0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ ba, 30/11/2021 08:35 (GMT+7)

Đầu tư 17,6 tỷ USD, Nissan ôm tham vọng “chinh phục” thị trường xe điện

Quyết định đầu tư 2 nghìn tỷ yên (17,6 tỷ USD) trong 5 năm tới để đẩy nhanh hoạt động kinh doanh xe điện, Nissan Motor đang ôm mộng “chinh phục” thị trường khó tính.

Nissan cho biết họ sẽ đặt mục tiêu tung ra 23 mẫu xe điện mới vào năm 2030, 15 trong số đó sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Hãng này cũng đang nhắm tới mục tiêu điện hóa 50% cho các thương hiệu Nissan và Infiniti vào cuối thập kỷ này.

Theo đó, nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản sẽ đầu tư 2 nghìn tỷ yên (khoảng 17,6 tỷ USD) nhằm thực hiện hóa tham vọng chinh phục thị trường xe điện của mình.

Về mặt pin, công ty đang có kế hoạch giới thiệu pin thể rắn hoàn toàn (ASSB) ra thị trường vào năm 2028. Một dây chuyền sản xuất thử nghiệm loại pin này sẽ được xây dựng vào năm 2024 tại nhà máy ở Yokohama, phía tây nam Tokyo.

Nissan đã đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện khi tung ra mẫu Leaf vào năm 2010, nhưng chỉ có 2% số xe mới được bán ra trong năm tài chính đến tháng 3/2021 là xe điện thuần túy. Công ty đang muốn một nửa doanh số bán hàng của mình là xe điện vào năm 2030.

Nissan đang làm việc để loại bỏ các vật liệu đắt tiền như coban khỏi pin EV của mình, tìm cách giảm chi phí xuống 75 USD/kilowatt giờ. Giá đó sẽ rẻ hơn 65% so với thế hệ hiện tại của Leaf, được giới thiệu vào năm 2017.

tm-img-alt
Tham vọng 'chinh phục' thị trường xe điện của Nissan.  Ảnh: Nissan.

Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: "Chúng tôi đã có 10 năm khởi đầu so với các đối thủ cạnh tranh của mình trong lĩnh vực điện hóa. Số tiền công ty dự định đầu tư trong 5 năm tới cao gấp đôi số tiền họ đã đầu tư vào xe điện kể từ năm 2010".

Ông Uchida cho biết Nissan muốn dẫn đầu khi hãng chuyển đổi xe từ chạy xăng sang điện, nhưng vẫn thận trọng trong việc đặt mục tiêu doanh số. Dưới thời cựu lãnh đạo Carlos Ghosn, Nissan và đối tác Renault SA từng hứa bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2016, một mục tiêu mà họ đã bỏ qua rất nhiều.

Nissan hiện là một trong số hãng sản xuất xe nổi tiếng đang theo đuổi chiến lược điện hóa sản phẩm. Vào tháng 3, Volvo Cars cho biết họ có kế hoạch trở thành "hãng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện" vào năm 2030. Trong một diễn biến khác, Tập đoàn BMW cũng cho biết họ muốn xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm ít nhất 50% sản lượng giao hàng của họ vào năm 2030.

Xu hướng này xảy ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng giảm thiểu tác động môi trường của giao thông vận tải.

Theo đó, Vương quốc Anh đang có kế hoạch ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. Ở những nơi khác, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cũng đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô và xe tải vào năm 2035.

Đầu tháng này, các bên tham gia tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 cho biết họ sẽ "nỗ lực hướng tới mục tiêu toàn bộ ô tô và xe tải mới không phát thải trên toàn cầu vào năm 2040".

Bất chấp việc Mỹ, Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô (Volkswagen, Toyota và Nissan) không tham gia tuyên bố, song các bên bao gồm chính phủ Vương quốc Anh, Ấn Độ và Canada và các công ty ô tô như Ford, General Motors và Volvo Cars, cũng đã ký kết thỏa thuận.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư 17,6 tỷ USD, Nissan ôm tham vọng “chinh phục” thị trường xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới