và Mitsubishi Motors đã cam kết thúc đẩy hợp tác khi họ đầu tư hơn 25 tỷ USD vào việc phát triển xe điện trong 5 năm tới.
Trong một diễn biến mới nhất, Nissan vừa tuyên bố sẽ dừng phát triển công nghệ mới cho động cơ xăng/ dầu để chuyển sang tập trung cho mảng xe điện.
Tại châu Âu, Nissan đã ngừng phát triển động cơ xăng do chi phí quá cao để đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 7 (sẽ có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025). Nissan được cho sẽ là hãng xe Nhật Bản đầu tiên chấm dứt phát triển động cơ xăng/dầu mới tại tất cả các thị trường chính, trừ Mỹ.
Việc phát triển động cơ xăng dành cho thị trường Trung Quốc và Nhật Bản cũng sẽ bị loại bỏ dần theo thời gian. Mặc dù vậy, Nissan sẽ tiếp tục phát triển động cơ cho xe hybrid. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản sẽ sử dụng các nguồn lực của mình để phát triển xe điện.
Riêng tại thị trường Mỹ, Nissan sẽ tiếp tục cung cấp động cơ xăng nhằm trang bị cho các dòng xe bán tải. Dù vậy, hãng cho biết sẽ chỉ tập trung vào việc cải thiện các thiết kế động cơ hiện có hơn là phát triển các đơn vị động cơ hoàn toàn mới.