0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 19/12/2021 08:59 (GMT+7)

Doanh nghiệp lo bị áp giá sau kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm

Kết quả kỉ lục của cuộc đấu giá 4 lô đất tại Thủ Thiêm vừa qua đã gây xôn xao thị trường, không ít doanh nghiệp có dự án tại khu vực này mới chỉ tạm nộp tiền sử dụng đất đang sống trong lo âu.

Ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty COPiHOME cho rằng, mức giá trúng đấu giá này có thể là tham chiếu quan trọng, không chỉ để chủ đầu tư các dự án BĐS ở TP.HCM định vị lại giá bán, có thể dẫn đến mặt bằng giá bất động sản cao hơn, hơn nữa là để cho các cơ quan nhà nước xác định giá trị đất đai khi tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

tm-img-alt

Ông Phi phân tích, “Căn cứ vào mức đấu giá cho các lô đất ngày 10/12, nếu lấy mức giá thấp nhất làm cơ sở thì mỗi mét vuông đất ở Thủ Thiêm cũng đã tới 600 triệu đồng. Trong trường hợp này, chủ đầu tư những dự án bất động sản mới tạm ứng tiền sử dụng đất mà đã bán hàng và những dự án chưa tính tiền sử dụng đất trong khu Thủ Thiêm như Dự án New City sẽ đứng ngồi không yên vì rất có thể số tiền sử dụng đất họ phải nộp vượt xa tính toán con số tạm ứng ban đầu”.

Theo nhận định của giới chuyên gia, cơn sốt đất ở Thủ Thiêm nhìn từ hậu đấu giá đất vừa qua sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến thị trường bất động sản.

Theo ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập Toàn cầu (GIBC) cho biết, khi đấu giá thành công, cột giá tăng gấp 4-8 lần sẽ khiến chủ các dự án hiện hữu tiến hành đợt rà soát giá và nâng khung giá bán trong thời gian tới. Sau đó, tâm lý tăng giá tài sản có thể lan ra khắp TP. Thủ Đức. Đồng thời có thể tác động đến giá bất động sản toàn TP.HCM do hiệu ứng "té nước theo mưa".

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu chia sẻ quan điểm, một trong những tác động tiêu cực của việc giá đất tăng cao sẽ khiến các kế hoạch bình ổn thị trường nhà ở tại TP.HCM đứng trước thách thức lớn, thậm chí bị đe dọa phá sản.

Ông cho biết thêm, việc các "đại gia" trúng đấu giá đất Thủ Thiêm đợt vừa qua có quyền thực hiện dự án trong vòng 24 tháng, trường hợp điều chỉnh dự án hoặc xin gia hạn có thể kéo dài 3-5 năm, thậm chí lâu hơn.

Mức trần đấu giá đất vừa qua tại Thủ Thiêm được hiểu không phải là giá hiện tại, mà là giá kỳ vọng tương lai, dẫn đến có thể ảnh hưởng lâu dài đến việc lệch pha cung - cầu nhà ở trong nhiều năm sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp lo bị áp giá sau kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023