0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 28/12/2021 16:20 (GMT+7)

Nhìn lại một năm “thăng hoa” của Vietjet Air và nữ “tỷ phú” Nguyễn Thị Phương Thảo

Năm 2021 là một năm thành công của nữ “tỷ phú” Nguyễn Thị Phương Thảo khi vừa dẫn dắt điều hành Sovico, HD Bank đồng thời duy trì lợi nhuận cho Vietjet Air. Bên cạnh đó, nữ doanh nhân còn ghi dấu ấn tích cực trong các hoạt động cộng đồng và xã hội.

Đưa Vietjet Air “vượt bão” thành công

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành hàng không “chao đảo” và chịu ảnh hưởng nặng nề. Năm 2020, nhiều hãng hàng không rơi vào cảnh nợ nần khi phải đóng cửa các đường bay quốc tế và đến năm 2021 tiếp tục hạn chế các đường bay nội địa do biến chủng Delta bùng phát, đỉnh điểm là trong quý 3.

Theo đó, Vietjet Air cho biết, quý 3 vừa qua, hãng chỉ kiếm được chưa tới 74 tỷ đồng doanh thu từ vận tải hành khách.

tm-img-alt
Doanh thu của Vietjet Air trong quý 3 đã đảo chiều có lãi tới 559 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020.

Mặc dù khó khăn là vậy nhưng với những với sự dẫn dắt CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo đã giúp Vietjet Air có lợi nhuận trong cả 3 quý. Trong đó, quý 3 Vietjet Air ghi nhận có lãi trước thuế tới hơn 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, sau 2 quý đầu năm kinh doanh dưới giá vốn cả nghìn tỷ đồng, thì lợi nhuận gộp của Vietjet Air trong quý 3 đã đảo chiều có lãi tới 559 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020.

Để có được sự thành công này là nhờ những chiến lược của nữ doanh nhân trong việc tối ưu hóa chi phí thuê tàu bay và chi phí hoạt động bay theo giờ bay khai thác. Cùng với chiến lược tái cấu trúc chi phí thuê tàu bay, Vietjet giảm được phí thuê tàu, giảm 50% chi phí hạ cất cánh, giảm 50% thuế môi trường nhiên liệu bay đến hết năm 2022, đồng thời giảm chi phí cảng và phục vụ mặt đất theo quy định của Nhà nước hỗ trợ ngành hàng không.

Bên cạnh đó, phải kể đến việc Vietjet Air tìm kiếm nguồn thu thay thế từ hoạt động phụ trợ. Khi doanh thu vận tải hành khách giảm sâu chỉ bằng 5-6% trước kia, thì doanh thu phụ trợ của Vietjet vẫn duy trì ở mức gần 1.000 tỷ đồng và doanh thu khác là hơn 300 tỷ đồng, đủ để trang trải các loại chi phí. Trong kỳ vừa qua, hãng đã thực hiện 37.000 chuyến bay, vận chuyển gần 6,4 triệu lượt khách và 64.000 tấn hàng hóa.

Nhiều dự án giáo dục, văn hóa được ký kết, triển khai

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, nữ CEO Nguyễn Thị Phương Thảo dành sự quan tâm lớn đến lĩnh vực giáo dục, văn hóa.

Mới đây, ngày 31/10, trong khuôn khổ Hội nghị COP26 cùng chuyến thăm và làm việc tại Anh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các doanh nghiệp liên quan đến tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo như Tập đoàn SOVICO, Vietjet và HD Bank vừa ký 3 hợp đồng với 3 đối tác lần lượt là Viện Đại học Oxford, Tập đoàn Rolls-Royce và quỹ đầu tư Affinity trị giá gần 912 triệu USD.

tm-img-alt
Nhiều dự án về giáo dục được ký kết trong năm 2021 của doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo.

Đáng chú ý, trong chuyến thăm này, Tập đoàn SOVICO và Viện Đại học Oxford ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh (gần 212 triệu USD). Với việc tài trợ này, CEO Vietjet Air trở thành người Việt đầu tiên được gắn tên vào một trường đại học Anh Quốc.

Cùng với giáo dục, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn dành nhiều sự quan tâm đến các hoạt động văn hóa, phát triển bền vững. Không những phải mơ những giấc mơ lớn, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo còn mong muốn các tập đoàn kinh tế phải dẫn đầu và tạo ra xu thế với cái nhìn toàn cầu, xây dựng công ty đa quốc gia, môi trường đa văn hóa để tiếp nhận những gì tiên tiến nhất, lan tỏa các giá trị của doanh nghiệp Việt Nam ra toàn thế giới.

Những cống hiến công nghệ sáng giá, giúp HoSe sửa lỗi giao dịch

Trong đại dịch Covid-19, bà cùng các nhân viên đã có đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng website đóng góp trực tuyến cho Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19; đưa sáng kiến xây dựng nền tảng ứng dụng quản lý y tế, phòng chống dịch "Việt Nam khỏe mạnh"; đóng góp Quỹ vaccine cùng các hoạt động an sinh xã hội, giáo dục vì cộng đồng với kinh phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Được biết, sáng kiến này đã mang tới tiện ích cho người dân trong việc xét nghiệm, tiêm chủng, khai báo di chuyển, đáp ứng nhu cầu kiểm soát, phân tích và tổng hợp thông tin trực tiếp của cơ quan địa phương, doanh nghiệp và tổ chức.

