0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 02/11/2021 15:35 (GMT+7)

Người mua nhà “ngại” giao dịch qua môi giới BĐS?

Không ít người khi mua BĐS thường có tâm lý ngại phải làm việc qua môi giới mà có xu hướng tìm đến chính chủ. Tâm lý không phải bắt nguồn từ việc sợ phải chi trả phí hoa hồng cho môi giới mà từ việc “ngán” các chiêu trò của môi giới BĐS.

Người mua mất niềm tin khi gặp môi giới chiêu trò

Trên mạng xã hội, nhiều tin tìm mua nhà như trên các hội nhóm facebook hay thậm chí cả tin rao, một bộ phận không nhỏ người mua có xu hướng không muốn làm việc qua các môi giới. Họ ghi rõ trong thông tin tìm kiếm là “miễn trung gian, môi giới bất động sản”. Điều này bắt nguồn từ không ít câu chuyện thực tế là trải nghiệm không tốt của người tiêu dùng với môi giới BĐS.

tm-img-alt
Không ít người lại ngại làm việc với môi giới vì sự đưa thông tin không chính xác.

Ví dụ một trường hợp cụ thể, chị Nguyễn M (Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) gửi môi giới bán một căn nhà riêng tại Cầu Giấy năm 2018,. Giá chị gửi môi giới bán là 3,8 tỷ đồng và hoa hồng thỏa thuận là 2% tổng giá trị giao dịch thành công. Căn nhà đó chị cho thuê và cả năm trời môi giới dẫn rất nhiều khách đến nhưng vẫn không bán được.

Sốt ruột, chị M lên mạng tìm hiểu thị trường khu vực và phát hiện căn nhà của mình được rao bán với giá 4,7 tỷ đồng. Chị vô cùng ngạc nhiên, gọi điện thắc mắc với môi giới thì môi giới cho biết để giá cao để khách mặc cả xuống là “vừa khuôn” với giá chị đưa ra. Nhưng tìm hiểu thêm, chị M mới hiểu đó chỉ là sự bao biện của môi giới. Môi giới cố tình kê chênh giá để được hưởng hoa hồng cao khiến căn nhà của chị cả năm trời không bán được. 

Một trường hợp khác như anh Trường Giang cũng gửi môi giới bán căn nhà riêng ở Trần Phú (Hà Đông) với đề nghị giá thu về là 2,4 tỷ đồng. Phần chênh mà môi giới bán được sẽ là phí hoa hồng trả cho môi giới. Thế nhưng anh không ngờ chính vì đề xuất đó mà tạo cơ hội cho môi giới chào bán căn nhà của anh lên tới 3 tỷ đồng. Môi giới đẩy giá lên quá cao để kiếm hoa hồng từ phần chênh khiến căn nhà của anh rất lâu vẫn chưa thanh khoản được.

Thất vọng, anh Giang quyết định không nhờ môi giới mà tự rao bán chính căn nhà của mình với giá 2,4 tỷ đồng. Anh đăng tin trên các hội nhóm facebook, các website lớn về BĐS, dán tờ rơi ở các cột điện. Và chỉ chưa đầy 3 tuần anh đã bán được căn nhà của mình. Trước đó anh gửi môi giới 8 tháng vẫn chưa bán được nhà.

Và không ít người lại ngại làm việc với môi giới vì sự đưa thông tin không chính xác. Chị Nguyễn Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết khi có nhu cầu tìm mua nhà, chị lân la trên rất nhiều hội nhóm facebook, zalo để tìm kiếm thông tin. Thế nhưng điều khiến chị vô cùng thất vọng là các thông tin môi giới đăng trong các hội, nhóm này chỉ mang tính chất thông tin mồi để có dữ liệu khách hàng.

Đang trong quá trình tìm nhà, chị Anh vô cùng thất vọng khi những căn nhà thực tế môi giới dẫn chị đến đều không lung linh như hình ảnh, thông tin mô tả. Chị nhận thấy một quy luật là những căn nhà giá rẻ so với mặt bằng chung thị trường, cứ gọi đến thì môi giới đều báo hết, không còn và hướng chị sang một căn nhà khác. “Đó cũng chỉ là chiêu trò của môi giới để khách hàng gọi điện và có thông tin khách hàng”, chị Anh cho hay.

