0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 28/07/2020 15:41 (GMT+7)

Nhựa Đồng Nai: Tham vọng nước sạch, oằn mình vượt khó

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết thông qua việc phát hành gần 10 triệu cổ phiếu với giá 20.698 đồng/cổ phiếu.

Nhựa Đồng Nai bị cuốn vào vòng xoáy nước sạch

Thời điểm năm 2016, Nhựa Đồng Nai được tổ chức theo mô hình công ty đầu tư, gồm nhiều đơn vị thành viên và tập trung cho 2 ngành chiến lược là Nhựa và Nước sạch.

Cả 2 ngành nhựa và nước sạch, Nhựa Đồng Nai đều có những bước đi vững chắc và mang tính chiến lược như hoàn thiện chuỗi công nghệ trong sản xuất nhựa để phát triển thị trường dân dụng, thuê đơn vị tư vấn chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho nhà máy sản xuất nước sạch, phát hành tăng vốn cho đối tác tổ chức có kinh nghiệm trong ngành nước.

Với tăng trưởng đạt được khá ấn tượng trong thời gian vừa qua, giá cổ phiếu DNP cũng đã tăng mạnh, chốt phiên giao dịch ngày 6/11 giá cổ phiếu DNP chạm mốc 16.800 đồng/cổ phiếu. 9 tháng đầu năm, Nhựa Đồng Nai đạt 711 tỷ đồng doanh thu, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ chỉ vẻn vẹn hơn 2 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm 2018.


vcv

Nhà máy nước sạch tại Bắc Giang có vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng được DNP khánh thành tháng 8/2018


Lợi nhuận giảm, trong khi quy mô tài sản, nguồn vốn điều lệ tăng, khiến các chỉ số sinh lời của DNP giảm đáng kể. Báo cáo mới đây của Tổng giám đốc DNP đã chỉ ra một số khó khăn mà Công ty phải đối mặt, đó là sự bão hòa, cạnh tranh ở các mảng nhựa hạ tầng, bao bì, do độ trễ đầu tư và ghi nhận doanh thu từ các khoản đầu tư mảng nhựa công nghiệp, nước sạch đều giảm mạnh. Báo cáo nêu rõ: Ngành nước vốn đầu tư quá lớn nhưng hiệu quả chưa sinh lời.

Một điểm đáng chú ý là tỷ lệ nợ trong cơ cấu tài chính của Nhựa Đồng Nai đang ở mức khá cao. Trong 9 tháng đầu năm 2019, nợ phải trả trên báo cáo tài chính hợp nhất tăng mạnh. Đặc biệt, nợ phải trả của Công ty cao gấp 3 lần vốn chủ sở hữu (5.148/1.930) đã khiến “1 đồng doanh thu cõng 3 đồng nợ”.

Thông tin từ Hội Cấp thoát nước VN tại 63 tỉnh, thành, làn sóng thâu tóm các doanh nghiệp nước sạch đang diễn ra rầm rộ với sự nhập cuộc của các đại gia trong nước và cả các doanh nghiệp nước ngoài. Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) mua lại Công ty TNHH MTV nước sạch. Nhựa Đồng Nai nhảy vào mua các công ty như Công ty nước sạch 3 Hà Nội, Công ty cấp thoát nước Bình Thuận, Tây Ninh, Bắc Giang, Long An. Sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp tư nhân từ đủ mọi ngành nghề biến thị trường nước sạch định giá hàng chục tỷ USD bị giành giật rất khốc liệt và Nhựa Đồng Nai cũng rơi vào vòng xoáy này. Và nó để lại nhiều hệ lụy rất tiêu cực, khi đến thời điểm này Nhựa Đồng Nai đầu tư không hiệu quả và gánh trên vai những khoản nợ rất lớn.

Tìm cách gỡ nợ

Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết thông qua việc phát hành gần 10 triệu cổ phiếu với giá 20.698 đồng/cổ phiếu. Đây là loại cổ phiếu phổ thông, dự kiến chào bán cho cổ đông hiện hữu vào quý III – quý IV/2020 theo tỷ lệ thực hiện là 10:1. Nếu chào bán thành công, Nhựa Đồng Nai sẽ thu về gần 207 tỷ đồng.

Nhựa Đồng Nai cho biết, số tiền thu được từ đợt phát hành này được dùng để trả nợ một số khoản vay ngắn hạn tại ngân hàng. Cụ thể, DNP dự kiến sẽ trả nợ gần 73,49 tỷ đồng cho VietinBank, hơn 29 tỷ đồng cho BIDV, gần 54,5 tỷ đồng cho Vietcombank và hơn 49,9 tỷ đồng cho TPBank.


dsd

Họp Đại Hội đồng cổ đông thường niên Nhựa Đồng Nai


Công ty chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2020. Theo báo cáo tài chính quý I/2020, tính tới hết quý I/2020, tổng vay và nợ thuê tài chính của DNP lên tới hơn 4.658,65 tỷ đồng, chiếm tới hơn 79,55% nợ phải trả và gấp tới 4,65 lần so với vốn chủ sở hữu, đồng thời gấp 1,846 lần tổng tài sản ngắn hạn.

Chốt phiên giao dịch hôm nay 27/7, cổ phiếu DNP giảm 5,56% xuống 17.000 đồng/cổ phiếu, chỉ khớp đúng 1 lệnh tối thiểu 100 cổ phiếu.

Từ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 diễn ra hồi tháng 5/2020, rất nhiều cổ đông đã chất vấn về cơ sở của mức phát hành cho cổ đông hiện hữu cao hơn giá thị trường. Trong khi đó, 2 năm trước, công ty lại phát hành riêng lẻ cho một nhóm công ty với giá chỉ 12.000 đồng/cổ phiếu và cũng thấp hơn giá thị trường tại thời điểm phát hành là 20%.

Hồi cuối tháng 5/2020, ông Nguyễn Hoàng Giang, thành viên HĐQT CTCP Đầu tư ngành nước DNP - thuộc hệ thống của Nhựa Đồng Nai, nguyên Tổng giám đốc CTCK VNDIRECT và ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc DNP đã bất ngờ xuất hiện trong danh sách ứng cử viên và trúng danh sách Thành viên HĐQT CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico, SVC - sàn HOSE).

Điều này dấy lên thông tin, DNP cũng đang có ý định muốn thâu tóm doanh nghiệp này.

 Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nhựa Đồng Nai: Tham vọng nước sạch, oằn mình vượt khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.