Chia sẽ với báo chí, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định: “Với những ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch, chúng ta sẽ hình thành được những pháo đài xanh. Bắt đầu từ những phường, xã, xí nghiệp xanh cho đến những quận huyện, tỉnh thành xanh và tiến đến là cả nước xanh để tạo thành một đất nước Việt Nam an toàn, bình an”.

Cùng với đó là sáng kiến giải cứu sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam, giúp duy trì giao dịch ổn định, liên tục của HoSE góp phần cho thị trường vốn quan trọng này tăng giá trị vốn hoá niêm yết đạt 333 tỷ USD ngày 12/11/2021, bằng 122% GDP , tăng gần 40% so với tháng 4.2021 khi HoSE gặp sự cố nghẽn giao dịch.

Nữ doanh nhân Việt đầu tiên nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh

Giữa tháng 4/2021, bà Thảo nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh do Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery trao tặng. Bà Thảo là nữ doanh nhân Việt đầu tiên được trao huân chương cao quý này.

tm-img-alt
Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo - Nữ doanh nhân Việt đầu tiên được nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong số ít doanh nhân Việt nhận được nhiều danh hiệu trong nước và quốc tế như Nhân vật có ảnh hưởng nhất châu Á trong công tác thiện nguyện do tạp chí Tatler trao, 1 trong 100 nhân vật làm thay đổi kinh tế châu Á do tạp chí Business Insider Australia bầu chọn, TOP 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, top các nhà lãnh đạo nữ quyền lực nhất châu Á, giải thưởng Nữ doanh nhân xuất sắc nhất tại khu vực ASEAN, CEO của năm 2019 khu vực châu Á-Thái Bình Dương do cộng đồng doanh nhân thế giới bình chọn… Bà cũng được đưa vào đề tài nghiên cứu, giảng dạy của Đại học Harvard - Mỹ.

Dành sự quan tâm đặc biệt với sự nghiệp trồng người cao quý

Dù không theo nghề giáo, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn gắn bó với sự nghiệp trồng người theo cách riêng của mình suốt mấy chục năm qua.

tm-img-alt
Dành sự quan tâm đến sự nghiệp trồng người, đặc biệt là trẻ em.

Thành công trong kinh doanh nhưng nữ tỷ phú đặc biệt coi trọng giá trị của giáo dục. Ít ai biết rằng nữ tỷ phú đã đầu tư - bảo trợ cho không ít trường mầm non đi qua đại dịch, trong số đó có trường giúp trẻ em Việt Nam được tiếp cận với chương trình giáo dục tiên tiến của Nhật Bản, hay “ngôi trường Ước mơ” chuyên tiếp nhận các trẻ yếm thế vốn gặp nhiều khó khăn để tìm được một môi trường giáo dục phù hợp, nhằm giúp cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn và nhân cách.

Hàng năm, bà Phương Thảo và các doanh nghiệp của mình thường xuyên thăm nom nhiều làng trẻ em SOS trên cả nước để sẻ chia với những mảnh đời trẻ thơ bất hạnh, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tươi đẹp hơn, mang tới tương lai tươi sáng cho các em nhỏ.

Bên cạnh đó, bà cùng 29 lãnh đạo toàn cầu kí vào lá thư ngỏ kêu gọi sự tham gia của cộng đồng quốc tế cùng thực hiện các hành động cụ thể để nâng cao cơ hội tiếp cận giáo dục trực tuyến và nâng cao kỹ năng số cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Cái “tâm” vì cộng đồng và những cống hiến không mệt mỏi

Được biết, từ khi dịch  bùng phát, ngoài việc kêu gọi và đóng góp cho Quỹ vắc-xin của Chính phủ, các doanh nghiệp do bà lãnh đạo đã gấp rút trao tặng nhiều thiết bị y tế, xe cứu thương, máy thở, bộ kit test cho các địa phương cứu chữa người bệnh. Trong thời gian giãn cách, nhân viên của nữ tỷ phú cũng phát động chương trình "Bữa cơm yêu thương", cùng các nhà hảo tâm mang đến hơn 1 triệu suất cơm và hàng chục tấn lương thực, thực phẩm cho bác sĩ, các bệnh viện dã chiến, người dân nghèo… tại TP.HCM.

Tại HDBank, cùng với việc tiên phong hỗ trợ tài chính cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, HDBank đã dành 24.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; dành 10.000 tỷ đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, khách hàng cá nhân mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, năng lượng tái tạo…

Tháng 9 vừa qua, chương trình hòa nhạc trực tuyến "Chia sẻ để gần nhau hơn", "Nối vòng tay lớn" cũng được Tập đoàn Sovico và các đối tác chiến lược đồng hành tổ chức nhằm mang tới món quà tinh thần, lan tỏa yêu thương, kêu gọi ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19 của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh những cống hiến không mệt mỏi, những phát ngôn, sáng kiến và hành động của bà còn mang tầm ảnh hưởng tích cực, mang đến lợi ích cho cộng đồng và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến tất cả mọi người.

Bạn đang đọc bài viết Nhìn lại một năm “thăng hoa” của Vietjet Air và nữ “tỷ phú” Nguyễn Thị Phương Thảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.