Khách hàng sẽ lựa chọn được những BĐS tốt khimôi giới “có tâm”

Bên cạnh những trải nghiệm chưa tốt của người mua, khá nhiều người lại có ấn tượng tốt và đánh giá cao vai trò của môi giới BĐS. Anh Văn Thành Thu (Thượng Đình, Thanh Xuân) cho biết anh mất hơn 1 năm, cứ cuối tuần lang thang khắp các ngõ ngách, ngồi các quán trà đá tìm mua nhà, tiếp cận chính chủ chỉ vì sợ “bị lừa” khi làm qua môi giới. Nhưng hơn một năm đó, anh mệt mỏi vì không tìm được căn nhà ưng ý.

tm-img-alt
Môi giới BĐS chuyên nghiệp và có đạo đức nghề nghiệp luôn được khách hàng tin tưởng, tôn trọng. Ảnh minh họa.

Vì đã quá chán việc phải tìm nhà anh Thu quyết định chia sẻ thông tin với môi giới, thì chỉ trong hơn 1 tuần, nhờ môi giới, anh chốt mua được căn nhà ưng ý ở Thượng Đình (Thanh Xuân) – chính là căn nhà anh đang sống hiện tại. Khi anh mua, chủ nhà cần bán gấp để trả nợ nên giá mua cũng rẻ hơn so với mặt bằng thị trường.

Anh Thu cho biết thêm: Anh ở được tầm 4 tháng, có khách hỏi mua trả chênh 260 triệu nhưng anh không bán. “Tôi may mắn gặp được môi giới chuyên nghiệp, có tâm nên quá trình mua và sau này về ở đều thuận lợi, ưng ý”.

Có thể nói, với những người đầu tư BĐS thì vai trò của môi giới càng quan trọng. Anh Trần Minh Ngọc (Lê Chân, Hải Phòng) cho biết không phải nhà đầu tư nào cũng nắm được rành rọt thông tin, tiềm năng của từng thị trường. Và mỗi phân khúc, loại hình, khu vực sẽ có những môi giới chuyên sâu.

Môi giới đóng vai trò là cầu nối, nguồn thông tin tốt, tư vấn cho người mua không chỉ về loại hình, thị trường mà cả pháp lý, phong thủy BĐS. Môi giới giỏi và có tâm với nghề là cánh tay đắc lực của nhà đầu tư trong quá trình đầu tư.

Chủ một văn phòng giao dịch bất động sản tại Bắc Từ Liêm (Hà Nội) Nguyễn Huy Hoàng cho biết, việc mua ở hay đầu tư BĐS thông qua môi giới chuyên nghiệp, có đạo đức trong nghề giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý với số tiền tối ưu nhất, tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

Trong bất cứ nghề nào của xã hội, cũng sẽ có người này người kia, người mua cũng không nên vì những thành phần “con sâu làm rầu nồi canh” mà quy chụp, đánh giá không đúng về một ngành nghề, ông Hoàng chia sẻ.

Kinh nghiệm mua nhà qua môi giới

Qua những trường hợp bên trên, có thể thấy mua nhà qua môi giới có rất nhiều ưu điểm. Những rủi ro chủ yếu từ việc chọn phải người không uy tín hoặc không ràng buộc rõ ràng. Dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm mua nhà qua môi giới mà bạn không nên bỏ qua.

Tốt nhất, bạn nên chọn những người môi giới chuyên nghiệp. Đây là những người có chuyên môn về BĐS, kiến thức và tầm nhìn về thị trường.

Tại Việt Nam hiện nay có 300.000 môi giới nhà đất đang hoạt động. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó là môi giới tự do hay còn được gọi là cò đất. Bạn cần phân biệt rõ ràng nhóm này và các môi giới chuyên nghiệp.

tm-img-alt
Lựa chọn môi giới chuyên nghiệp sẽ giúp các giao dịch của bạn trở nên an toàn hơn.

Không thể khẳng định việc mua bán nhà qua môi giới tự do là không tốt. Thực tế không ít người làm tự do vẫn dày dặn kinh nghiệm, làm việc chuyên nghiệp và hỗ trợ khách hàng rất tốt. Tuy nhiên, phần lớn những người thiếu trung thực, làm ăn chộp giật, lừa dối khách hàng thuộc nhóm tự do này.

Chính vì vậy, lựa chọn môi giới chuyên nghiệp sẽ giúp các giao dịch của bạn trở nên an toàn hơn. Họ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, rèn luyện về các quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Thông qua đó, người mua sẽ có được những giao dịch đảm bảo và có lợi nhất.

Bạn đang đọc bài viết Người mua nhà “ngại” giao dịch qua môi giới BĐS?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023