0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 15/08/2023 08:51 (GMT+7)

Ninh Bình: Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn quy mô 4 làn xe, vận tốc khai thác 80km/h đang bộc lộ nhiều hạn chế do không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Mở rộng lên 6 làn xe

Ngày 14/8, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) được khởi công từ tháng 12/2019, khánh thành cuối tháng 01/2022. Dự án này do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Ninh Bình: Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe - Ảnh 1
Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn bộc lộ nhiều hạn chế.

Tuyến có chiều dài hơn 15km, đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022, đang bộc lộ nhiều hạn chế khi chỉ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, hiện nay cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, lưu lượng phương tiện dự kiến tăng lên rất lớn.

Do đó, việc nghiên cứu sớm đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông.

Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m. Cùng đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án, các phương tiện lưu thông với vận tốc khai thác 120km/h.

Bài toán khó cho ngân sách

Với phương án trên, tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khoảng 2.076 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng ước hơn 1.700 tỷ đồng; Chi phí QLDA, tư vấn, chi phí khác khoảng 123 tỷ đồng; Chi phí dự phòng: 189 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai.

Ninh Bình: Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe - Ảnh 2
Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc với số vốn gấp 1,5 lần vốn đầu tư ban đầu.

Như vậy, với phương án mà Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đưa ra, tổng số tiền để mở rộng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn đắt gần bằng 1,5 lần so với chi phi xây dựng ban đầu tuyến đường này. Đặc biệt, số tiền hơn 2.000 tỷ đồng cần để mở rộng đường không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai.

Được biết, mặc dù đưa vào khai thác chưa được bao lâu nhưng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã bộc lộ rất nhiều hạn chế. Điển hình là tình trạng tắc nghẽn vào các dịp lễ Tết, thậm chí là tai nạn giao thông gia tăng. Đây là điều đã được dự báo từ trước bởi tuyến cao tốc này chỉ có 4 làn xe và không hề có làn dừng khẩn cấp. Điều đáng lo ngại, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn không phải là trường hợp duy nhất có hiện trạng như vậy.

Nhiều dự án thành phần khác của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 cũng chỉ có 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp. Tình trạng ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông trên những tuyến cao tốc này là hệ quả nhãn tiền.

Các chuyên gia cho rằng, với tình trạng hiện nay tại cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và một số dự án cao tốc tương tự, nhu cầu mở rộng lên 6 làn xe là rất rõ ràng. Tuy nhiên, chi phí mở rộng đắt đỏ cộng với việc ngân sách vẫn đang còn rất khó khăn, việc dùng vốn ngân sách để thực hiện đầu tư mở rộng những tuyến cao tốc này thực sự là bài toán khó.

Trước đó, ngày 4/02/2022, cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (dự án thành phần thuộc “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020) được khánh thành và đưa vào khai thác. Dự án này được khởi công ngày 2/12/2019 với tổng chiều dài là 15,2 km, trong đó phần tuyến chính được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cao tốc khoảng 7,0 km, quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 1.607 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội.

PV

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023